นักวิจัยเผย ภูมิคุ้มกันหลังฉีด 'ซิโนแวค' ครบ 2 เข็มลดลง 50 % ทุกๆ 40 วัน

สังคม

นักวิจัยเผย ภูมิคุ้มกันหลังฉีด 'ซิโนแวค' ครบ 2 เข็มลดลง 50 % ทุกๆ 40 วัน

โดย thichaphat_d

13 ก.ค. 2564

2.2K views

ผลการทดลอง ระหว่างคณะแพทย์ธรรมศาสตร์ กับ ทีมวิจัย BIOTEC สวทช ใช้ตัวอย่างมากกว่า 500 ตัวอย่าง จาก ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ซึ่งวัดระดับภูมิคุ้มกัน ต่อโปรตีน RBD ของเชื้อโควิด โดยเป็นการเผยผลการศึกษาเบื้องต้น ที่จะมีผลการทดลองออกมาอีกเรื่อยๆ


โดยการวิจัยพบว่า ระดับของภูมิคุ้มกัน หลังจากได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม จะมีค่าลดลงร้อยละ 50 หรือ ครึ่งหนึ่งทุกๆ ประมาณ 40 วัน ระดับของภูมิคุ้มกันในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็มนานกว่า 60 วัน จะมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่ากลุ่มที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็มไม่เกิน 60 วัน


ระดับภูมิคุ้มกันเฉลี่ยในหกสิบวันแรกหลังฉีดวัคซีนครบสองเข็ม เทียบเคียงได้รับประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิม แบบมีอาการประมาณร้อยละ 60-70 แต่ในกลุ่มทีได้รับวัคซีนครบสองเข็มเกินหกสิบวัน พบว่า ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิมแบบมีอาการลดลงเหลือเพียงร้อยละ 50


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลให้เปรียบเทียบประสิทธิภาพของการได้รับวัคซีนซิโนแวคครบสองเข็ม ในการป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์กลายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลต้า และสายพันธุ์แอลฟ่า


ทั้งนี้ ระดับของภูมิคุ้มกันโดยรวม มีแนวโน้มลดลงตามช่วงอายุ โดยกลุ่มที่อายุ 40 ปีขึ้นไป มีระดับภูมิคุ้มกันเฉลี่ยต่ำกว่า กลุ่มที่อายุน้อยกว่า 40 ปี


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/QU9lKDcB70k

คุณอาจสนใจ

Related News