ศบค.ปรับพื้นที่สีโซนใหม่ คลายล็อก กทม.- แดงเข้ม นั่งทานในร้านได้ถึง 5 ทุ่ม

สังคม

ศบค.ปรับพื้นที่สีโซนใหม่ คลายล็อก กทม.- แดงเข้ม นั่งทานในร้านได้ถึง 5 ทุ่ม

โดย nicharee_m

19 มิ.ย. 2564

164 views

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,058 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 2,044 ราย จากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 536 ราย และจากเรือนจำ/ที่ต้องขัง 459 ราย ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 19 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 22 ราย


สำหรับจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมในประเทศตั้งแต่ต้นปี 63 จนถึงล่าสุดอยู่ที่ 210,782 ราย โดยมีผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 176,410 ราย เพิ่มขึ้น 4,094 ราย ยอดเสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 1,577 ราย


ขณะที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค. มีมติพิจารณาปรับพื้นที่ตามสถานการณ์การแพร่ระบาด และพิจารณามาตรการผ่อนคลายกิจกรรม สถานที่ต่างๆ หรือมาตรการคลายล็อก


การจัดแบ่งโซนพื้นที่ ศบค.กำหนด 4 ระดับ ดังนี้


1.พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) มี 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทหมานคร นนทบุรี สมุทรปราการ และ ปทุมธานี ยังคงห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 50 คน , สามารถบริโภคในร้านได้ กรณี มีเครื่องปรับอากาศนั่งได้ไม่เกิน 50% เปิดได้ไม่เกิน 23.00 น. (งดการจำหน่าวและงดดื่มสุราในร้าน),ปิดสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะทั่วประเทศ ,ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า เปิดบริการได้ไม่เกิน 21.00 น. , ห้ามใช้อาการสถานที่ เพื่อจัดการเรียนการสอน กิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก, ปิดสถานที่เล่นกีฬา ยกเว้นสถานที่เล่นกีฬากลางแจ้ง หรืออากาศถ่ายเท เปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. แข่งขันได้โดยไม่มีผู้ชม


2.พื้นที่ควบคุม (สีแดง) มี 11 จังหวัด ประกอบด้วย ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ตรัง นครปฐม ปัตตานี เพชรบุรี สงขลา สมุทรสาคร สระบุรี ยะลา และนราธิวาส สามารถบริโภคในร้านได้ และเปิดให้บริการได้ไม่เกิน 23.00 น. ห้ามจัดกิจกรรมมากกว่า 100 คน ศูนย์การค้าเปิดบริการได้ตามปกติ


3.พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) มี 9 จังหวัด ประกอบด้วย จันทบุรี นครศรีธรรมราช ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา ระนอง ระยอง ราชบุรี สระแก้ว และสมุทรสงคราม สามารถจัดกิจกรรมที่มีคนมากกว่า 150 คนได้ บริโภคในร้านได้ เปิดได้ตามปกติ ศูนย์การค้าเปิดได้ตามปกติ


พื้นที่เฝ้าระวังสูง 53 จังหวัด ประกอบด้วย กระบี่ กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตราด ตาก นครนายก นครพนม นครราชสีมา นครสวรรค์ น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ปราจีนบุรี พะเยา พังงา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ ภูเก็ต มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ร้อยเอ็ด ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สิงห์บุรี สุโขทัน สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ อุทัยธานี และอุบลราชธานี ห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม มากกว่า 200 คน บริโภคในร้านอาหารได้เปิดได้ตามปกติ


ส่วน 4.พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) รวม 53 จังหวัด(ตารางด้านล่าง) ร้านอาหารเปิดได้ตามปกติ ไม่ห้ามการจำหน่ายและบริโภคแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร แต่ยังห้ามจัดกิจกรรมที่มีคนมากกว่า 200 คน ศูนย์การค้าเปิดได้ตามปกติ สนามกีฬาเปิดได้ทุกประเภท แต่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ราชการกำหนด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ศบค. ,มาตรการผ่อนคลาย

คุณอาจสนใจ