'หมอประสิทธิ์' ชี้ฉีดเข็ม 3 ต้องมุ่งเป้ากระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน "ทีเซลล์"

สังคม

'หมอประสิทธิ์' ชี้ฉีดเข็ม 3 ต้องมุ่งเป้ากระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน "ทีเซลล์"

โดย pattraporn_a

13 ก.ค. 2564

41 views

วันนี้ (13 ก.ค.) ในการแถลงผ่านออนไลน์ ถึงสถานการณ์โควิด-19 ในไทย ของคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้พูดถึงการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ไว้ด้วย


โดย ศาสตราจารย์นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา ยอมรับว่า ก่อนสายพันธุ์เดลตา จะแพร่ระบาด ส่วนตัว มองว่า ยังไงก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องฉีดเข็ม 3 แต่ในสถานการณ์นี้ หากต้องฉีดเข็ม 3 หลักการทางวิชาการของเข็ม 3 ควรจะเป็นเทคโนโลยีที่กระตุ้นที-เซลล์ ได้ดี หมายความว่า หากจะฉีดเข็ม 3 ทางทฤษฎี น่าจะเป็นกลุ่มวัคซีน ที่ต้องไปกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ทีเซลล์ ซึ่งในประเทศจีนได้มีการศึกษาอยู่ว่า หากเป็นเชื้อตายจะเป็นอย่างไร แต่การฉีดเข็ม 3 ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละประเทศ และจำนวนวัคซีนด้วย


ส่วนการพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ผสมนั้น นายแพทย์ประสิทธิ์ บอกว่า เป็นไปตามธรรมชาติของไวรัส ที่จะมีการพัฒนาสายพันธุ์ เพื่อความอยู่รอด ส่วนการพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อ 2 สายพันธุ์มีในหลายประเทศ แต่ยังไม่มีข้อมูลระบุชัดถึงอาการป่วย หรือความรุนแรงของโรคที่เปลี่ยนไป เนื่องจากพบจำนวนน้อย ดังนั้นการพบผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อ 2 สายพันธุ์ สิ่งที่ทำได้คือการติดตามสถานการณ์ เพื่อการเฝ้าระวังถึงการกลายพันธุ์ของไวรัสในอนาคต



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/cbZWH4bVu7M

คุณอาจสนใจ

Related News