คนงานแคมป์ก่อสร้างพระราม 3 - ทองหล่อ โพสต์รับบริจาคอาหาร เผยไร้การช่วยเหลือ หลังคำสั่งปิดแคมป์

สังคม

คนงานแคมป์ก่อสร้างพระราม 3 - ทองหล่อ โพสต์รับบริจาคอาหาร เผยไร้การช่วยเหลือ หลังคำสั่งปิดแคมป์

โดย thichaphat_d

5 ก.ค. 2564

37 views

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ‘อันปัน ค้า’ โพสต์ภาพในเฟซบุ๊กระบุข้อความว่า “สวัสดีค่ะขออนุญาตขอความช่วยเหลือจากแคมป์คนงาน ในพื้นที่ย่านพระราม 3 ซอย 75 แยก 1 ติดทางด่วน ตอนนี้เราต้องการความช่วยเหลือ แมสก์ ข้าวสาร อาหารแห้ง ไข่ มาม่า ปลากระป๋อง ของสด หมูไก่ผัก น้ำดื่ม สบู่ ยาสีฟัน ผ้าอนามัย นมผง นมกล่อง แพมเพิร์สให้เด็ก”


คนงานภายในแคมป์มี 136 คน เนื่องจากรัฐออกมาตรการปิดแคมป์คนงาน โดยวันนี้เป็นวันที่ 6 แล้วยังไม่มีหน่วยงานไหนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเลย อะไรก็ได้ที่ประทังชีวิตต่อไปได้ขอบคุณค่ะ เบอร์ติดต่อ 0918373821 แม่บ้านเภา เบอร์ติดต่อ 0811413642 หัวหน้าอู๋


พร้อมระบุว่า ยังมีแคมป์ที่ต้องการความช่วยเหลืออยู่ย่านทองหล่อ ที่มีเด็กเล็กเหมือนกัน ห่างไกลชุมชน แคมป์ทองหล่อ 25 มีคนในแคมป์รวม 103 คน (มีเด็ก) ติดต่อ โทร. 095-625-2574 (มิ่ง) ที่อยู่ 58/3 บ้านพักคนงาน บริษัทพรีบิลท์ ซ.พร้อมพรรค แยก 1 ถ.สุขุมวิท 49/6 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กทม. 10110


เมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบว่าหลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไปและเป็นข่าว ประชาชนแสดงน้ำจิตน้ำใจหลั่งไหลนำสิ่งของอาหารแห้ง อาทิ ข้าวสาร ไข่ไก่ มาม่า กาแฟ ปลากระป๋อง น้ำดื่ม ของสด อาหารทะเลใช้ประกอบหารฯลฯ ขับรถยนต์ รถจักรยานยนต์นำสิ่งของเหล่านี้ไปมอบให้คนงานบริเวณหน้าแคมป์ บางคนไม่ได้มาด้วยตนเองก็สั่งซื้อของแห้ง แล้วให้ทางให้ร้านรวมถึงว่าจ้างให้คนนำสิ่งของมามอบให้กับคนงาน บางคนนำข้าวกล่องมาแจก


โดยทางแคมป์คนงานได้จัดวางโต๊ะ 2 ตัว ไว้สำหรับวางของที่ประตูเข้าออก เมื่อมีคนนำของมาบริจาคก็วางไว้ที่โต๊ะ จากนั้น รปภ. จะไขกุญแจเปิดประตูให้คนงานเดินออกมารับของเข้าไปในแคมป์ เมี่อรับของเสร็จ รปภ.ของบริษัทที่เฝ้าหน้าแคมป์จะล้อคกุญแจเหมือนเดิม ป้องกันไม่ให้คนงานทั้งชาวไทย เมียนมา ร้อยกว่าชีวิตออกไปที่ไหน ขณะที่คนงานถือป้ายชื่อบริษัท ระบุว่า “ขอขอบคุณทุกน้ำใจและกำลังใจ เราจพไม่ทิ้งกัน สู้ไปด้วยกัน”


นายกนกกร หรือ คุณอู๋ หัวหน้าคนงาน เผยว่า คำสั่งปิดแคมป์ไวเกินไปพวกเราตั้งตัวไม่ทัน ไม่ได้ซื้ออาหารกักตุนไว้ ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา เขาบอกจะมีหน่วยงานของรัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือ มีเพียงทหาร เจ้าหน้าที่เทศกิจวนมาสอดส่องดูเท่านั้นไม่ให้คนงานออกไปที่ไหน แต่ไม่ได้นำอาไรมาให้ ทางบริษัทแคมป์งานจัดหาของกินกันเอง ไม่มีหน่อยงานไหนมาซัพพอร์ต -พวกเราหุงข้าวทำกับข้าวกินกันเอง คนงานแบ่งเวรกันมาทำกับข้าว ข้าวที่นำมาหุงไม่เพียงพอ ทำได้แค่ไหนก็กินแค่นั้น ตนพยายามบอกคนงานว่าต้องมารับข้าวให้ตรงเวลา ใครทันกินก็ได้กิน หมดแล้วหมดเลย ส่วนสบู่ ยาสีฟัน ของใช้ที่จำเป็น พอหมดก็ออกไปซื้อไม่ได้เพราะแคมป์งานถูกสั่งปิด


สัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่มีการแจกข้าวกลล้อง ทางบริษัทจะให้เงินมาจำนวนหนึ่ง ตนจะขออนุญาตสำนักงานเขตฯ ส่งตัวแทนออกไปซื้ออาหารสดเพื่อมาประกอบอาหารแบ่งกันกิน จริง ๆ ไม่อยากจะโพสต์ข้อความเพื่อขอรับบริจาค แต่ความเป็นอยู่ของคนงานเริ่มแย่ ตนจึงปรึกษาลูกน้องว่าจะโพสต์ขอรับบริจาคในเฟซบุ๊ก ถ้าของกินมีพอคงไม่ออกมาโพสต์ หลังจากที่โพสต์ไปรับโทรศัพท์ทั้งวัน ขอบคุณเพจ ‘เรื่องเล่าเช้านี้’ ช่อง 3 ที่ช่วยลงข่าว มีคนติดต่อมาให้ความช่วยเหลือเอาของมาบริจาคเยอะมาก


หัวหน้าคนงาน บอกว่า “พวกเราปฏิบติตามมาตรการขอรัฐบาลอย่างเคร่งครัดที่สั่งคนงานออกจากแคมป์ ยอมอยู่ในแคมป์สังกะสีร้อน ๆ แต่ก็ทนอยู่ ไม่รู้ว่าของที่บริจาคมา 1 เดือน จะพอกินมั้ย แต่ถ้าสั่งปิดแคมป์เกินกว่า 1 เดือน พวกผมก้แย่เหมือนกัน ฝากถึงรัฐบาลขอให้ทำได้อย่างที่พูดไว้ ผู้หลักผู้ใหญ่อยู่ข้างบนไม่เคยลงมาดูข้างล่าง จะไม่รู้เรื่องเลยอะไรขาดแคลนบ้าง ไม่มีใครมาเหลียวแลเลย ทหารมาทุกวันก็แค่ถามว่า เป็นยังบ้าง? ”


ผู้สื่อข่าวได้คุยกับนางสาววิชุตา พันธ์สีภูมิ อายุ 35 ปี ซึ่งนำข้าวสารมาบริจาคให้คนคนงานแคมป์ดังกล่าว เผยว่า สงสารเขาไม่มีงานทำ เราเป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเห็นใจเขา ตนเองเห็นข่าวคนงานขอรับบริจาคจากในเฟซบุ๊ก ‘เรื่องเล่าเช้านี้’ ขับรถผ่านพอดีจึงแวะนำข้าวสารมาให้ 25 กิโลกรัม มาช่วยเหลือ ช่วย ๆ กันไปก่อน มีก็แบ่งปันกันไป ได้เห็นสถานที่แคมป์แล้วจากนี้จะชวนเพื่อนมาช่วยเหลืออีก



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/d0ufyjIVKpI

คุณอาจสนใจ

Related News