อ่วม! คลัสเตอร์ศูนย์มัรกัสยะลา ระบาดลาม 12 จังหวัด เร่งตามตัว นร.ไม่รายงานตัว

สังคม

อ่วม! คลัสเตอร์ศูนย์มัรกัสยะลา ระบาดลาม 12 จังหวัด เร่งตามตัว นร.ไม่รายงานตัว

โดย pattraporn_a

21 มิ.ย. 2564

77 views

คลัสเตอร์ศูนย์มัรกัสยะลา สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง หลังเมื่อวานนี้พบผู้ป่วยรายใหม่กว่า 59 ราย และกระจายไป 12 จังหวัดทางภาคใต้ ล่าสุด สสจ. สั่งปิดพื้นที่เพิ่มอีก 2 ชุมชนใน อ.เบตง


สำนักงานสาธารณสุข จ.ยะลา รายงานตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่ม 59 ราย ที่ อ.เมืองยะลา 27 ราย อ.กรงปินัง 15 ราย และ อ.บันนังสตา 12 ราย ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากคลัสเตอร์โรงเรียนสอนศาลนา ในศูนย์มัรกัสยะลา บ้านเปาะยานิ หมู่ 3 ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา คาดว่ามีการระบาดตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา


จากการรวบรวมข้อมูล ยังพบว่าคลัสเตอร์มัรกัสยะลา มีการแพร่เชื้อเชื่อมโยงไปยัง 12 จังหวัดในภาคใต้ รวมผู้ป่วยสะสมจำนวน 402 ราย และพบว่าเป็นการติดเชื้อสายพันธุ์เบต้า หรือสายพันธุ์แอฟริกัน ด้วย ทำให้มีการแจ้งเตือนไปยังผู้เสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดให้กักตัวเป็นเวลา 21 วัน


และล่าสุดมีการออกคำสั่งปิด มัรกัสเบตง เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อจากมัรกัสยะลาเข้ามาในพื้นที่ พร้อมปิด 3 พื้นที่ คือ ชุมชนกุนุงจนอง ชุมชนกือติง และชุมชนตักโกร ซึ่งทั้ง 3 ชุมชนอยู่ในเขตเทศบาลเมืองเบตง โดยนายอำเภอเบตง มอบหมายเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่แจ้งและทำความเข้าใจประชาชน ให้งดกิจกรรมทางศาสนาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด


ส่วนที่ จ.กระบี่ มีรายงานพบผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ศูนย์มัรกัสยะลา รวม 18 ราย ล่าสุดคณะกรรมการโรคติดต่อ จงกระบี่ ได้ออกประกาศงดการเดินทางเข้า-ออก พื้นที่ศูนย์การเรียนวิถีอิสลามบินูริรเราะห์มาน หมู่ 3 ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย. ถึง 2 ก.ค. หลังพบผู้ติดเชื้อรายล่าสุด พร้อมทำการตรวจคัดกรองนักเรียนในศูนย์กว่า 100 คน


ขณะที่สาธารณสุข อ.คลองท่อม แจ้งให้นักเรียนที่เดินทางกลับจากศูนย์มัรกัสยะลา 4 ราย ที่ยืนยันเป็นผู้ติดเชื้อ ให้รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่โดยด่วน เนื่องจากจนถึงขณะนี้ยังตามหาตัวไม่เจอทั้ง 4 ราย


ด้านนายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยัน ยังสามารถควบคุมสายพันธุ์เบตา ระบาดเฉพาะภาคใต้ แม้จะติดเพิ่มนอกพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ในคัสเตอร์นักเรียนโรงเรียนสอนศาสนาในจังหวัดยะลา แต่มีข้อมูลว่ามีนักเรียนบางส่วน ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในภาคกลางและอีสาน ซึ่งต้องรอตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัดก่อน ยืนยันไม่ได้ปกปิดข้อมูล




สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/o-HjYi35aMQ

คุณอาจสนใจ