'วัดราชบัลลังก์' จ.ระยอง แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์

สังคม

'วัดราชบัลลังก์' จ.ระยอง แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์

โดย passamon_a

4 ก.ค. 2564

139 views

วัดราชบัลลังก์ประดิษฐาราม หรือชาวบ้านเรียกกันว่า วัดทะเลน้อย ตั้งอยู่ที่อำเภอแกลง จังหวัดระยอง เป็นวัดเก่าแก่ที่มีเรื่องเล่าสืบทอดกันมาว่า เป็นวัดที่พระเจ้าตากสิน ให้ชาวบ้านสร้างขึ้น เพื่ออุทิศแก่ทหารที่เสียชีวิตจากวีรกรรมทุ่งเพลง และหลังจากนั้น พระเจ้าตากยกทัพทหารจากเมืองระยองมาตั้งค่ายที่วัดนี้ เพื่อทำพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ทุบหม้อข้าวหม้อแกง เอาฤกษ์เอาชัย ก่อนเข้าตีเมืองจันทบูรได้สำเร็จ


ส่วนชื่อของวัด ตั้งขึ้นตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ที่พบแท่นรองพระบาทอยู่คู่บัลลังก์ ซึ่งปัจจุบันกรมศิลปากร นำไปเก็บรักษาไว้ และสร้างพระแท่นจำลองให้คนรุ่นหลังได้ชม ภายในวัดยังมีโบราณสถานสำคัญ เช่น พระอุโบสถหลังเก่า อายุกว่า 300 ปี สร้างตามแบบสถาปัตยกรรมไทยจีนในสมัยกรุงธนบุรี มีเจดีย์เก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลาย มีใบเสมาหิน เครื่องทองเหลือง ตำรับยา และคัมภีร์โบราณ ทั้งหมดนี้ เปิดให้ประชาชนได้เที่ยวชม ศึกษาประวัติศาสตร์ความเป็นมาของวัดและชุมชน


นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์แล้ว ที่วัดทะเลน้อย ยังเป็นที่เลื่องลือด้านความศักดิ์สิทธิ์ของศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน ที่มีชาวบ้านมาสักการะขอพร ขอความสำเร็จกันเป็นประจำ


คุณอาจสนใจ