ศบค.ให้ผู้พบเชื้อจากการตรวจ ATK แยกกักตัวในศูนย์ชุมชนก่อน ป้องกัน "ผลบวกลวง"

สังคม

ศบค.ให้ผู้พบเชื้อจากการตรวจ ATK แยกกักตัวในศูนย์ชุมชนก่อน ป้องกัน "ผลบวกลวง"

โดย pattraporn_a

26 ก.ค. 2564

39 views

ปัญหาการตรวจเชื้อโควิดแบบ ATK ที่หากผลออกมาว่าพบเชื้อ แต่ไม่สามารถเข้าระบบการรักษาได้ เพราะต้องตรวจแบบ RT-PCR ก่อน


กระทรวงสาธารณสุขยังยืนยันว่าจำเป็นต้องตรวจแบบ RT-PCR เพราะการตรวจแบบ ATK ยังมีปัญหาเรื่องความแม่นยำ ผลบวกที่ออกมาอาจจะเป็น "ผลบวกลวง" จึงกังวลว่าหากให้เข้าสู่ระบบรักษาพยาบาล เช่น ศูนย์กักตัวชุมชนได้เลย อาจจะทำให้มีความเสี่ยงที่จะนำไปติดเชื้อผู้อื่น


อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการตรวจแบบ RT-PCR ก็ยังมีข้อจำกัด คือ หาที่ตรวจไม่ได้ และ ต้องใช้เวลา 1-2 วัน รวมทั้งบางคนไม่สามารถแยกกักตัวที่บ้านได้ จากการหารือของที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กวันนี้ จึงมีความเห็นให้ศูนย์กักตัวของชุมชน (Community Isolation) รับผู้ที่มีผลตรวจว่าพบเชื้อเข้าไปก่อน แต่ต้องแยกกลุ่มกับผู้ป่วยในศูนย์ ทั้งนี้ ขอให้รอฟังผลการหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกครั้ง ซึ่งขณะนี้หลายหน่วยงานกำลังหารือกันอย่างเร่งด่วน


ส่วนปัญหาความแออัดในการ Walk-in เข้าฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ จนมีความกังวลว่าจะกลายเป็นจุดแพร่เชื้อนั้น พญ.อภิสมัย ระบุว่า ปัญหาส่วนหนึ่งเนื่องมาจากมีประชาชนจากต่างจังหวัดเข้ามารับบริการด้วย จึงฝากทางสถานีกลางบางซื่อว่าอาจจะต้องมีการทบทวนชะลอการฉีด


ซึ่งทาง ศบค.จะหารือเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน ตอนนี้ยังอนุญาตให้ Walk-in ฉีดวัคซีนได้ แต่ขอให้ประชาชนรับทราบว่าตอนนี้มีความแออัดมาก หากสามารถชะลอได้ ก็ขอให้ชะลอก่อน รวมถึงการฉีดวัคซีนในจังหวัดต่างๆ ก็เน้นย้ำเรื่องการเว้นระยะ เพราะการเปิดให้ Walk-in ได้ หากจัดระบบไม่ปลอดภัยอาจจะกลายเป็นจุดที่เกิดการแพร่เชื้อ



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/pIiw80vcsHE

คุณอาจสนใจ