รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ออกหลักเกณฑ์ "ไม่ใส่" ท่อช่วยหายใจ ผู้ป่วยโควิด-19

สังคม

รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ออกหลักเกณฑ์ "ไม่ใส่" ท่อช่วยหายใจ ผู้ป่วยโควิด-19

โดย pattraporn_a

22 ก.ค. 2564

332 views

วันนี้ (22 ก.ค.) สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศ ที่เรียกได้ว่า เดินทางมาถึงจุดวิกฤติครั้งสำคัญ และเอกสารต่อไปนี้ จะเป็นสิ่งที่ยืนยันได้อีกทางหนึ่งนอกจากตัวเลขผู้ป่วยที่พุ่งขึ้นเกินหมื่นคนมาต่อเนื่อง


ข่าว 3 มิติ ได้รับเอกสารมาจากบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เป็นประกาศหลักเกณ์การพิจารณาไม่ใส่ท่อช่วยหายใจ สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 พร้อมเกณฑ์การพิจาณา ประกาศฉบับนี้ เพิ่งลงนามวันนี้ โดยรองศาสตราจารย์นายแพทย์พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ ซึ่งเราได้ตรวจสอบกลับไปก็ได้รับการยืนยันจากผู้บริหารระดับสูงของโรงพยาบาลว่าเป็นความจริง


ในประกาศระบุว่า ด้วยสถานการณ์ระบาดโควิด-19 เข้าขั้นวิกฤตอย่างรุนแรง ส่งผลให้อุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อการรักษาผู้ป่วยที่มีจำนวนมากขึ้น จึงจำเป็นต้องใช้หลักเกณฑ์พิจารณาไม่ใส่ท่อช่วยหายใจ (Withholding Intubation) สำหรับการรักษาที่เข้าหลักเกณฑ์และสอดคล้องกับกฎหมาย และมาตรการให้การรักษาพยาบาลผู้ป่วยที่รักษากับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ในสภาวะปัจจุบัน จึงอาศัยอำนาจตามความข้อ 15 แห่งระเบียบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยการบริหารงานโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ปี2550 ผู้อำนวยการโดยความเห็นชอบของ คณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติในการประชุมครั้งที่ 7/2564 เมื่อวันที่ 20 กรกฏาคม 2564 มีมติเห็นชอบอนุมัติให้ใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาไม่ใใส่ท่อช่วยหายใจ สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ต่อไปนี้ คือ ผู้ป่วยที่แสดงเจตนาล่วงหน้าที่ไม่ประสงค์ ใส่ท่อช่วยหายใจหรือการประชุมครอบครัวตัดสินใจแทน


และกลุ่มที่ผู้ป่วยไม่ได้แสดงเจตนาไว้ล่วงหน้า โดยแพทย์ผู้ดูแล จะเป็นผู้พิจารณาไม่ใส่ท่อช่วยหายใจ เมื่อเข้าเกณฑ์ที่กำหนด มี 2 ข้อ ใน 4 ข้อ คือ อายุมากกว่า 75 ปี และมีโรคประจำตัวร่วม มีข้อระบุปลีกย่อย สำหรับกลุ่มที่จะถูกใช้หลักเกณฑ์ไม่ใส่ท่อช่วยหายใจ มีการระบุเป็นคะแนนการตัดสินใจ กำกับด้วย เช่น โรคประจำตัวเรื้อรัง, โรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคเรื้อรัง จนถึง ผู้ป่วยเปราะบาง และผู้ป่วยระยะท้าย เอกสารชุดดังกล่าว จำนวน 4 หน้า และเพิ่งถูกเผยแพร่ออกไปภายในโรงพยาบาลและผู้เกี่ยวข้อง หลังผู้อำนวยการลงนามในประกาศวันนี้

คุณอาจสนใจ

Related News