ฟื้นแล้ว ด.ช. 10 ขวบ กินยาผิดเตียง 14 เม็ด ด้าน รพ.ยืดอกรับผิด ยันเป็นแค่ยานอนหลับ ไม่เป็นอันตราย

สังคม

ฟื้นแล้ว ด.ช. 10 ขวบ กินยาผิดเตียง 14 เม็ด ด้าน รพ.ยืดอกรับผิด ยันเป็นแค่ยานอนหลับ ไม่เป็นอันตราย

โดย thichaphat_d

19 มิ.ย. 2564

463 views

ความคืบหน้ากรณี น้องหมิงซัน อายุ 10 ปี ได้รับการจ่ายยาผิด ทำให้ต้องกินยา 14 เม็ด ระหว่างการรักษาโรคไตที่โรงพยาบาล ทำให้นอนหลับยาวหลายชั่วโมง


ล่าสุดวานนี้ (18 มิ.ย.) น้องหมิงซัน ได้ฟื้นกลับมาเป็นปกติแล้ว หลังจากยานอนหลับหมดฤทธิ์ ด้านนางติ๋ม พรมเพ็ง อายุ 52 ปี ภรรยาผู้ป่วยที่อยู่เตียงติดกัน เล่าว่า สามีป่วยเป็นโรคเบาหวาน และหยุดเหล้ากะทันหัน ทำให้เกิดอาการคลั่ง หมอต้องใช้ผ้ามาผูกมือกับขาติดไว้กับเตียง แต่ละวันหมอจะเอายานอนหลับมาให้กิน แต่วันนั้นแปลกที่ไม่ได้รับยาหลังอาหารเช้า คิดว่าสามีอาการดีขึ้นแล้วหมอจึงงด


แต่เห็นยาชนิดเดียวกันที่หมอจ่ายให้กับสามีทุกวัน ไปอยู่กับยาของน้องหมิงซัน ส่วนตัวไม่กล้าไปถามหมออีก เพราะยายน้องหมิงซัน ไปถามแล้ว ซึ่งหมอยืนยันว่าให้กินให้หมด


ด้านแม่น้องหมิงซัน บอกว่าเหตุการณ์แบบนี้สามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้ โดยเฉพาะพยาบาลที่มีหน้าที่ดูแลคนไข้เป็นจำนวนมาก แต่ละรายมีอาการแตกต่างกันไป ซึ่งอาจจะมีความผิดพลาดกันได้ ครอบครัวไม่ติดใจกับเหตุการณ์ในครั้งนี้


ขณะที่ น.ส.กอบกุล พันธ์รัตนอิสระ หัวหน้ากลุ่มการพยาบาล รพ.ปะคำ ได้ออกมาระบุว่า จากการสอบถามแล้วยอมรับว่าพยายาล ให้ยาผิดเตียงจริง ยอมรับว่าเกิดความผิดพลาด ซึ่งพยาบาลที่จ่ายยาไป อาจจะเพลียระหว่างการรอเปลี่ยนเวร ทางพยาบาลขอน้อมรับผิดทั้งหมด หลังจากนี้จะมีการวางแผนแก้ไขปรับปรุงเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก


ด้านนายแพทย์อภิวัฒน์ ชุมเกตุ แพทย์ที่ทำการรักษา เผยว่า ยาบางส่วนเป็นของผู้ป่วยเตียงข้างๆ น้องหมิงซัน เป็นผู้ป่วยโรคพิษสุราจำเป็นต้องได้รับยากล่อมจิตประสาท เพื่อให้คนไข้สงบลงหรือนอนหลับ ซึ่งยาตัวนี้เป็นแค่ยานอนหลับ เมื่อรับประทานเข้าไปก็จะทำให้นอนหลับนานขึ้นทำให้น้องมีอาการซึมลงกว่าปกติ


ทั้งนี้ ยาที่น้องหมิงซิน กินเข้าไปเป็นยานอนหลับที่ทำให้หลับนานขึ้นเท่านั้น ไม่ได้มีผลข้างเคียงอะไร ซึ่งเบื้องต้นก็ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับแม่ของผู้ป่วยแล้ว เรื่องการดูแลเยียวยาหรือไม่อย่างไรนั้นทางผู้บริหารก็จะได้พูดคุยหารือกันอีกครั้ง


สำหรับพยาบาลที่จ่ายให้กับคนไข้ผิดเตียง เบื้องต้นโรงพยาบาลปะคำ อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ ได้ให้พยาบาลชุดดังกล่าว เขียนใบความเสี่ยง(ใบเตือน)เพื่อไม่ให้มีความผิดพลาดในกรณีแบบนี้ขึ้นอีก


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/H_5mJLWFC3M

คุณอาจสนใจ

Related News