ต่างประเทศ

ทุเรียนเวียดนามบูม ส่งออกจีน พุ่ง 800% รวม 2.03 หมื่นล้านบาท

โดย nattachat_c

19 ธ.ค. 2566

269 views

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ศุลกากรนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน รายงานว่า การนำเข้าและส่งออกของกว่างซีโดยรวมในช่วงเดือนมกราคม-พฤศจิกายน ของปีนี้ รวมอยู่ที่ 2.22 แสนล้านหยวน (ราว 1.08 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2016 **โดยเฉพาะการนำเข้า 'ทุเรียนสด' จากเวียดนามนั้น เพิ่มขึ้นถึง  811.6% อยู่ที่ 4.16 พันล้านหยวน (ราว 2.03 หมื่นล้านบาท)

รายงานระบุว่า 'ด่านโหย่วอี้กวน' ซึ่งเป็นด่านนำเข้าทุเรียนขนาดใหญ่ที่สุดของจีนในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ ได้รับรองการนำเข้าทุเรียนจากเวียดนามมากขึ้นต่อเนื่องนับตั้งแต่มีการอนุญาตทุเรียนเวียดนามเข้าถึงตลาดจีนเมื่อปีที่แล้ว

หนงหลี่ชิง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทนำเข้าและส่งออกแห่งหนึ่งในเมืองผิงเสียงของกว่างซี ซึ่งเป็นที่ตั้งของด่านบกโหย่วอี้กวนเชื่อมกับเวียดนามได้กล่าวว่า        ปีนี้กว่างซีได้นำเข้าทุเรียนมากกว่า 1,600 ตู้คอนเทนเนอร์ เมื่อนับถึงเดือนธันวาคม โดยนอกเหนือจากทุเรียนไทยแล้ว ก็ได้เริ่มนำเข้าทุเรียนจากเวียดนามด้วย ซึ่งในแต่ละวันมีการนำเข้าทุเรียนหลายสิบตู้คอนเทนเนอร์ทีเดียว

รายงานข่าวระบุว่า ปี 2022 ที่ผ่านมา จีนนำเข้าทุเรียนรวม 825,000 ตัน โดยข้อมูลศุลกากรระบุว่าทุเรียนครองอันดับหนึ่งในหมู่ผลไม้นำเข้าของจีน คิดเป็นมูลค่า 4.03 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.43 แสนล้านบาท)

สำหรับ “ทุเรียนเวียดนาม” ซึ่งเป็นที่รู้จักว่ามีฤดูเก็บเกี่ยวยาวนานกว่า และราคาถูกกว่าได้รับอนุญาตให้เข้าถึงตลาดจีนภายใต้กรอบความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซป RCEP) ในปี 2022 โดยปัจจุบันจีนกลายเป็นตลาดส่งออกทุเรียนหลักของเวียดนาม

รายงานระบุว่าเวียดนามถือเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของกว่างซีนับตั้งแต่ปี 1999 โดยกว่างซีและเวียดนามได้ส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนในภาคธุรกิจต่างๆ อย่างเสื้อผ้าและสารสนเทศให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา

--------------

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ทุเรียนเวียดนาม ,จีน

คุณอาจสนใจ

Related News