วิกฤตเตียงเต็ม ระบบสาธารณสุขตึงมือ เจอทั้งสายพันธุ์อัลฟ่า-เดลตา ผู้ป่วยสีแดงเยอะขึ้น

สังคม

วิกฤตเตียงเต็ม ระบบสาธารณสุขตึงมือ เจอทั้งสายพันธุ์อัลฟ่า-เดลตา ผู้ป่วยสีแดงเยอะขึ้น

โดย thichaphat_d

24 มิ.ย. 2564

15 views

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ระบุว่า ในที่ประชุมศปก.ศบค. กังวลถึงสถานการณ์ผู้ป่วยอาการหนักที่เพิ่มขึ้น นอกจากกทม.ยังกระจายไปในต่างจังหวัด จากจำนวน 433 คนอยู่ในกทม. 210 คน ,สมุทรปราการ 53 คน ,นนทบุรี 22 คน ,ชลบุรี 21 คน , ปทุมธานี 20 คน ,สมุทรสาคร 15 คน และนครปฐม 13 คน


ซึ่งยอมรับว่าขณะนี้ กทม.และปริมณฑล เป็นสถานการณ์วิกฤต โดยเฉพาะปัญหาผู้ป่วยล้นเตียง ทำให้มีผู้ติดเชื้อส่วนหนึ่งต้องรอเตียง ขณะนี้ศักยภาพของรัฐแน่นหมดแล้ว ดังนั้นเราจำเป็นต้องปรับรูปแบบขยายพื้นที่รองรับ” เบื้องต้นในที่ประชุมมีข้อสรุป 2 ส่วนคือ


1.การย้ายผู้ป่วยสีเขียวไปอยู่ในฮอสพิเทล เพื่อจัดสรรเตียงให้ผู้ป่วยอาการหนัก


2.การปรับปรุงสถานที่ที่มีโครงสร้างอยู่แล้ว เช่น รพ.ผู้สูงอายุบางขุนเทียน ว่าจะสามารถใช้รองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองและสีแดง ด้วยการเพิ่มเครื่องมือ รวมถึงการขยายเตียงไอซียูสนาม ที่ใช้โมเดลเดียวกับรพ.ราชวิถี ซึ่งได้มอบหมายให้กทม.หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป


ส่วนปัญหาคอขวดเรื่องบุคคลากรแพทย์ของรัฐที่ไม่เพียงพอนั้น ขณะนี้ได้ประสานกับสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ยืนยันพร้อมมาดูแลในจุดที่ภาครัฐจัดวางไว้


ด้านนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ยอมรับว่าสถานการณ์จำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล เต็มศักยภาพเกือบทุกแห่ง ทั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากสถานการณ์ในประเทศยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน


การที่มีผู้ป่วยอาการหนักมากขึ้นนั้น ตรงไปตรงมาคือเกิดจากสายพันธุ์อัลฟ่า(อังกฤษ) ที่ยังครองการระบาดอยู่ และตอนนี้ก็มีเดลตา (อินเดีย) ที่กำลังเข้ามาชิงพื้นที่นั้น ทั้ง 2 สายพันธุ์สามารถแพร่เชื้อได้เร็ว สมมติถ้าเรามองว่าอัตราการเปลี่ยนแปลงอาการเป็นสีเหลือง สีแดงเท่าเดิม แต่จำนวนผู้ป่วยมีมากขึ้นในแต่ละวัน ตัวคูณเยอะขึ้น ก็ส่งผลให้มีการจัดเตียงสีเหลือง สีแดงเยอะขึ้นด้วย แต่เนื่องจากว่าทั้งสายพันธุ์อัลฟา และสายพันธุ์เดลตา ทำให้อาการเยอะขึ้นด้วย


ดังนั้นโอกาสที่ผู้ป่วยจะมีอาการเปลี่ยนไปเป็นสีเหลือง สีแดงก็เยอะขึ้นด้วย เพราะฉะนั้นในแง่ของความรุนแรง และจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดปัญหากับเตียงผู้ป่วยที่จะรองรับ เมื่อถามว่าขณะนี้ทั้งสายพันธุ์อัลฟ่า และเดลตาที่ทำให้มีการแพร่เร็ว และอาการรุนแรง มีการประเมินหรือไม่ว่าต้องเพิ่มเตียงไอซียูอีกเท่าไหร่


นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้เตียงไอซียูขยายยากแล้ว เพราะทุกรพ. ทั้งรัฐ โรงเรียนแพทย์ มีการขยายศักยภาพไปมาก รวมถึงนำแพทย์ฝึกหัด เรสซิเดนท์ของสาขาต่างๆ เข้ามาช่วยกันทำงาน แม้กระทั่งรพ.มงกุฎวัฒนะ ที่มีการตั้งไอซียูสนามก็รับผู้ป่วยไปเต็มเอี๊ยดแล้ว


ดังนั้นแต่ละแห่งค่อนข้างขยายไอซียูเพิ่มยาก เพราะฉะนั้น ตอนนี้ก็ต้องพยายามเอาคนที่ป่วยเข้ารพ.ให้เร็ว ซึ่งจริงๆ เตียงสำหรับผู้ป่วยสีเขียวของภาครัฐก็ค่อนข้างตึง ใช้วิธีหมุนวันต่อวัน คนไข้หายกลับบ้านไปก็รับผู้ป่วยรายใหม่เข้ามา ฮอทพิเทลที่ตั้งขึ้นก็รับจนเต็มเกือบหมด แทบจะวันต่อวันที่ต้องหมุนกันเอา แต่ยังมีรพ.เอกชน ที่ตรวจสอบล่าสุดแล้วยังมีฮอทพิเทลว่างอยู่กว่า 2 พันเตียง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/9BDu6sd0xdU

คุณอาจสนใจ

Related News