สังคม

'อนุทิน' ยันไม่ปกปิดยอดโควิดรายวัน - ผอ.รพ.จะนะ โพสต์เตียงเต็มแล้ว คาดถึงจุดพีคสิ้นเดือน ก.พ.

โดย thichaphat_d

24 ก.พ. 2565

109 views

เมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกระแสข่าว ภายในที่ประชุมศบค.ได้รับรายงานว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน ให้เอาไปคูณ 5 จะเป็นยอดจริงของไทยว่า


ไม่มี เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อรายงานจากความจริง เรื่องเหล่านี้ปกปิดไม่ได้ และข้อมูลไม่ได้มาจากกระทรวงสาธารณสุขฝ่ายเดียว และมีหน่วยงานอื่นที่จะต้องยืนยันด้วย “ปิดไม่ได้หรอกครับ ที่เห็นเป็นของจริงทั้งนั้น”


ส่วนที่ดารานักแสดงติดเชื้อ โควิด-19 จำนวนมาก จะมีการปรับมาตรการการถ่ายทำรายการ และละคร หรือไม่ ว่ามีมาตรการ VUCA อยู่แล้ว แต่อยู่ที่จะทำตามหรือไม่ ทุกมาตรการจะต้องทำจากผู้ประกอบการ ทั้งนี้ขอให้ทุกคนดูแลตนเองให้ดีตามมาตรการด้านสาธารณสุข หากดำเนินการตามนี้จะลดความเสี่ยงได้


ส่วนกรณีที่นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ห่วงว่าในช่วงเดือนเมษายนจะมีกิจกรรมทั้งการรดน้ำดำหัวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมถึงการเดินทางไปต่างจังหวัดของประชาชน ว่า ประเทศไทยมีการเฉลิมฉลองทุกเทศกาลอยู่แล้ว พอสถานการณ์จะดีขึ้นหน่อยสงกรานต์ก็มา ซึ่งจะต้องเชื่อหมอและทฤษฎี ตราบใดที่ตัวเลขผู้ป่วยหนักและการเสียชีวิตยังอยู่ในเกณฑ์สีเขียว ต้องเน้นย้ำตรงนี้เพื่อไม่ให้มาอยู่ในเกณฑ์สีส้ม ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อรายวัน โอกาสเดียวที่จะสามารถทำให้ยอดลดได้โดยไม่ล็อกดาวน์ ก็คือการขอความร่วมมือประชาชน


นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่กระจายไปทุกหย่อมหญ้า ทำให้พื้นที่จะนะ เตียง CI เต็ม คาดจะถึงจุดพีคสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยมีข้อความว่า

“โอไมครอนระบาดหนักมากๆ

การระบาดของโอไมครอนมาอย่างรวดเร็ว เชื่อว่าทุกคนในประเทศต้องมีคนรู้จักติดโควิดแล้ว และเชื้อที่ระบาดอย่างรวดเร็วขณะนี้ก็คือสายพันธุ์โอไมครอน ระบาดเร็วมาก ส่วนใหญ่มีอาการหวัด มีผู้ป่วยหนักไม่มาก คนที่ปอดบวมคือผู้สูงอายุ จะวัคซีนกี่เข็มก็พบการติดเชื้อ

ตามมาตรการของ สธ. ที่ใช้ ATK เป็นฐานในการตรวจ จึงแทบไม่มีการส่ง RT-PCR แล้ว และมีการตรวจ ATK ด้วยตนเองอีกจำนวนมาก ยอดรายงานที่ปรากฏจึงต้องคูณสามคูณสี่เป็นอย่างน้อยกระมัง

สำหรับอำเภอจะนะในขณะนี้ CI แห่งเดียวคือศูนย์กักชุมชนบุสตานุดดิน 400 เตียงเต็มสุดๆ กำลังจะเปิดอีก 2 CI รวมอีก 180 เตียง ส่วนโรงพยาบาลมี 50 เตียงสำหรับผู้ป่วยสีเหลืองและแดงก็ใกล้เต็มแล้ว และยังมีผู้ป่วยที่ home isolation แบบที่มี รพ.สต.ดูแลอีกราว 1,000 คน ที่ดูแลตนเองคงมีอีกมาก เตียงไม่พอเป็นปัญหาอย่างแน่นอน เพราะหลายคนยากที่จะนอนกักตัวที่บ้านตนเองได้

ความต้องการวัคซีนเข็ม 3 เข็ม 4 แม้แทบจะเลือกวัคซีนได้ แต่ก็มีผู้คนสนใจมาฉีดน้อยมาก วัคซีนส่วนหนึ่งกำลังหมดอายุหรือหมดอายุไปแล้วต้องทิ้งอย่างน่าเสียดาย

ผมเชื่อว่าขณะนี้คือช่วงขาขึ้นที่มีความชันมาก โอไมครอนกระจายไปทุกหย่อมหญ้า และสิ้นเดือนกุมภาน่าจะถึงจุดพีค แต่ละพื้นที่พีคไม่พร้อมกัน ปลายมีนาคมทุกอย่างน่าจะสงบลง

แม้โอไมครอนจะป่วยไม่หนัก ที่จะนะก็มีผู้ป่วยติดเตียงเสียชีวิตแล้ว 1 คน มีผู้ป่วยสูงอายุปอดบวมด้วยหลายคน และที่สำคัญ เรายังมีความรู้น้อยในเรื่อง long covid syndrome (โรคผลกระทบยาวๆจากการติดเชื้อโควิด) ดังนั้น ป้องกันอย่าให้ติดเชื้อจะดีที่สุดครับ”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/MOqDTiU4HeU


คุณอาจสนใจ

Related News