หนัก! โควิดวันนี้ +13,655 ดับ 87 ราย คลัสเตอร์ใหม่ผุดไม่หยุด

สังคม

หนัก! โควิดวันนี้ +13,655 ดับ 87 ราย คลัสเตอร์ใหม่ผุดไม่หยุด

โดย pattraporn_a

22 ก.ค. 2564

55 views

ตัวยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังพุ่งสูงเกิน 1 หมื่นคน 6 วันติดต่อกัน และวันนี้ก็เป็นอีกครั้ง ที่ยอดผู้ป่วยทำสถิติ "นิวไฮ" ขณะที่มีผู้เสียชีวิตอีก 87 คน


วันนี้ (22 ก.ค.) ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ อยู่ที่ 13,655 คน มาจากระบบเฝ้าระวัง 9,254 คน ตรวจเชิงรุก 3,845 คน เรือนจำ 545 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิต ก็ยังพุ่งสูงต่อเนื่อง รายงานล่าสุดอยู่ที่ 87 คน ในจำนวนนี้ กรุงเทพมหานครสูงสุด คือ 44 คน  รองลงมาคือ ปทุมธานี, นครสวรรค์, สมุทรสาคร และ ปัตตานี


ยอดผู้ป่วยรักษาอยู่ในระบบตอนนี้มี 137,058 คน อยู่ใน โรงพยาบาล 78,197 คน อาการหนัก 3,856 คน ใส่เครื่องช่วยหายใจ 889 คน


สำหรับคลัสเตอร์ต่างจังหวัดที่น่าจับตา คือ ที่ อ.สองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 119 คน และจังหวัดระยอง พื้นที่ปลวกแดง ในบริษัทอุปกรณ์สื่อสาร ติดเชื้อ 75 คน  อ.เมืองระยอง เป็นแคมป์ก่อสร้าง พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 30 คน


ส่วนการตรวจคัดกรองเชิงรุกในชุมชน นายแพทย์จเด็จ ธรรมธีชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. บอกว่า การตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ Antigen test kit หรือชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สปสช. ได้ร่วมกับกทม. นำร่องตรวจในชุมชนและพื้นที่ต่างๆแล้วกว่า 50,000 คน พบผลบวก ร้อยละ10 และเมื่อนำผลบวกไปเทียบเคียงการตรวจมาตรฐาน RT-PCR พบ ผลตรวจผิดพลาดไปไม่เกินร้อยละ 3 เบื้องต้นชุดตรวจด้วยตัวเองถือว่าได้ผลดี ในสัปดาห์นี้จึงขยายเพิ่มชุดตรวจให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงมากขึ้น ล่าสุดอยู่ระหว่างจัดหาเพิ่ม


ผู้ที่ผลออกมาเป็นบวก จะนำเข้าระบบรักษาตัวที่บ้าน  แต่หากเป็นกลุ่มเสี่ยงรวมถึงกลุ่มอาการแย่ลง จะรับเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล  เบื้องต้นมีคลินิกชุมชนอบอุ่น 200 แห่ง และศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง ที่จะเริ่มทยอยตรวจด้วยชุดตรวจด้วยตนเองให้ประชาชน


ส่วนปัญหาเสียชีวิตขณะรอเตียง ก็ยังมีให้เห็นต่อเนื่อง ล่าสุดเกิดขึ้นที่บางบัวทอง นนทบุรี ตำรวจได้รับแจ้งมีคนผูกคอเสียชีวิต ตรวจสอบพบผู้เสียชีวิตเป็นชาย อายุ 73 ปี ใช้เชือกไนลอนผูกคอตัวเองบริเวณระเบียงห้อง


จากการสอบถาม นายชาลี ผู้เป็นลูกชาย ซึ่งเป็นนักข่าวประจำ จ.นนทบุรี เล่าว่า เมื่อ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา พ่อโทรศัพท์มาหาบอกว่าไม่มีแรง ขอให้เอาข้าวมาส่ง แต่ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าพ่อติดเชื้อ ต่อมาพ่อเดินทางไปหาหมอที่โรงพยาบาลการไฟฟ้า หลังจากตรวจแล้วทางโรงพยาบาลแจ้งว่า พ่อติดเชื้อโควิด-19


พยายามประสานขอความช่วยเหลือกับสถานพยาบาลหลายแห่งใน จ.นนทบุรี ให้ช่วยหาเตียงแต่ก็ยังไม่ได้ กระทั่งเมื่อวานนี้พ่อโทรศัพท์มาบอกว่า ไม่ไหวแล้ว เหนื่อยหายใจไม่ออก จึงบอกให้พ่ออดทนรอ กระทั่งเช้าวันนี้ อสม.โทรมาบอกว่าพ่อผูกคอเสียชีวิตแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News