ยังคุมไม่ได้! จนท.รับต้องปรับแผนต่อเนื่อง บางจุดยังปะทุเรื่อยๆ ควันดำลอยคลุ้ง #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้

สังคม

ยังคุมไม่ได้! จนท.รับต้องปรับแผนต่อเนื่อง บางจุดยังปะทุเรื่อยๆ ควันดำลอยคลุ้ง #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้

โดย pattraporn_a

5 ก.ค. 2564

292 views

(5 ก.ค.) เหตุไฟไหม้ใหญ่ ถังเคมีขนาดใหญ่ระเบิดในโรงงงานหมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตโฟมและเม็ดพลาสติก ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 ถนนราชาเทวะ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ


ผ่านมา 14 ชั่วโมงแล้ว แต่ยังจนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ลมเริ่มเปลี่ยนทิศ แต่ดูเหมือนลักษณะการโหมของควันไฟจะมีสัญญาณที่ดีขึ้นบ้าง หลังจากที่ปฏิบัติการช่วงบ่ายนี้ ใช้นำโฟมที่เตรียมไว้กว่า 4 หมื่นลิตร ฉีดเข้าไปในตัวโรงงาน ทั้งทางบก และทางอากาศ


โดยปฏิบัติการนี้ เริ่มตั้งแต่บ่าย 3 โมงที่ผ่านมา เฮลิคอปเตอร์สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำโฟมมาโปรยด้านบนเหนือโรงงาน เพื่อควบคุมเพลิงที่ยังลุกไหม้ และปะทุเป็นระยะๆ ซึ่งภาพจากมุมสูงทำให้เราเห็นได้ชัดเจนถึงความเสียหายของโรงงานขนาด 5 ไร่ บางส่วนราบเป็นหน้ากลอง และบางจุดยังมีเพลิงลุกไหม้ปะทุเรื่อยๆ และตลอดทั้งวัน มีควันพวยพุ่งไม่หยุด


ขณะที่ทางภาคพื้นล่าง เจ้าหน้าที่อาสา นักผจญเพลิง ก็ระดมฉีดโฟมเข้าไปตรงจุดที่เกิดเพลิงไหม้ โดยเฉพาะ บริเวณถังสารเคมี ซึ่งเป็นการปฏิบัติการร่วมกัน ของเจ้าหน้าที่อาสาสมัครในพื้นที่ กทม. รวมถึง สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย


โดยมีการวางแผนคือ จะต้องระดมโฟมฉีดไปพร้อมกัน ใช้ดับเพลิง เนื่องจากสารดังกล่าวเป็น "เซอร์แวนท์" ลักษณะเป็นเชื้อเพลิง จึงไม่สามารถที่จะใช้น้ำดับเพลิงได้ ต้องใช้โฟมไปเคลือบเพลิงที่ลุกไหม้ไป ควบคู่กับการฉีดน้ำเลี้ยงเอาไว้ไม่ให้เพลิงลุกลาม หรือไปติดถังสารเคมีที่อยู่ใกล้กัน เพราะหากไปถูกสารเคมี ก็อาจจะระเบิดอีกครั้ง แต่หากไม่ได้ ก็ต้องมีการปรับแผน ด้วยการนำทราย มาลงเพื่อควบคุมเพลิง


แต่จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่า วิธีที่ไช้ยังไม่สามารถดับเพลิงที่ลุกไหม้ได้ น้ำที่ใช้กับโฟมไม่เพียงพอ กำลังมีการวางแผนอาจจะต้องปรับแผนใหม่



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/U65mSKV-VLQ

คุณอาจสนใจ

Related News