ทนายความวัย 60 ฉีดแอสตราเซเนกา ผ่านไป 2 วันดับ ญาติเชื่อเป็นเพราะผลข้างเคียง

สังคม

ทนายความวัย 60 ฉีดแอสตราเซเนกา ผ่านไป 2 วันดับ ญาติเชื่อเป็นเพราะผลข้างเคียง

โดย pichaya_s

12 มิ.ย. 2564

2.2K views

กระบี่ - วานนี้ (11 มิ.ย.) ที่วัดในช่อง หมู่ 1 ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ ญาติของนายพฤติชัย มากผล อายุ 60 ปี ทนายความและมีอาชีพทำสวน ได้นำศพนายพฤติชัย กลับจาก รพ.วชิระภูเก็ต มาตั้งบำเพ็ญกุศลหลังจากที่ รพ.กระบี่ หลังได้ส่งไปผ่าชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากเป็นผู้ที่เสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อแอสตราเซเนกา ไปเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. และมีอากาแน่นหน้าอกวันที่ 9 มิ.ย. ก่อนที่จะเสียชีวิตในวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งทางญาติได้มีกำหนดการบำเพ็ญกุศลตั้งแต่วันที่ 11 ถึง วันที่ 18 มิ.ย. และฌาปนกิจศพวันที่ 19 มิ.ย.


โดยนางรัตนา กลับฉิ่ง อายุ 55 ปี ภรรยานายพฤติชัย เผยว่า ได้รับผลการชันสูตรของแพทย์ รพ.วชิระภูเก็ต ซึ่งระบุว่า ผนังหัวใจห้องล่างหนาตัวจากความดันโลหิตสูง ซึ่งอาจเกิดจากการฉีดวัคซีน แต่ไม่ได้ระบุชัด หลังจากนี้ก็จะขอให้ทาง รพ.กระบี่ พิจารณาต่อไป แต่เชื่อว่าสาเหตุการเสียชีวิตนั้นมาจากผลของการฉีดวัคซีน เนื่องจากนายพฤติชัย ไม่มีโรคประจำตัวและเป็นคนที่แข็งแรง มีความโรคความดันเท่านั้น หลังจากฉีดวัคซีนวันที่ 8 มิถุนายน ก็กลับมาบ้านพัก เพื่อนบ้านถามหาเป็นอย่างไรบ้าง สามียังยกมือโชว์บอกกว่า ไม่เป็นไร พร้อมเชิญชวนเพื่อนบ้านให้ไปฉีดวัคซีนด้วย แต่รุ่งเช้าวันที่ 9 เริ่มมีอาการเจ็บแน่นหน้าอกอย่างรุนแรง แต่มีสติดี จึงนำส่งโรงพยาบาลกระบี่ แพทย์ให้การรักษาตามอาการ จนกระทั่งเสียชีวิต


นางเลี่ยน แม่ของผู้เสียชีวิต เผยว่า ลูกชายเป็นคนแข็งแรง เชื่อว่าสาเหตุที่เสียชีวิตนั้นมาจากผลข้างเคียงของการไปฉีดวัคซีนดังกล่าว ตนเป็นห่วงลูกของนายพฤติชัย ซึ่งยังเล็กอยู่ จึงขอให้ทางรัฐช่วยเหลือ ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนก็เคยบอกลูกไปแล้วว่าอย่าได้ไปฉีดก่อน เพราะไม่ได้เสี่ยงอะไร แต่อยู่ๆ ลูกก็มาบอกว่าไปฉีดมาแล้ว


นพ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผอ.รพ.กระบี่ ระบุว่า ไทม์ไลน์ของผู้ตาย เริ่มจากเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา เวลา 09.30 น. ผู้ตายเดินทางมาฉีดวัคซีน "แอสตราเซเนกา" ที่ รพ.กระบี่ จากนั้น จนท.ให้นั่งพัก สังเกตอาการ 30 นาที ก็ไม่พบอาการผิดปกติ จึงอนุญาตให้เดินทางกลับบ้านได้ ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 9 มิ.ย. ผู้ตายดื่มกาแฟที่บ้าน แล้วมีอาการแน่นหน้าอกปวดร้าวไปถึงหลัง มีเหงื่อออกตลอดเวลา ญาติจึงนำตัวส่งโรงพยาบาล ทีมแพทย์นำเข้าห้องฉุกเฉิน เวลา 11.40 น. แพทย์ที่ห้องฉุกเฉินทำการตรวจวินิจฉัยในเบื้องต้น คาดว่า น่าจะเกิดจากอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด แพทย์จึงทำการตรวจสัญญาณชีพ คลื่นหัวใจ และระดับเอนไซม์กล้ามเนื้อหัวใจในเลือดก็ปกติดี จากนั้นหมอก็ให้นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ให้ยาละลายลิ่มเลือด 2 ตัว ยาลดไขมัน ยาคล้ายกล้ามเนื้อ สังเกตอาการ พบว่า อาการแน่นหน้าอกดีขึ้น


ต่อมาช่วงเช้าวันที่ 10 มิ.ย. ผู้ป่วยยังสามารถลุกขึ้นเดินไปเข้าห้องน้ำเองได้ ก่อนกลับมานอนที่เตียงผู้ป่วย และมีอาการไอ 2-3 ครั้ง ก่อนจะเกิดอาการช็อคหมดสติ หมอจึงช่วยปั้มหัวใจนาน 30 นาที แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ เบื้องต้นหมอวินิจฉัยสาเหตุการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ แต่ต้องชันสูตรอย่างละเอียด และให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสาธารณสุขวินิจฉัยว่าเกี่ยวกับวัคซีนหรือไม่


ในส่วนของการเยียวยา ทาง รพ.กระบี่ ได้ยื่นเรื่องขอช่วยเหลือเยียวยาไปยังจังหวัด เพื่อเสนอ สปสช.แล้ว หากเข้าหลักเกณฑ์ก็จะได้รับเงินชดเชยตามหลักเกณฑ์ กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรจะได้รับการช่วยเหลือไม่เกิน 400,000 บาท


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/g3fMUUStlzw

คุณอาจสนใจ

Related News