บุกจับ "ล้งแสบ" เอาทุเรียนเวียดนาม สวมสิทธิ์ทุเรียนจันท์ เตรียมส่งไปจีน

สังคม

บุกจับ "ล้งแสบ" เอาทุเรียนเวียดนาม สวมสิทธิ์ทุเรียนจันท์ เตรียมส่งไปจีน

โดย pattraporn_a

21 มิ.ย. 2564

40 views

บุกจับล้งผลไม้ที่ จ.จันทบุรี ขนทุเรียนจากเวียดนาม น้ำหนักกว่า 18 ตัน สวมสิทธิ์เป็นทุเรียนจันทบุรี เตรียมส่งออกไปจีน


เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพ จ.จันทบุรี นำโดย พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุน รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยนายอำเภอเมือง และนายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 6 นำกำลังบุกจับและตรวจสอบทุเรียนเวียดนาม ที่มีการสวมสิทธิ์ GAP/GMP เป็นทุเรียนไทย เพื่อส่งออกตลาดต่างประเทศ


จากการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่พบทุเรียนหมอนทองเวียดนามนำเข้า วางกองอยู่เต็มล้ง คนงานกำลังทำการบรรจุทุเรียนใส่ลงในกล่องกระดาษ นอกจากนี้ยังพบมีทุเรียนที่บรรจุกล่อง ถูกจัดเรียงอยู่เต็มตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งผู้ประกอบการสำแดงเอกสาร อ้างว่านำมาแปรรูปจำนวน 18 ตัน แถมปลอมแปลงเปลี่ยนสติกเกอร์ที่ขั้วผลทุเรียน เตรียมส่งออกไปยังประเทศจีน


ทั้งนี้ทุเรียนที่พบทั้งหมด นำเข้ามาจากประเทศเวียดนาม ซึ่งมีราคาถูกกว่าทุเรียนจันทบุรี ราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 70 บาท แต่หากนำมาสวมสิทธิ์เป็นทุเรียนไทยส่งออก จะขายได้ถึงกิโลกรัมละ 160 บาท


นายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 กล่าวว่า ขณะนี้ของกลาง คือทุเรียนทั้งหมด จำนวน 960 กล่อง ได้อายัดไว้ที่โรงคัดบรรจุ ของสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรที่ 6 มีเจ้าหน้าที่ อส.เฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง


ขณะที่หัวหน้าด่านตรวจพืชจันทบุรี ก็ได้แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของล้ง ในความผิดตามกฎหมายอาญา ม.271 คือ หลอกลวงซึ่งแหล่งกำเนิด สภาพ และคุณภาพสินค้า สำแดงเอกสารเป็นเท็จ นอกจากนี้ยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/ncy4Lhtrg_w


คุณอาจสนใจ

Related News