วัคซีน ‘ไฟเซอร์’ ต่อแถวขึ้นทะเบียน อย.แล้ว ‘บารัค ไบโอเทค-สปุตนิก วี’ จ่อเข้าคิวด้วย

สังคม

วัคซีน ‘ไฟเซอร์’ ต่อแถวขึ้นทะเบียน อย.แล้ว ‘บารัค ไบโอเทค-สปุตนิก วี’ จ่อเข้าคิวด้วย

โดย pichaya_s

12 มิ.ย. 2564

272 views

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการ พิจารณาอนุญาตวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทยว่า ขณะนี้วัคซีนโคเมอร์เนตี (COMIRNATY VACCINE) ซึ่งเป็นวัคซีนของบริษัท ไฟเซอร์ จำกัด ได้มายื่นขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว


โดย บริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นผู้ยื่นเอกสารขออนุญาต และ อย. อยู่ระหว่างการประเมินคำขอขึ้นทะเบียน


ก่อนหน้านี้ อย. ได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 5 ราย ได้แก่ วัคซีนแอสตราเซเนกา โดยบริษัท แอสตราเซเนกา (ประเทศไทย) จำกัด และที่ผลิตในประเทศโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น-ซีแลค จำกัด รวมถึงวัคซีนโมเดอร์นา โดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด และล่าสุดวัคซีนของซิโนฟาร์ม โดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด


ส่วนวัคซีนซิโนแวค 1 ล้านโดส ที่เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ได้เข้าสู่กระบวนการรับรองคุณภาพรุ่นผลิตภัณฑ์ในห้องปฏิบัตการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ในช่วงเย็นวันนี้จะตรวจแล้วเสร็จ เบื้องต้นคาดว่าไม่น่ามีปัญหา จากนั้นจอให้อย.ตรวจรับรองอีกรอบ ก่อนให้กรมควบคุมโรคกระจายวัคซีนไปทั่วประเทศตามสัดส่วนที่ ศบค.ให้นโยบายไว้ เพื่อให้ประชาชนฉีดในสัปดาห์ที่ 2 ของการปูพรมฉีดพร้อมกันทั่วประเทศ


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/StNNlY3xO10

คุณอาจสนใจ

Related News