3 ฝ่าย ศบค.-กทม.-สธ.แถลงปัดขัดเเย้งกันเอง แจงบริหารวัคซีนตามแผน ยันถ้าได้มา พร้อมฉีดทันที

สังคม

3 ฝ่าย ศบค.-กทม.-สธ.แถลงปัดขัดเเย้งกันเอง แจงบริหารวัคซีนตามแผน ยันถ้าได้มา พร้อมฉีดทันที

โดย thichaphat_d

15 มิ.ย. 2564

88 views

พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ พลตำรวจเอก อัศวินขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมกันแถลงชี้แจงสถานการณ์กระจายวัคซีนป้องกันโควิดให้กับประชาชน


โดย นพ.โอภาส กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการตามที่รัฐบาลมีนโยบายอย่างน้อยให้ฉีดวัคซีนประชาชนทั่วประเทศ 50 ล้านคนภายในปี 64 หรือ 70% ซึ่งตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีการนำเข้าวัคซีนแล้ว 8.1 ล้านโดส แบ่งเป็นเเอสตราเซเนกา 2.1 ล้านโดส / ซิโนแวค 6 ล้านโดส ปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนไปแล้วทั้งหมด 6,188,124 โดส (ณ 13 มิ.ย. 64)


โดยฉีดวัคซีนสูงสุดในพื้นที่ กทม. 1.7 ล้านโดส คิดเป็น 27.7% ของวัคซีนที่มี แบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 1.3 ล้านโดส หรือ 17.5% / เข็มที่ 2 จำนวนกว่า 3 แสนโดส แต่โดยธรรมชาติการผลิตวัคซีน ใช้ชีววัตถุ จึงไม่แน่นอนเหมือนการผลิตยาที่มีสารตั้งแต่แน่นอน ทำให้ต้องมีการตรวจมาตรฐานของวัคซีนทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่การจัดสรรวัคซีนก็ต้องคำนึงถึงจำนวนประชากร พื้นที่แตกต่างกันไป รวมถึงนโยบายนโยบายรัฐบาย ซึ่งเน้นกลุ่มเป้าหมาย บุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าก่อน ขณะนี้ได้เกือบครบ 100%แล้ว ต่อไปเป็นตำรวจ ทหาร อสม. ที่ต้องลงพื้นที่


โดยตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. ที่รัฐบาลประกาศเป็นวาระแห่งชาติในการเริ่มฉีดวัคซีน แต่การสั่งจองการผลิต บริษัทจะทยอยส่งตามงวด จึงไม่สามารถกำหนดล่วงหน้าได้ ซึ่งระหว่าง 7-20 มิ.ย.64 มีการส่งวัคซีนไป 3 ล้านโดส แบ่งเป็น ซิโนแวค 1 ล้านโดส , แอสตราเซเนกา 2 ล้านโดส โดย กทม.ได้ไป 5 แสนโดส (แอสตราเซเนกา 3.5 เเสนโดส , ซิโนแวค 1.5 แสนโดส) , สำนักงานประกันสังคม 3 แสนโดส , มหาวิทยาลัย (ทปอ.) 1.5 แสนโดส , ผู้ที่ลงทะเบียนมอพร้อมใน 76 จังหวัดอีก 1.1 ล้านโดส และจุดฉีดขององค์กรภาครัฐ 1 แสนโดส พร้อมสำรองไว้หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน


ส่วนแผนกระจายวัคซีนล็อตที่ 2 จะเริ่ม 21 มิ.ย. - 2 ก.ค. 64 จำนวน 3.5 ล้านโดส แบ่งเป็นซิโนแวค 2 ล้านโดส , แอสตราเซเนกา 1.5 ล้านโดส ลงมาเสียงทั้งหมดในเดือนมิถุนายนคือ 6 ล้านโดส ซึ่งเป็นไปตามที่กำหนด


ด้าน พลตำรวจเอก อัศวิน กล่าวว่า ตั้งแต่ 7-14 มิ.ย. ได้รับวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข 5 แสนโดส โดยมี แอสตราเซเนกา 3.5 เเสนโดส ฉีดให้ผู้ลงทะเบียนหมอพร้อม 182,000 โดส , เข็ม 2 จำนวน 52,000 โดส , คนชรา ผู้ป่วยติดเตียงใน กทม. 8,000 โดส , ไทยร่วมใจ 1 แสนโดส / ส่วนซิโนเเวค 1.5 เเสนโดส จะใช้กับเข็ม 2 จำนวน 126,000 โดส ที่เหลือ 24,000 เอาไว้สำรอง


สำหรับการเเจ้งเลื่อนฉีด ผู้ที่ลงทะเบียนได้วันที่ 15-21 มิ.ย. 64 ที่ลงผ่านหมอพร้อม 140,000 คน , ไทยร่วมใจ 170,000 คน รวมก็ราวๆ 320,000 คน ยอมรับอาจมีความขัดข้องทางเทคนิค จึงจำเป็นต้องเลื่อนไปก่อน แต่ถ้าได้รับวัคซีนมา จะฉีดให้วันรุ่งขึ้นทันที โดยจะแจ้ง sms ให้ทราบ ขออย่ากังวล


แต่ถ้าติดขัดให้โทร 1516 พร้อมยืนยันการจัดสรรวัคซีนไม่ได้มีความขัดแย้งระหว่างหน่วยงาน ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน ที่แบ่งเบาภาระ กทม. เพราะหากให้ กทม. ดำเนินการฉีดหลายล้านโดส คงเป็นไปได้ยาก ดังนั้นจึงไม่มีความขัดแย้ง เพราะกระทรวงสาธารณสุขยังไม่ได้รับวัคซีนจากผู้ผลิต จึงไม่ใช่ความผิดของกระทรวงสาธารณสุข


ด้านพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. กล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งการกระจายวัคซีนระหว่าง กทม. กับ กระทรวงสาธารณสุข ที่โทษกันไปมา และโยนมาที่ ศบค. ว่า ทั้งหมดเป็นไปตามแผน โดยเคยชี้แจงกับสื่อไปแล้วว่า ศบค. พิจารณาวัคซีนเป็นรายเดือน และแจกจ่ายเป็นงวด ไม่ใช่ได้รับวัคซีนเดือนนั้นภายในงวดเดียว ยืนยันปัจจุบันยังทำตามแผน ทุกส่วนยังทำได้ดี สาธารณสุขทยอยส่งวัคซีนมาให้ ส่วนหน่วยฉีดก็ดำเนินการฉีดตามโควต้าที่ได้รับ และเมื่อครบ 1 เดือนคงจะเป็นไปตามแผนที่ ศบค. เห็นชอบไว้ ไม่มีปัญหา


พล.อ.ณัฐพล ยอมรับว่า อาจจะมีปัญหาเรื่องการสื่อสารเรื่องการกระจายวัคซีน ที่ประชาชนเข้าใจว่าเมื่อลงทะเบียนแล้วจะได้ฉีดตามที่ลงเบียนไว้ แต่ไม่มีการชี้แจงว่าวัคซีนหายไปไหน เพราะมีการปรับแผน ซึ่งวันนี้จะคุยกับหน่วยงานที่รับผิดชอบทั้งหมด แต่แผนใหญ่ยังเป็นไปตามแผน ยืนยันไม่มีปัญหาความขัดแย้งระหว่าง กทม. กับ สาธารณสุข เพราะได้พูดคุยแล้ว แต่เป็นเรื่องต่างฝ่ายชี้แจงในส่วนที่ตัวเองรับชอบ ศบค.ในฐานะที่เป็นเจ้าภาพทุกอย่างเป็นไปตามแผน ไม่มีปัญหาอะไร


ขณะเดียวกัน พล.อ.ณัฐพล ปฏิเสธแสดงความคิดเห็น กรณี นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ออกมาระบุปัญหาทั้งหมดเกิดจากนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ ศบค. รวบอำนาจสาธารณสุข ว่า ไม่ขอตอบ


พล.อ.ณัฐพล ย้ำแผนการจัดหาวัคซีนเดือนมิถุนายน ยังเป็น 6 ล้านโดส ในลักษณะทยอยเข้ามา ซึ่งการที่ กทม. ประกาศตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. เป็นต้นไป ไม่มีวัคซีน เป็นไปตามข้อเท็จจริงว่าวัคซีนยังไม่มา และจะให้ กทม. ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่าวัคซีนจะทยอยมาในสัปดาห์ต่อไป ขณะนี้ไม่มีใครยืนยันได้ว่าล็อตต่อไปจะเข้ามาเมื่อไหร่ แต่ทราบว่าจะมาในเดือนนี้ ดังนั้น กทม. จึงใช้วิธีการประมาณการ ซึ่งจากนี้ ศบค. จะช่วย กทม. ดูในภาพรวม


พล.อ.ณัฐพล ยืนยันว่าถ้าวัคซีนเข้ามาในจำนวนมาก จะสามารถบริหารจัดการได้ เพราะหน่วยงานด้านสาธารณสุขมีขีดความสามารถสูง ทั้งปัจจุบันทั่วประเทศมีหน่วยฉีดมากกว่า 1,000 หน่วย ถ้าวัคซีนมาเป็น 10 ล้านโดส ก็สามารถฉีดทันแน่นอน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/SZOB9JXlLN0

คุณอาจสนใจ

Related News