หนุ่มบุกตบหน้า 'มาครง' ปธน.ฝรั่งเศส ขณะทักทายประชาชน

ต่างประเทศ

หนุ่มบุกตบหน้า 'มาครง' ปธน.ฝรั่งเศส ขณะทักทายประชาชน

โดย thichaphat_d

9 มิ.ย. 2564

597 views

ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ถูกชายคนหนึ่งตบหน้าระหว่างทักทายประชาชน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องรีบเข้ามาขวาง และจับตัวผู้ก่อเหตุไป โดยมีเสียงตะโกนออกมาด้วยว่า “ระบอบมาครงจงล่มสลาย”


เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในขณะที่ มาครง ออกมาทักทายผู้คนที่ชุมชน แตง-เลมิตาช (Tain-l'Hermitage) ในเมืองโดรม ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวันอังคารที่ 8 มิ.ย. 2564 โดยคลิปวิดีโอเหตุการณ์ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกออนไลน์


จากภาพจะเห็นว่า นายมาครงเดินเข้าหารั้วเหล็กเพื่อทักทายผู้คน ก่อนจะจับมือกับชายคนหนึ่งและเริ่มพูดคุยกัน แต่จู่ๆ ชายคนนั้นก็ตบเข้าไปที่แก้มซ้ายของประธานาธิบดีฝรั่งเศส พร้อมกับตะโกนเรียกร้องให้ยุติ “มาโครนี” ซึ่งเป็นคำที่สื่อของฝรั่งเศสใช้เรียกยุคสมัยการปกครองของนายมาครง


หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของนายมาครงก็รีบพุ่งเข้าหาชายผู้ก่อเหตุ แล้วกดเขาลงกับพื้น ขณะเจ้าหน้าที่อีกส่วนก็รีบพาตัวประธานาธิบดีออกห่างจากรั้วเหล็ก


ตำรวจจับกุมชายวัย 28 ปี 2 คน ซึ่งรวมถึงชายผู้ก่อเหตุ และชายอีกคนที่เดินทางมาด้วยกัน ในเวลาประมาณ 13:45น. ตามเวลาท้องถิ่น ในข้อหาทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ของรัฐ


แถลงการณ์จากทำเนียบประธานาธิบดีซึ่งส่งถึงซีเอ็นเอ็น ระบุว่า “ชายคนหนึ่งพยายามตบประธานาธิบดีแห่งฝรั่งเศสจริง แต่ตอนนี้เรายังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ การทักทายผู้คนและการจับมือกลับมาเริ่มอีกครั้งแล้ว และทริป (ของประธานาธิบดี) ยังคงดำเนินต่อไป”


ทางด้าน นาง มารีน เลอ แปง ผู้นำฝ่ายค้าน คู่แข่งคนสำคัญของนายมาครง ออกมาประณามการโจมตีครั้งนี้ โดยระบุว่า การใช้กำลังทำร้ายประธานาธิบดีเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ “เราสามารถโจมตีเขาในทางการเมืองได้ แต่การใช้ความรุนแรงใดๆ ต่อเขา สมควรถูกประณามในการปกครองระบอบประชาธิปไตย”

คุณอาจสนใจ

Related News