'อนุทิน' เล็งเพิ่มไอซียู รพ.สนาม ใช้โมเดล รพ.บุษราคัม

สังคม

'อนุทิน' เล็งเพิ่มไอซียู รพ.สนาม ใช้โมเดล รพ.บุษราคัม

โดย pattraporn_a

23 มิ.ย. 2564

51 views

รัฐมนตรีสาธารณสุข เล็งยกระดับโรงพยาบาลสนาม ใน 4 มุมเมืองกทม.เพิ่มห้องไอซียูเหมือนรพ.บุษราคัม ภายใน 7 วัน รองรับผู้ป่วยโควิดรายใหม่ใน กทม.ติดเชื้อเพิ่มสูงไม่หยุด


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขเข้าไปช่วยเหลือทุกพื้นที่อยู่แล้ว แม้จะไม่มีอำนาจบริหารจัดการระบบสาธารณสุขในกทม. แต่ก็ช่วยเหลือกัน สิ่งที่กระทรวงกำลังเร่งดำเนินการคือ เปิดเตียงและห้องไอซียูในโรงพยาบาลสนามให้เป็นแบบโรงพยาบาลบุษราคัมให้มากขึ้น โดยยกระดับรพ.สนาม 4 มุมเมืองซึ่งมีศักยภาพอยู่แล้ว แต่ขาดห้องไอซียู ซึ่งสามารถจัดได้ใน 7 วัน รองรับได้ 200 เตียง หากได้ 5 แห่งก็จะได้ 1,000 เตียง เพื่อทดแทนรพ.บุษราคัมที่ในเดือนสิงหาคมนี้จะคืนพื้นที่แล้ว


พร้อมกันนี้จะยกระดับศูนย์นิมิบุตร รองรับกลุ่มผู้ป่วยสีเหลืองด้วย ส่วนบุคลากรก็จะสับเปลี่ยนจากต่างจังหวัดทุก 2 สัปดาห์ ซึ่งต้องปรับระบบการรักษาพยาบาลให้ทันสถานการณ์


ด้าน เลขาสปสช.ประสานโรงพยาบาลเอกชนช่วยหาเตียงเสริมรองรับผู้ป่วยโควิดในกทม. 1,000 เตียง ในรูปแบบลักษณะปรับเปลี่ยนห้องหรือรูปแบบเตียง เพื่อช่วยเสริมและรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น โดยผู้ป่วยที่ยังหาเตียงไม่ได้ โทรประสานมาที่ สายด่วน 1330 ตลอด 24 ชม.



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/WqglooIMaog

คุณอาจสนใจ

Related News