อังกฤษเลื่อนคลายล็อกดาวน์ขั้นสุดท้าย 1 เดือน เหตุโควิดสายพันธุ์เดลต้า ทำติดเชื้อพุ่ง

ต่างประเทศ

อังกฤษเลื่อนคลายล็อกดาวน์ขั้นสุดท้าย 1 เดือน เหตุโควิดสายพันธุ์เดลต้า ทำติดเชื้อพุ่ง

โดย thichaphat_d

15 มิ.ย. 2564

274 views

นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน อังกฤษประกาศเลื่อนกำหนดคลายมาตรการล็อกดาวน์ขั้นสุดท้ายออกไปอีกราว 1 เดือน หลังจากไวรัสโควิดสายพันธุ์ เดลต้า หรือสายพันธุ์อินเดีย ยังทำให้ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น


โดยแถลงการณ์ได้ประกาศเลื่อนกำหนดการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ขั้นที่ 4 หรือครั้งสุดท้าย เป็นวันที่ 19 ก.ค. แทน จากกำหนดการเดิมในวันที่ 21 มิ.ย.


ประกาศของนายจอห์นสัน เกิดขึ้นหลังจากนักวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลเตือนว่า มีโอกาสที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จนต้องเข้าโรงพยาบาลจะกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หากคลายล็อกดาวน์ตามกำหนดการเดิม ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังเพิ่มขึ้นเพราะไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งพบครั้งแรกในอินเดีย


ล่าสุดอังกฤษพบผู้ติดเชื้อใหม่ถึง 7,742 คน ทำให้ยอดติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 4,573,419 คน แต่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเพียง 3 คน เท่านั้น ทำให้ผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 127,907 คน


นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรกล่าวว่า การเดินหน้าคลายล็อกดาวน์ขั้นที่ 4 ในวันที่ 21 มิ.ย. อาจหมายถึง มีความเป็นไปได้ที่ไวรัสจะมีจำนวนมากกว่าวัคซีน นำไปสู่การสูญเสียชีวิตอีกนับพัน ทั้งที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ การชะลอแผนการจะมอบเวลาอันมีค่าแก่เจ้าหน้าที่สำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) อีก 2-3 สัปดาห์ เพื่อฉีดวัคซีนแก่ประชาชน


การตัดสินใจล่าสุดของนายจอห์นสัน ทำให้ชาวอังกฤษยังต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัดบางอย่าง เช่น จำกัดการรวมตัวกลางแจ้งไม่เกิน 30 คน และรวมตัวในที่ร่มไม่เกิน 6 คน ร้านค้าต่างๆ จะยังถูกจำกัดคนเข้าใช้บริการ และไนต์คลับยังต้องปิดทำการต่อไป


แต่งานอีเวนต์นำร่องช่วงโควิดทั้ง 15 งานจะจัดขึ้นตามแผนการเดิม รวมทั้งการแข่งขันฟุตบอลยูโร, เทนนิสวิมเบิลดัน และงานจัดแสดงศิลปะกับดนตรีต่างๆ โดยผู้ชมต้องแสดงหลักฐานว่าได้รับวัคซีนแล้ว และมีผลตรวจโควิดเป็นลบ

คุณอาจสนใจ

Related News