กองปราบฯ จับต่างชาติ 60 ราย ตั้ง บ.ตามแนวชายแดน หลอกลงทุนเงินดิจิทัล

สังคม

กองปราบฯ จับต่างชาติ 60 ราย ตั้ง บ.ตามแนวชายแดน หลอกลงทุนเงินดิจิทัล

โดย pattraporn_a

22 มิ.ย. 2564

54 views

ตำรวจกองปราบบุกเข้าจับชาวต่างชาติ 60 คน หลบหนีเข้าเมือง เข้ามาตั้งบริษัทหลอกลงทุนสกุลเงินดิจิทัล ที่แนวชายแดนไทยในจังหวัดแม่ฮ่องสอน พบมาเช่ารีสอร์ตในป่าตั้งเป็นสำนักงาน ห้ามคนภายนอกเข้าไปในพื้นที่ กระทั่งถูกตำรวจเข้าปิดล้อมจับกุมไป


สภาพพื้นที่ซึ่งตั้งอยู่ห่างไกลชุมชน ไม่พลุกพล่าน ในหมู่บ้านรักษ์ไทย อ เมือง จ แม่ฮ่องสอนกลายเป็นที่พักของชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้าไปเช่ารีสอร์ตกันนานนับเดือน จนเป็นที่สงสัยว่าเพราะเหตุใดจึงกลายเป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติ อาจเพราะหลงไหลในธรรมชาติหรือต้องการความเงียบสงบ แต่ข้อสันนิษฐานเหล่านี้อาจไม่ตรงกับความจริง


หลังปฏิบัติการ เปิดทะเลหมอก บุกเข้าตรวจค้นหมู่บ้านรักษ์ไทย จึงทราบความจริงว่า ที่แท้เป็นกลุ่มคนหลบหนี เข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย หลบหนีเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ มาเช่าบ้านพักอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านรักษ์ไทยเป็นกลุ่มใหญ่ ทั้งที่อยู่ในช่วงการระบาดของเชื้อโรค และบุคคลกลุ่มนี้ยังมีการมั่วสุมทำกิจกรรมน่าสงสัย มีการว่าจ้างคนในพื้นที่ให้คุ้มครองความปลอดภัย ลักษณะเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพล


จากการเข้าตรวจค้น 6 เป้าหมาย พบว่า กลุ่มผู้ต้องหาเป็นชาวจีน หลบหนีเข้ามาในพรมแดนธรรมชาติทางชายแดนภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ มารวมตัวกันสร้างกลุ่มเพื่อหลอกลวงเหยื่อ


โดยการสร้างโปรไฟล์ปลอมขึ้นมา หลอกให้เหยื่อหลงเชื่อ คัดเลือกคนหน้าตาดีอ้างเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จ ร่ำรวยจากการลงทุนในสกุลเงินดิจิตอล สร้างความน่าเชื่อถือ และพูดคุย ชักชวนเหยื่อให้ร่วมลงทุนในสกุลเงินดิจิตอล โดยผ่านแอพพลิเคชั่นที่กลุ่มผู้ต้องหาสร้างขึ้นมาเอง เบื้องต้นมี 2 แอพพลิเคชัน หลอกให้เหยื่อโอนเงินเข้ามาลงทุนจำนวนหลายล้านบาท


ปฏิบัติการครั้งนี้สามารถจับ ชาวจีนซึ่งเป็นผู้ร่วมชักจูงลงทุนทางออนไลน์ และจะขยายผลว่ามีการทำผิดกฎหมายอย่างอื่นหรือไม่ เนื่องจากเข้ามาลักลอบตั้งเป็นสำนักงานกลางป่า ลับตาผู้คน เบื้องต้นตำรวจตั้งข้อหาลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และฉ่้อโกงในลักษณะแกงค์คอลเซ็นเตอร์ ซึ่งตรวจสอบว่ามีชาวจีนถูกหลอก และตรวจสอบว่ามีคนไทย ถูกหลอกด้วยหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News