คลัสเตอร์มัรกัส พบเป็นสายพันธุ์เบต้า ติดเชื้อแล้ว 402 ราย กระจาย 12 จังหวัดภาคใต้

สังคม

คลัสเตอร์มัรกัส พบเป็นสายพันธุ์เบต้า ติดเชื้อแล้ว 402 ราย กระจาย 12 จังหวัดภาคใต้

โดย nicharee_m

22 มิ.ย. 2564

75 views

คลัสเตอร์โรงเรียนมัรกัสเมืองยะลา ติดเชื้อพุ่งไม่หยุด ยอดสะสม 402 รายแล้ว กระจาย 12 จังหวัด หลังนักเรียนกลับบ้านทำติดเชื้อเพิ่มหลายจังหวัด คาดยังมีเพิ่มอีก


สำนักงานสาธารณสุข จ.ยะลา รายงานตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายใหม่วันนี้ (22มิ.ย.) เพิ่ม 46 ราย ที่ อ.เมืองยะลา 9 ราย อ.กรงปินัง 7 ราย อ.บันนังสตา 20 ราย อ.รามัน 1 ราย อ.ยะหา 7 ราย และ อ.กาบัง 2 ราย ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากคลัสเตอร์โรงเรียนสอนศาลนา ในศูนย์มัรกัสยะลา บ้านเปาะยานิ หมู่ 3 ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา นอกจากนี้ผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์มัรกัสยะลายังกระจายออกไปยัง 11 จังหวัดในภาคใต้ (รวมยะลาด้วยเป็น 12 จังหวัด) ตัวเลขรวมตอนนี้ติดเชื้อ 402 คนแล้ว (ตัวเลข ณ วันที่ 20 มิ.ย.) โดยพบว่าเป็นการติดเชื้อสายพันธุ์เบต้า หรือสายพันธุ์แอฟริกาใต้ คาดว่าตัวเลขอาจจะยังมีเพิ่มขึ้นอีก เพราะอยู่ในระหว่างการรอผลอีกจำนวนหนึ่ง


ซึ่งบรรยากาศที่จุดคัดกรองโรค ของเขตเทศบาลนครยะลา เจ้าหน้าที่ได้นำรถตรวจเชื้อพระราชทาน 3 คัน ทำการตรวจหาเชื้อโควิดให้กับกลุ่มเสี่ยง ที่เป็นประชาชนผู้สัมผัสเสี่ยง และนักศึกษาในพื้นที่จังหวัดยะลา จำนวน 1,000 คน โดยสาธารณสุขจังหวัดยะลาได้ประสานขอรถมาตรวจเชื้อ หลังเกิดกรณีคลัสเตอร์มัรกัสที่ยะลา เด็กนักเรียนภายในโรงเรียนมีการติดเชื้อ แล้วนักเรียนทยอยเดินทางกลับบ้านทำให้มีการแพร่ระบาดในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง


ส่วนการแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดปัตตานีก็มีความรุนแรงมากขึ้น ล่าสุดตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้น 117 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 1,295 ราย โดยส่วนใหญ่มาจากศูนย์มัรกัสยะลา โรงงานผลิตปลากระป๋องรอยัลฟู้ด และโรงงานแปรรูปอาหารทะเลแพอรุณ จากนั้นแพร่เชื้อขยายวงกว้างในจังหวัดปัตตานี เข้าในชุมชนต่างๆ และคนในครอบครัว ขณะนี้มีการเตรียมสถานที่กักตัวกลุ่มเสี่ยงตามตำบลต่างๆ โดยมีทั้งโรงเรียนศูนย์ตาดีกา ทุกอำเภอของจังหวัด ขณะเดียวกันมีการเร่งตรวจสอบผู้ติดเชื้อว่ามีสายพันธุ์แอฟริกาใต้เข้ามาในพื้นที่จังหวัดปัตตานีด้วยหรือไม่

คุณอาจสนใจ