จับตามาตรการเยียวยาเกษตรกรที่โค-กระบือตายจากโรคลัมปีสกิน ด้าน 'ประภัตร' เดินสายฉีดวัคซีนภาคอีสาน สกัดการระบาด

สังคม

จับตามาตรการเยียวยาเกษตรกรที่โค-กระบือตายจากโรคลัมปีสกิน ด้าน 'ประภัตร' เดินสายฉีดวัคซีนภาคอีสาน สกัดการระบาด

โดย panwilai_c

12 มิ.ย. 2564

54 views

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมหารือกรมบัญชีกลางเพื่อขอเพิ่มวงเงินเยียวยาให้เกษตรกรที่โค-กระบือตายจากโรคลัมปีสกิล จากเดิมเริ่มต้นที่ ตัวละ 6 พัน สูงสุด 2 หมื่น เป็นเริ่มต้นที่ 8 พัน สูงสุด 4 หมื่นบาท และชดเชยให้ตามจำนวนที่ตายจริง ขณะที่รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินหน้าเร่งฉีดวัคซีนป้องกันลัมปีสกิน ในหลายจังหวัดภาคอีสานท่ามกลางตัวเลขการป่วยและตาย ของโค-กระบือ ที่ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง


กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และนครราชสีมา คือพื้นที่ 4 จังหวัดในระยะ 2 วันนี้ ที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำชับเจ้าหน้าที่เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคลัมปีสกิน ระบาดในโคกระ-กระบือให้เกษตรกร ท่ามกลางตัวเลขสัตว์ป่วยและตายที่ยังไม่หยุดนิ่ง


ตัวเลขล่าสุดของสัตว์ป่วยจากเปิดเผยของกรมปศุสัตว์ พบว่าโค-กระบือ ทั่วประเทศ ที่ป่วยประมาณ 5 หมื่นตัว ส่วนโค-กระบือที่ตายประมาณ 886 ตัว อย่างไรก็ตาม จำนวนสัตว์ที่ตายยังเป็นคำถามว่าเป็นตัวเลขจริงหรือไม่ เนื่องจากตัวเลขโคกระบือที่ตาย 8-900 ตัว เป็นตัวเลขรวม ใน 50 จังหวัด แต่ข้อมูลที่จังหวัดกาฬสินธุ์รายงานวันนี้พบว่า เฉพาะกาฬสินธุ์ที่เดียว รับรายงานโค-กระบือตายถึง 300 ตัว และยังมีอีกหลายจังหวัดที่มีตัวเลขรายงานมา 2-300 ตัว และหากการระบาดมีความรุนแรงในอัตราใกล้เคียงกันในทุกจังหวัด ตัวเลขที่ตายอาจเฉลี่ยะใกล้เคียงกันด้วย และยอดรวมน่าจะมากกว่า 8-900 ตัวที่รายงาน


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่าตัวเลขสัตว์ป่วยและตายที่เปิดเผย เป็นตัวเลขจริงที่ผ่านการตรวจสอบและยืนยัน แต่ไม่ปิดกั้นตัวเลขที่ผู้นำชุมชนท้องถิ่นแต่ละแห่งรายงานเข้ามา แต่ก็ต้องตรวจสอบเพิ่ม และเมื่อได้รับการตรวจสอบแล้ว ก็จะได้รับเงินชดเชย


ตอนนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมหารือกรมบัญชีกลางเพื่อขอเพิ่มเงินชดเชยกรณีโค-กระบือตาย หรือหาย ในพื้นที่ ที่ประกาศเขตสาธารณะภัย ซึ่งเกณฑ์ที่ยึดจากระเบียบกระทรวงการคลังตอนนี้ ให้ค่าชดเชยตามอายุของโค-กระบือ โดยโคอายุน้อยกกว่า 6 เดือน ได้ค่าชดเชย 6 พันบาทต่อตัว /กระบือ 8 พันบาทต่อตัว และสูงสุด โค อายุ 2 ปีขึ้นไป ชดเชยไม่เกิน 2 หมื่นบาท กระบือไม่เกิน 2 หมื่น 2 พันบาท


ส่วนเกณฑ์ใหม่ที่เตรียมหารือ คือเพิ่มขึ้นจากเดิม 1 เท่า โดยโค ชดเชยต่ำสุด 1 หมื่น 2 พันบาท สูงสุด 4 หมื่นบาท กระบือต่ำสุด 1 หมื่น 6พันบาท 8 พันบาท สูงสุด 4 หมื่น 4 พันบาท และจะเป็นขอให้ชดเชยตามจำนวนสัตว์ที่ตายหรือหายจริง จากเดิมที่กำหนดไว้ไม่เกินรายละ 2 ตัว เกณฑ์ใหม่นี้ยังต้องผ่านการหารือ แต่ถูกคิดบนพื้นฐานว่าราคาของโค-กระบือในปัจจุบันสูงขึ้นตามกลไกตลาดปศุสัตว์


ตอนนี้วัคซีนป้องกันโรคลัมปีสกิน ทะยอยถูกฉีดไปแล้วตามแผนการกระจาย 6 หมื่นโดส ในพื้นที่ระบาดมากที่สุด ส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสาน และสัปดาห์หน้าจะนำเข้าอีก 3 แสนโดส เพื่อกระจายเป็นวงกว้างออกไป พร้อมกับเปิดช่องให้เอกชน ชมรม สมาคม นำเข้าวัคซีนได้เอง เพื่อให้นำไปฉีดในกลุ่มผู้เลี้ยงของตัวเอง ซึ่งจะคล่องตัวมากกว่าระบบราชการเพียงอย่างเดียว แต่การนำเข้าดังกล่าว ยังต้องผ่านการรับรองจากอย. ก่อนเท่านั้น

คุณอาจสนใจ