ลูกสาวผู้รับเหมาร้อง แคมป์ก่อสร้างสุขุมวิท 24 คนงานติดโควิดกว่า 100 ราย หวั่นเป็นคลัสเตอร์ใหญ่

สังคม

ลูกสาวผู้รับเหมาร้อง แคมป์ก่อสร้างสุขุมวิท 24 คนงานติดโควิดกว่า 100 ราย หวั่นเป็นคลัสเตอร์ใหญ่

โดย thichaphat_d

21 มิ.ย. 2564

90 views

กรณีมีผู้ร้องเรียนแคมป์คนงานก่อสร้าง ย่านสุขุมวิท 24 เขตคลองเตย กรุงเทพฯ ติดโควิด 20 กว่าราย แต่ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแลคัดกรองคนงานหลายร้อยคนที่เหลือ หวั่นกลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ เชื้ออาจจะแพร่กระจายไปทั่วบริเวณ ซึ่งโดยรอบรายล้อมไปด้วยคอนโดมิเนียม


ผู้ร้องเรียนระบุว่า เมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ ที่ผ่านมา พบว่ามีแม่ค้ารายหนึ่งขายของในแคมป์ติดเชื้อโควิด พ่อของตนซึ่งเป็นผู้รับเหมาคลุกคลีกับคนงานในแคมป์เริ่มมีอาการ จึงไปตรวจและพบเชื้อ หลังจากนั้นผู้รับเหมารายอื่นที่ใกล้ชิดกับพ่อก็ไปตรวจพร้อมกับลูกน้องประมาณ 20 กว่าคน พบว่าผลเป็นบวกทั้งหมด


ทางบริษัทใหญ่จึงทำการปิดแคมป์ดังกล่าวทันที โดยให้คนงานกักตัวอยู่ในแคมป์ ผู้ร้องเรียนระบุว่าตนได้พยายามช่วยทางบริษัทใหญ่ติดต่อไปยังสาธารณสุขเขตคลองเตย แต่ได้รับคำตอบว่าไม่มีนโยบายลงพื้นที่ไปตรวจให้ เพราะบริษัทนี้เคยตรวจไปแล้วครั้งหนึ่งแต่ไม่พบเชื้อ พอติดต่อไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ ก็ไม่รับตรวจ ให้เหตุผลว่าหากตรวจพบก็ไม่มีเตียงรักษา ขณะนี้ผ่านมา 1 สัปดาห์ แล้ว ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแล


ช่วง 2 วันมานี้ คนงานในแคมป์หลายรายเริ่มมีอาการไอ มีไข้ หนาวสั่น และแน่นหน้าอก จนล่าสุด หนึ่งในคนงานของตนมีอาการหนัก หายใจไม่ออก จนต้องเข้ารับการรักษาในห้องไอซียู ตนจึงอยากจะขอความช่วยเหลือ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจคัดกรองให้คนงานจำนวนหลายร้อยคนที่เหลือ เพราะกังวลว่าอาจจะกลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ จนเชื้อแพร่กระจายไปทั่วบริเวณ


มีรายงานว่า เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) บริษัทผู้พัฒนาโครงการก่อสร้างฯ ได้ว่าจ้างให้บริษัทเอกชนเข้ามาตรวจเชิงรุกหาเชื้อให้คนงานในแคมป์ ผลตรวจออกแล้วคร่าว ๆ เป็นบวกติดเชื้อ 100 กว่าคน ทั้งนี้บริษัทก่อสร้างที่ดูแลแคมป์คนงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่แน่ชัดว่าแคมป์แห่งนี้มีคนงานกี่คน ติดเชื้อจริง ๆ กี่คน มีการตรวจเชิงรุกหรือมีมาตรการควบคุมป้องกันอย่างไรไม่ให้เชื้อแพร่ระบาด เพราะหากไม่มีคนออกมาร้องเรียนแจ้งข้อมูลให้ทราบ ก็ไม่สามารถรู้ได้ว่ามีคนงานติดเชื้อหลายราย


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังแคมป์ดังกล่าว พบมีประตูเข้าออก 2 ด้าน ล็อคแม่กุญแจคล้องโซ่จากด้านใน ซึ่งด้านในแบ่งเป็น 3 แคมป์ (แยกเป็นบริษัทผู้รับเหมารายใหญ่/ซับคอนแทรค) ที่พักล้อมด้วยสังกะสีทำเป็นอาคารที่พัก 2 ชั้น และชั้นเดียว สอบถาม รปภ. ให้ข้อมูลว่า มีคนงานหลายร้อยชีวิตทั้งชาวไทย กัมพูชา เมียนมา ทางบริษัทสั่งปิดแคมป์ห้ามคนเข้าออก คนที่ติดเชื้อทยอยส่งรักษา ส่วนคนงานที่เหลือให้กักตัวอยู่ในแคมป์


ขณะที่นักข่าวคุยกับ รปภ. พบมีคนงานขี่มอเตอร์ไซค์ออกไปซื้อของด้านนอก และมีคนงานชาวไทยชายหญิง 2 คน กลับจากทำธุระเรียกให้ รปภ. มาเปิดประตู ทั้งที่ รปภ.ซึ่งมานั่งเฝ้าประตูบอกว่าทางบริษัทฯ สั่งปิดแคมป์ห้ามคนเข้าออก นักข่าวสอบถามแรงงานชาวไทยทั้งสองไปไหนมา เขาบอกว่าขอนุญาตออกไปตรวจโควิดที่โรงพยาบาลฯ พร้อมระบุว่า ก่อนหน้านี้พบคนงานแคมป์กลางติดโควิด 2 ราย จากนั้นก็แพร่กระจายมาแคมป์หน้าและแคมป์ด้านในสุด


แรงงานชาวไทยหญิง บอกว่า หลังจากนั้นทางบริษัทประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มาตรวจคัดกรองคนงานทั้งหมดไปแล้วครั้งหนึ่ง หากใครจะตรวจซ้ำให้ไปตรวจเองที่โรงพยาบาล ตนเองและมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก จึงไปไปตรวจซ้ำรอบ 2 เขาบอกจะตรวจซ้ำรอบ 2 ให้เฉพาะคนงานต่างด้าวเท่านั้น ส่วนคนไทยให้ไปตรวจที่โรงพยาบาลเอง


“ที่ขอออกมาตรวจเพราะไม่สบายไม่ไหวจริง ๆ ตนเองเสี่ยงติดโควิด เพราะคนงานที่ทำงานด้วยกันติดโควิด 4 คน ตนเองอยู่ด้านในสุด เฉพาะแคมป์นี้มีคนงานติดเชื้อ 40 กว่าคนแล้ว เชื้อแพร่กระจายไวมาก สาเหตุเพราะใช้ชีวิตอาบน้ำอ่างเดียวกัน กินข้าวที่เดียวกัน เดินสวนกันไปมา อยู่ในแคมป์หรือไซต์งานก่อสร้างก็ใส่หน้ากากอนามัยทุกคน”


ด้านนางสาวปิยธิดา นิยม ผู้อำนวยการเขตคลองเตย เปิดเผยว่า ทางเขตฯ ยังไม่ได้รับแจ้งจากสำนักอนามัย ซึ่งโดยปกติแล้วส่วนกลางจะทราบข้อมูลก่อน ว่าที่ใดน่าจะมีโอกาสกลายเป็นคลัสเตอร์ ซึ่งเดือนที่แล้วทางเขตฯ จะนำรถเข้าไปตรวจเชิงรุก แต่ทางบริษัทแจ้งว่าจะตรวจเอง เขตฯจึงแจ้งไปว่าหากตรวจเองต้องแยกผู้ป่วยเป็น 2 กลุ่ม คือมีประกันสังคม และไม่มีประกันสังคม


ผู้อำนวยการเขตคลองเตย ระบุว่า เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) ทางบริษัทได้ว่าจ้างแล็บเอกชนไปตรวจคัดกรอง เบื้องต้นตนได้รับรายงานพบผู้ติดเชื้อ 100 กว่าคนจริง แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าจำนวนนี้เป็นคนงานบริษัทรับเหมาแคมป์เดียวหรือไม่ หรือมีคนงานแคมป์อื่นด้วยหรือไม่ เนื่องจากมีทั้งแคมป์บริษัทของผู้รับเหมาและบริษัทซับคอนแทรค ตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ยังไม่เห็นรายชื่อคนที่ผลตรวจเป็นบวก


อย่างไรก็ตามช่วงบ่ายวันนี้ (21มิ.ย.) ทางเขตฯ จะเข้าไปตรวจแนะนำทางกายภาพให้แคมป์ดังกล่าว วันนี้ (21 มิ.ย.) จะเข้าไปตรวจสอบเพื่อแยกคนงาน ซึ่งอาจต้องรอผลตรวจออกทั้งหมดก่อน บริษัทไม่ได้แจ้งว่าตรวจกี่คน เพราะไม่เคยแจ้งให้ทางเขตฯ ทราบ


พร้อมทั้งตรวจสอบว่า ทางบริษัทได้ดำเนินการตามที่เขตฯ เคยแนะนำให้แคมป์งานงานแยกเป็น 3 กลุ่มหรือไม่ คือ กลุ่มป่วยแต่ไม่มีอาการ กลุ่มเสี่ยงสูง และกลุ่มที่ไม่ได้ป่วย และใช้มาตรการ 'บับเบิลแอนด์ซีล' (Bubble & Seal) สามารถออกไปทำงานได้ วันนี้จะยังไม่มีการการตรวจคัดกรอง จะนัดแนะพูดคุยกันเพื่อดำเนินการตรวจเชิงรุกต่อไป เนื่องจากทางบริษัทฯ ต้องการให้ตรวจคัดกรองซ้ำอีกครั้ง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/L9V3K8NuFL4

คุณอาจสนใจ

Related News