กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ที่จังหวัดขอนแก่น

สังคม

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ที่จังหวัดขอนแก่น

โดย kodchaporn_j

11 มิ.ย. 2564

71 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ที่จังหวัดขอนแก่น


วันนี้เวลา 09.36 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังโรงพยาบาลน้ำพอง อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ทรงเปิดอาคารสิริธัมมาทร ที่จัดสร้างโดยหลวงพ่อสายทอง เตชะธัมโม วัดป่าห้วยกุ่ม อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ


รวมทั้งผู้มีจิตศรัทธา จัดทอดผ้าป่าสามัคคีระดมทุนในการก่อสร้าง เพื่อลดปัญหาความแออัดของผู้ป่วยที่มารับบริการ และรองรับการขยายบริการของคลินิกฟอกไต คลินิกจักษุ และผ่าตัดต้อกระจก อำนวยความสะดวกให้ประชาชน มีโอกาสเข้าถึงการบริการทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐาน


โดยเป็นอาคาร 6 ชั้น ออกแบบ และควบคุมการก่อสร้างโดยสถาปนิก และวิศวกรจิตอาสา เปิดให้บริการในปี 2562 ซึ่งสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานชื่ออาคาร ที่มีความหมายถึง อาคารที่สร้างขึ้นด้วยความเอื้ออาทร ของหลวงพ่อสายทอง เตชะธัมโม พร้อมพระราชทานพระราชานุญาตให้เชิญอักษรพระนามาภิไธย สธ. ประดับที่ป้ายชื่ออาคาร


โรงพยาบาลน้ำพอง เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาดใหญ่ 120 เตียง ให้บริการประชาชน ในพื้นที่อำเภอน้ำพอง และใกล้เคียง ครอบคลุมภารกิจ 4 ด้าน คือ ด้านการรักษาพยาบาล ด้านควบคุมป้องกันโรค ด้านฟื้นฟู และด้านส่งเสริมสุขภาพ รวมทั้งให้บริการคลินิกเฉพาะทาง โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มีผู้ป่วยนอกมารับบริการวันละ 429 คน และผู้ป่วยในวันละ 103 คน


ต่อมาเวลา 12.06 น. เสด็จพระราชดำเนินไปยังค่ายเปรมติณสูลานนท์ อำเภอน้ำพอง ทอดพระเนตรการดำเนินงานโครงการทหารพันธุ์ดี กองพลทหารม้าที่ 3 ซึ่งเริ่มดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี 2562 จัดสรรพื้นที่ให้แก่หน่วยขึ้นตรงของกองพลทหารม้าที่ 3 จำนวน 5 หน่วยงาน ร่วมดำเนินงานสนองพระราชดำริ ส่งเสริมให้กำลังพลมีทักษะความรู้ ทั้งในด้านเกษตรกรรม และปศุสัตว์ เพื่อให้สามารถเรียนรู้ขั้นตอน และการปลูกผักปลอดภัย ผลผลิตที่ได้ส่งให้โรงเลี้ยง เพื่อประกอบอาหารให้กำลังพลรับประทาน และจำหน่ายในราคาถูกแก่ประชาชนรอบค่าย


โดยดำเนินกิจกรรมตามพระราชดำริ อาทิ โครงการศูนย์ผลิตสัตว์ปีกพระราชทาน "เพื่อนช่วยเพื่อน" พื้นที่อีสานเหนือ ปัจจุบันได้เพาะเลี้ยงเป็ดไข่พันธุ์บางปะกง และทดลองเลี้ยงไก่พันธุ์ชีท่าพระ ไก่พื้นเมืองของจังหวัดขอนแก่น เป็นไก่ขนาดกลาง สีขาว เลี้ยงง่าย เนื้อแน่นนุ่ม มีโอเมก้า 3 สูง ไขมัน และคอเลสเตอรอลต่ำ


ส่วนโครงการ "บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง" เป็นแปลงปลูกผักปลอดภัยแบบผสมผสาน ควบคู่กับการดำเนินโครงการเพาะปลูกไม้ผล "ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน" ซึ่งได้รับพระราชทานกิ่งพันธุ์ จากศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ จังหวัดสระบุรี และโครงการผลิตพันธุ์ไม้ผลพระราชทาน บ้านชวดบัว จังหวัดนครนายก รวม 7 ชนิด ได้แก่ มะม่วง มะขามเปรี้ยว มะขามเทศ ฝรั่ง ขนุน มะยม และมะขามป้อม


สำหรับโครงการผลิตพันธุ์ปลาน้ำจืดพระราชทาน "เพื่อนช่วยเพื่อน" พื้นที่อีสานเหนือ ได้เพาะเลี้ยงพ่อพันธุ์ และแม่พันธุ์ปลานิลจิตรลดา เพื่อเป็นพันธุ์ปลาพระราชทานแก่ราษฎรตามแนวชายแดน หรือในพื้นที่ห่างไกล และแจกจ่ายให้กับประชาชนนำไปเพาะเลี้ยง


โอกาสนี้ ทรงปลูกต้นมะม่วงมหาชนก ซึ่งมูลนิธิชัยพัฒนาส่งเสริมแก่เกษตรกร และทรงปล่อยพันธุ์ปลานิลจิตรลดา จากโครงการพัฒนาที่ดินมูลนิธิชัยพัฒนา บ้านบางขอม จังหวัดนครนายก จำนวน 9,000 ตัว ลงในอ่างเก็บน้ำ เพื่อเป็นแหล่งเพาะขยายพันธุ์ต่อไป ทั้งนี้กำลังพลที่เข้าร่วมกิจกรรม นอกจากจะได้ความรู้ ที่สามารถนำไปประกอบอาชีพหลังปลดประจำการแล้ว ยังได้รับพระราชทานเมล็ดพันธุ์ผัก นำกลับไปเพาะปลูก สร้างรายได้ รวมทั้งนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับ กลับไปใช้ในการดำรงชีวิต และขยายผลสร้างเครือข่ายในชุมชน ให้มีความมั่นคงด้านอาหาร เป็นการสร้างความมั่นคงภายในประเทศอีกทางหนึ่ง


จากนั้น เวลา 15.12 น. เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการดำเนินโครงการทหารพันธุ์ดี ของมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร อำเภอเมือง หลังจากทรงปลูกต้นมะม่วงพันธุ์มหาชนก ซึ่งมูลนิธิชัยพัฒนาส่งเสริมแก่เกษตรกรแล้ว ได้ทอดพระเนตรผลการดำเนินงานโครงการ ที่เริ่มเมื่อปี 2560 บนเนื้อที่ 20 ไร่


โดยใช้ไดโนเสาร์ เอกลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่น มาเป็นแนวคิด เช่น ฝึกสอนให้กำลังพลปลูกผักบนดินไดโนเสาร์ เชื่อมโยงกับอุทยานธรณีขอนแก่นที่พบไดโนเสาร์ เช่น ปลูกดอกขจร หน่อไม้ฝรั่ง และมะนาวพันธุ์ต่างๆ ส่วนซุ้มต้นรางจืด นอกจากจะเป็นร่มเงายังนำมาผลิตเป็นครีมบำรุงผิว ที่ร่วมกับคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


พร้อมกันนี้ทอดพระเนตรการเพาะเลี้ยงจิ้งหรีด การผลิตสารป้องกันศัตรูพืช และปุ๋ยชีวภาพ การเลี้ยงไส้เดือน เพื่อผลิตปุ๋ยมูลไส้เดือน และการผลิตน้ำจุลินทรีย์จากหน่อกล้วยใช้ป้องกันโรคพืช จากนั้น ทรงปล่อยปลานิลจิตรลดา เพื่อเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ต่อไป


ด้านปศุสัตว์ จัดทำโครงการเป็ดสบายใจ ไก่สบายดี เป็นการเลี้ยงแบบไม่ขัง จัดที่อยู่ อาหาร น้ำให้อย่างเหมาะสม แต่ละวันจะมีการเล่นดนตรีพื้นบ้าน เช่น แคน และพิณ ให้เป็ด และไก่ฟัง ช่วยเพิ่มผลผลิตไข่ ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงพฤษภาคม 2564 ได้ไข่เป็ดกว่า 17,000 ฟอง จากแม่เป็ด 230 ตัว นอกจากนี้ ยังร่วมกับจังหวัดขอนแก่น จัดทำโครงการเลี้ยงปูนาพาเพลิน สายพันธุ์พระเทพ เป็นปูนาที่เจริญเติบโตได้ดี สีม่วงอมดำ เป็นที่ต้องการของตลาด ราคากิโลกรัมละ 120-130 บาท


ส่วนการปลูกพืชผักปลอดภัยตามมาตรฐาน GAP เน้นวิธีการควบคุม และป้องกันปัญหาในกระบวนการผลิตตามข้อกำหนด ซึ่งกำลังพลในค่าย เช่น จ่าสิบเอก สงกรานต์ พาหะนิชย์ ได้ปลูกผักปลอดภัยสไตล์คนเมืองที่บ้านพัก แม้จะมีพื้นที่จำกัด แต่สามารถปลูกได้ผลผลิตหลากหลายชนิดไว้บริโภค และจำหน่ายเป็นรายได้เสริม


นอกจากนี้ ในพื้นที่โครงการยังมีประติมากรรมหุ่นฟางรูปไดโนเสาร์ ผลงานจากเยาวชน และประชาชนในค่ายวิวัฒน์พลเมือง ซึ่งโครงการทหารพันธุ์ดี ดำเนินการแล้ว 4 รุ่น และขยายผลไปสู่ชุมชนในพื้นที่ ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้นำผลผลิตจำหน่ายในราคาถูกให้กับกำลังพล ครอบครัว รวมถึงชุมชนรอบค่าย


โอกาสนี้ ได้มีพระราชดำรัส แก่คณะทำงานโครงการทหารพันธุ์ดี มณฑลทหารบกที่ 23

คุณอาจสนใจ