ยอดติดเชื้อในไทยยังทะลุ 3 พัน กทม.-ปริมณฑล น่าห่วง พุ่งสูงต่อเนื่อง

สังคม

ยอดติดเชื้อในไทยยังทะลุ 3 พัน กทม.-ปริมณฑล น่าห่วง พุ่งสูงต่อเนื่อง

โดย panwilai_c

19 มิ.ย. 2564

60 views

สถานการณ์ระบาดโควิด-19 ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน กลับมาสูงทะลุ 3 พันต่อเนื่องมาหลายวัน วันนี้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น อีก 32 คน


ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพิ่มขึ้น 3,667 คน มาจากระบบเฝ้าระวัง 2,095 คน มาจากการตรวจคัดกรองเชิงรุก 1,105 คน จากเรือนจำที่ต้องขัง 435 คน และจากต่างประเทศ 32 คน


มีเสียชีวิตเพิ่ม 32 คน รวม 1,515 คน หายป่วย 4,948 คนรวม 153,932 คน ยังรักษาอยู่ 31,482 คน อาการหนัก 1,343 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 383 คน


ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ สูงสุดยังเป็นกรุงเทพมหานคร 1,218 คน ,สมุทรปราการ 495 คน ,สมุทรสาคร 171 คน ,ปทุมธานี 167 คน และชลบุรี 145 คน โดยภาพรวมพื้นที่กรุงเทพฯกับปริมณฑล พบผู้ติดเชื้อรวม 2,209 คน


ส่วนความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมเปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กตอนหนึ่งว่า เรื่องการเตรียมพร้อมในจังหวัดภูเก็ตนั้น ได้ประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อเตรียมเปิดพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยว อาทิ การปรับปรุงภูมิทัศน์ การดูแลรักษาความปลอดภัย


โดยเฉพาะมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การประเมินสถานประกอบการเพื่อให้สัญลักษณ์ SHA หรือAmazing Thailand Safety and Health Administration หรือมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยว และเมื่อบุคลากรของสถานประกอบการได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม จะได้รับสัญลักษณ์ SHA+ ซึ่งขณะนี้มีสถานประกอบการ โรงแรมจำนวนกว่า 300 แห่ง ได้รับสัญลักษณ์ SHA+ แล้ว ซึ่งการจัดเตรียมระบบความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวของภูเก็ต Phuket Sandbox ถือว่าเป็นแบบอย่างความร่วมมือที่มีการเตรียมความพร้อมอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ก่อนการเดินทางเข้าประเทศ การเข้าพัก การท่องเที่ยวและเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ จนถึงการเดินทางออกจากจังหวัด เพื่อเป็นต้นแบบให้จังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ ต่อไป


คาดว่าโครงการดังกล่าวจะทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ตมากกว่า 129,000 คน ประมาณการรายได้ 3 เดือน จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนราว 15,000 ล้านบาท จากนั้นจะขยายโมเดลนี้ไปในพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ ตามนโยบายเปิดประเทศเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี


ขณะที่องค์การอนามัยโลกออกมาเตือน โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งมีต้นกำเนิดจากอินเดีย กำลังจะแพร่ระบาดไปทั่วโลก โดยโซเมีย สวามีนาตัน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก แถลงเมื่อวานนี้ว่า ขณะนี้โควิดกลายพันธุ์เดลต้ากำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่สามารถแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว สถานการณ์ที่เห็นได้ชัดเจนคือที่อังกฤษ ตอนนี้พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้า เป็นจำนวนมาก จนทำให้ต้องเลื่อนการคลายล็อกดาวน์ระยะ 4 ต่อไปอีก 4 สัปดาห์ สาธารณสุขอังกฤษเผยว่า ช่วง 7 วันที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอังกฤษล้วนแล้วแต่เป็นโควิดเดลต้า ส่วนใหญ่เป็นเด็กวัยรุ่นที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือไม่ก็ได้รับไปเพียงเข็มแรก


ขณะที่รัสเซีย โดยเฉพาะที่กรุงมอสโก เมื่อวานนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันมากสุดเป็นประวัติการณ์ ถึง 9,056 คน และส่วนใหญ่เป็นเชื้อกลายพันธุ์เดลต้า ขณะที่ผู้ติดเชื้อทั่วประเทศรายใหม่อยู่ที่ 17,262 คน มากสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สาเหตุเกิดจากประชาชนไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด ขณะที่สายพันธุ์เดลต้า ก็แพร่ระบาดได้เร็วกว่า สายพันธุ์อื่น

คุณอาจสนใจ

Related News