ผู้นำฝรั่งเศสตำหนิคนไม่ฉีดวัคซีน 'ฆาตกร-เห็นแก่ตัว' ชี้เสรีภาพต้องไม่กระทบคนอื่น

ต่างประเทศ

ผู้นำฝรั่งเศสตำหนิคนไม่ฉีดวัคซีน 'ฆาตกร-เห็นแก่ตัว' ชี้เสรีภาพต้องไม่กระทบคนอื่น

โดย thichaphat_d

27 ก.ค. 2564

221 views

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศสออกโรงประณาม คนที่ปฏิเสธฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่าไม่ใช่เรื่องของ "เสรีภาพ" แต่มันเป็นการแพร่เชื้อและคร่าชีวิตผู้อื่นผ่านความเห็นแก่ตัวและไร้ความรับผิดชอบของพวกต่อต้านวัคซีนที่ติดเชื้อ


ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวว่า ทุกคนมีเสรีภาพในการแสดงออก แต่สิ่งเหล่านั้นจะเป็นเสรีภาพก็ต่อเมื่อมันไม่ส่งผลกระทบต่อคนอื่นๆ เสรีภาพต้องอยู่บนสำนึกหน้าที่ซึ่งกันและกัน ไม่เห็นแก่ตัว พร้อมยกตัวอย่างคนไข้รายหนึ่งในโรงพยาบาลอาจได้รับการดูแลใส่ใจจากแพทย์น้อยลง เนื่องจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ต้องไปช่วยผู้ติดเชื้อรายอื่นที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน


เขาย้ำว่า "นี่ไม่ใช่เสรีภาพ แต่เป็นการขาดความรับผิดชอบ และเห็นแก่ตัว"


ความเคลื่อนไหวของมาครง มีขึ้นหลังจากประชาชนหลายแสนคนออกมาเดินขบวนทั่วฝรั่งเศส ประท้วงการตัดสินใจของรัฐบาลในกำหนดใช้บัตรรับรองสุขภาพสำหรับประชาชน หรือพาสปอร์ตวัคซีน และบังคับฉีดวัคซีนสำหรับบางอาชีพในสัปดาห์นี้ ในขณะที่พาสปอร์ตวัคซีนนี้จะห้ามประชาชนเข้าไปยังร้านอาหาร บาร์ พิพิธภัณฑ์และอื่นๆ หากว่าบุคคลนั้นไม่สามารถมอบหลักฐานว่าฉีดวัคซีนแล้วหรือมีผลตรวจโควิด-19 เมื่อเร็วๆ นี้เป็นลบ


นอกจากในฝรั่งเศสแล้ว ยังมีการประท้วงใหญ่คล้ายกันต่อต้านพาสปอร์ตวัคซีนและข้อจำกัดล็อกดาวน์ทั้งในสหราชอาณาจักร อิตาลีและออสเตรเลีย ซึ่งผู้ประท้วงต่างไม่ต้องการ "ถูกบังคับตรวจเชื้อ" และ "ไม่เอาบังคับฉีดวัคซีน"

คุณอาจสนใจ

Related News