เลขาฯ สมช. รับมีแต่ 'ซิโนแวค' วัคซีนชนิดอื่นยังไม่เข้ามา ย้ำหากมาแล้วจะเร่งฉีดให้ปชช.ทันที

สังคม

เลขาฯ สมช. รับมีแต่ 'ซิโนแวค' วัคซีนชนิดอื่นยังไม่เข้ามา ย้ำหากมาแล้วจะเร่งฉีดให้ปชช.ทันที

โดย thichaphat_d

8 ก.ค. 2564

232 views

เมื่อวานนี้ (7 ก.ค. 64) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความแห่งชาติ(สมช.)ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการบริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงการจัดหาวัคซีนที่รัฐบาลยังสั่งวัคซีนซิโนแวคจำนวนมาก ทั้งที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่น ว่าวัคซีนซิโนแวคเป็นไปตามที่สังคมรับรู้ และในแง่ประสิทธิภาพของวัคซีนก็ยังมีอยู่ ในช่วงเวลาที่วัคซีนชนิดอื่นยังไม่สามารถจัดหาได้ ถ้ารอวัคซีนเหล่านี้ก็ไม่มีวัคซีนฉีดให้ประชาชนได้


เพราะเวลานี้มีแค่แอสตร้าเซเนก้า ดังนั้นมีแค่วัคซีนชนิดนี้ก็ต้องฉีดไปก่อน เมื่อมีวัคซีนที่ดีกว่าเข้ามาจึงจะมาพิจารณาอีกครั้ง ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำลังพิจารณาว่าจะฉีดอย่างไร และสามารถฉีดข้ามชนิดและคนละยี่ห้อกันได้หรือไม่ โดย สธ.ไม่ได้นิ่งนอนใจและชี้แจงว่าวัคซีนที่เรามียังมีประสิทธิภาพอยู่ แต่อาจจะไม่เท่ากับสิ่งที่ประชาชนต้องการ


"กระทรวงสาธารณสุข กำลังพิจารณาว่าจะฉีดอย่างไร และจะสามารถฉีดวัคซีนข้ามชนิดและคนละยี่ห้อกันได้หรือไม่ โดยกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้นิ่งนอนใจและชี้แจงว่าวัคซีนที่เรามียังมีประสิทธิภาพอยู่ แต่อาจจะไม่เท่ากับสิ่งที่ประชาชนต้องการ"


เมื่อถามว่าการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส จะฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าก่อน หรือให้ประชาชนทั่วไป พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ต้องแบ่งสัดส่วนกัน เพราะแพทย์บางส่วนบอกว่ายังพอคอยได้ และบางส่วนหน้างานยังกังวลและอยากขอฉีดก่อน ซึ่งรัฐบาลต้องคำนึงถึงเรื่องนี้


โดยเฉพาะขวัญและกำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่หน้างานด้วย โดยจะรอผลการพิจารณาจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ว่าจะแบ่งอย่างไร เพราะเราห่วงทั้งบุคลากรทางการแพทย์ ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว และประชาชนทั่วไป ส่วนวัคซีนที่รับบริจาคมาก็ต้องไปฉีดให้ชาวต่างชาติด้วย ถ้าฉีดให้คนไทยทั้งหมดโดยไม่แบ่งคนต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทยก็อาจจะกระทบกับความรู้สึกของคนต่างชาติ ได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาจำนวนที่เหมาะสม



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/aWMelvddrFk

คุณอาจสนใจ

Related News