ถังออกซิเจนเริ่มขาดตลาด หลัง ปชช.แห่หาซื้อช่วงวิกฤตโควิด

สังคม

ถังออกซิเจนเริ่มขาดตลาด หลัง ปชช.แห่หาซื้อช่วงวิกฤตโควิด

โดย thichaphat_d

16 ก.ค. 2564

58 views

หลังจากมูลนิธิกระจกเงา เปิดโครงการ "ช่วยกันเอง" เพื่อหาถังออกซิเจนเร่งด่วนให้กับผู้ป่วยโควิด-19 ผ่านไป 3 วัน มีผู้ติดต่อเข้ามาเฉลี่ยวันละ 80 คน ยอมรับถังออกซิเจน และ ก๊าซออกซิเจน ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วย


โดยภารกิจของเจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงาที่ลงพื้นที่นำถังออกซิเจนไปช่วยเหลือ ผู้ป่วยโควิดวิกฤติหนัก ในแต่ละบ้าน ที่ร้องขอความช่วยเหลือมา ต้องมีวิธีทำกันแบบนี้


เจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยถึงการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องการออกซิเจนเร่งด่วน ผ่านโครงการ "ช่วยกันเอง" ของมูลนิธิกระจกเงา จากข้อมูลพบว่า มีผู้ป่วยโทรมาขอความช่วยเหลือถังออกซิเจนเข้ามาจำนวนมาก แต่ถังออกซิเจนมีจำกัด มูลนิธฯจึงขอสงวนสิทธิ์ให้กับผู้จำเป็นต้องใช้งานเท่านั้น


เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งข้อมูลขอความช่วยเหลือมาแล้ว เจ้าหน้าที่จะประเมินอาการผู้ป่วย ว่าเคสไหนมีความจำเป็นเร่งด่วน หรืออาการหนัก จากนั้นมูลนิธิฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ พร้อมถังออกซิเจน ไปติดตั้ง เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย


จากการรวบรวมสถิติ พบว่าช่วง 3 วัน มูลนิธินำถังออกซิเจน ไปช่วยเหลือคนป่วยแล้ว 240 คน เฉลี่ยวันละ 80 คน ยอมรับ ถังออกซิเจนยังไม่เพียงพอ แม้จะมีผู้ใจบุญซื้อถังใหม่มาให้ หรือบางคนนำถังออกซิเจนเก่าที่ไม่ได้ใช้มาบริจาค แต่ก็ยังไม่เพียงพอ


ผู้ที่ต้องการร่วมทำบุญ ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด สามารถบริจาคถังออกซิเจน ได้ที่ มูลนิธิกระจกเงา เลขที่ 191 ซอยวิภาวดีรังสิต 62 แยก 4-7 แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ ส่วนผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ สามารถโทร ขอรับถังออกซิเจนได้ที่ 09-2252-5454


ขณะที่ วานนี้ (15 ก.ค.) ทีมข่าวไปสำรวจบนถนนราชวิถี ซึ่งมีร้านจำหน่ายยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์หลายร้าน ซึ่งก็พบว่าตอนนี้ ประชาชนต่างมาหาซื้อถังออกซิเจน รวมถึงเครื่องผลิตออกซิเจนกันเป็นจำนวนมาก จนทำให้หลายร้านของเริ่มขาด


อย่างที่ร้านมงกุฎเวชภัณฑ์ ซึ่งเป็นร้านขนาดใหญ่ เปิดเผยว่า ทางร้านมีทั้งเครื่องผลิตออกซิเจน ตั้งแต่ชนิด 3 ลิตร ถึง 10 ลิตร และถังออกซิเจน ตั่งแต่ขนาด 0.5 คิว ไปถึง 2 คิว แต่ปรากฎว่าช่วงหลังมานี้ มีผู้คนมาหาซื้อจำนวนมาก จนของหมดสต็อก เหลือเพียงรถเข็นใส่ถังออกซิเจน


ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา ถังออกซิเจนขนาด 1.5 คิว เข้ามาอีก 10 ถัง ก็จำหน่ายหมดภายใน 2 ชั่วโมง โดยสังเกตเห็นว่าผู้ที่ซื้อไป ส่วนใหญ่จะนำไปใช้กับผู้ป่วยโควิด-19 โดยไม่ว่าจะขนาดเท่าไหร่ ยี่ห้อใด ก็ยอมซื้อ ตอนนี้ทางร้านพยามสั่งสินค้ามาเพิ่ม แต่คาดว่าอีกสักพักของจึงจะเข้ามา


จากการสอบถามไปที่ซัพพลายเออร์ ทราบว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เครื่องผลิตออกซิเจนก็ขาดตลาด โดยในต่างประเทศก็มีความต้องการสูง โดยเฉพาะที่อินเดียก่อนหน้านี้ แต่ทางซับพลายเออร์ก็คยามที่จะจัดหาเข้ามาจำหน่ายในประเทศให้ได้


ขณะเดียวกันพบว่า มีหลายคนก็เข้ามาหาซื้อเครื่องวัดค่าออกซิเจนในเลือดไว้ก่อน ส่วนยาฟ้าทะลายโจรนั้น พบว่าขาดตลาดมานานหลายเดือนแล้ว ซึ่งสอดคล้องกับที่ทีมข่าวเดินสำรวจ พบว่าบางร้านมีการปิดประกาศหน้าร้านว่า ฟ้าทะลายโจรหมด ซึ่งตลอดทั้งวันก็มีคนมาสอบถามหาหลายราย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/gdyaVrY0xIY

แท็กที่เกี่ยวข้อง  มูลนิธิกระจกเงา ,ถังออกซิเจน

คุณอาจสนใจ

Related News