เสียงสะท้อนจากชาวบ้าน ใกล้ ‘โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้’ ไม่ต้องการอะไรมาก ขอแค่มาตรฐาน

สังคม

เสียงสะท้อนจากชาวบ้าน ใกล้ ‘โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้’ ไม่ต้องการอะไรมาก ขอแค่มาตรฐาน

โดย JitrarutP

7 ก.ค. 2564

235 views

วันที่ 7 ก.ค. 64 รายการโหนกระแส พูดคุยกับ ผู้ได้รับผลกระทบจากโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้, วีระกิตติ์ รันทกิจธนวัชร์ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม, ดร.มนต์ชัย จงไกลรัตนกูล (ทนายแก้ว) รองประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมสภาทนายความ และ อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ


โดย อาหลง หนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบซึ่งมีบ้านพักอาศัยอยู่ใกล้เคียงกับโรงงาน เปิดเผยว่า เดิมทีกลิ่นดังกล่าวส่งกลิ่นเหม็นภายในหมู่บ้านมาระยะเวลากว่า 2 ปี ตนและลูกบ้านหลายคนได้ร้องเรียนไปหลายหน่วยงานแต่ก็ไม่มีอะไรคืบหน้า จึงได้มีการติดป้ายประกาศขายบ้านพร้อมกลิ่น ตนยังมีข้อสงสัยว่ามาตรฐานคืออะไร ชีวิตคนเราตายก่อนหรอหรือถึงมาเรียกทีหลังว่ามาตรฐาน


ด้าน วีระกิตติ์ รันทกิจธนวัชร์ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม มองว่าโรงงานทุกโรงงานต้องมีธรรมภิบาล เมื่อเกิดเหตุต้อง ประสาน เยียวยา รับผิดชอบ ควรอยู่ได้ร่วมกับชุมขน แม้ว่าจะก่อตั้งมาก่อนหมู่บ้านก็ตาม กระบวนการอนุญาตก็ต้องมีกฎเกณฑ์ สถานที่กั้นเป็นไปตามข้อกฎหมายหรือไม่ ขัดต่อผังเหมืองหรือไม่ หากไม่ขัดก็จะมีวิศวกรรับรอง


ขณะที่ ดร.มนต์ชัย จงไกลรัตนกูล (ทนายแก้ว) รองประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมสภาทนายความ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สารเคมี สไตรีน นั้น เป็นวัตถุอันตรายประเภทสอง ใครมีไว้ครอบครองต้องแจ้งหน่วยงานของรัฐ ต้องตรวจสอบว่าสารเคมีตัวดังกล่าวมีการแจ้งต่อภาครัฐอย่างถูกต้องหรือไม่ อีกทั้งโรงงานต้องรับผิดชอบ เยียวยา โดยไม่ต้องพิสูจน์ตามกฎหมาย


ด้าน อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ทิ้งท้ายว่า ตอนนี้เฝ้าระวังตลอด 24 ชม. จำกัดเฉพาะรัศมี 1 กม. และเฝ้าระวังเรื่องแหล่งน้ำเป็นพิเศษ ต้องดูสารเคมีปนเปื้อนไปในท่อระบายน้ำและแหล่งน้ำธรรมชาติ และยังต้องกังวลเรื่องสารเคมี ต้องเลี้ยงอุณหภูมิไม่ให้ถึงจุดวาบไฟ มิเช่นนั้นไฟก็สามารถลุกขึ้นมาได้อีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News