สธ.รับมอบวัคซีนแอสตราฯ ผลิตในไทย 1.8 แสนโดส เร่งกระจายพร้อมฉีด 7 มิ.ย.นี้

สังคม

สธ.รับมอบวัคซีนแอสตราฯ ผลิตในไทย 1.8 แสนโดส เร่งกระจายพร้อมฉีด 7 มิ.ย.นี้

โดย pattraporn_a

4 มิ.ย. 2564

29 views

วันนี้ (4 มิ.ย.) แอสตราเซนเนกาประเทศไทย ได้ส่งมอบวัคซีนจำนวน 1.8 ล้านโดส ที่ผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์จำกัด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และทางกระทรวงสาธารณสุขก็ยืนยันว่าได้กระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ในทันที ซึ่งช่วงบ่ายที่ผ่านมาก็ได้นำมาใช้ฉีดให้กับประชาชนในบางจุดแล้ว โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขยืนยันวัคซีนที่ไทยได้ทำสัญญาซื้อขายจะส่งมอบทันตามกำหนดฉีดทุกครั้ง และจะทยอยส่งมอบในทุกสัปดาห์จากนี้


วัคซีนของแอสตราเซเนกาล็อตแรกที่ผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนจำกัด ระบุสถานที่การผลิตใน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี โดยวัคซีนล็อตนี้ได้ถูกนำมาฉีดให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชนที่จุดบริการวัคซีนภายในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อยืนยันความมั่นใจหลังได้รับวัคซีนล็อตที่ผลิตในประเทศไทย ตามกำหนดก่อนวันดีเดย์ฉีดวัคซีนทั่วประเทศ 7 มิถุนายน ซึ่งได้มีพิธีส่งมอบจากบริษัทแอสตราเซเนกาประเทศไทยจำกัดอย่างเป็นทางการในวันนี้จำนวน 1.8 ล้านโดส


แผนการกระจายวัคซีนต่อจากนี้ทางกระทรวงจะพิจารณาเป็นรายจังหวัด ตามสัดส่วนประชากร หารด้วย 4 คือจำนวนเดือน 4 เดือน จากนั้นคูณด้วยแฟคเตอร์เกี่ยวกับความเร่งด่วน ของการระบาดในพื้นที่


นายแพทย์ เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันจะทยอยจัดส่งวัคซีนให้กับทุกจังหวัดในทุกสัปดาห์ เฉพาะในเดือนนี้จะมีวัคซีนจากแอสตราเซเนก้าและซิโนแวคเข้ามาเพิ่มอีกประมาณ 6 ล้านโดส โดยจะเริ่มกระจายจาก 1.8 ล้านโดสแรกนี้ทันที


ขณะที่การจัดส่งวัคซีนต่อจากนี้นายอนุทินยืนยัน ทางบริษัทผู้ผลิตทุกแห่งที่ทำสัญญาซื้อขายกับไทย จะจัดส่งวัคซีนตามกำหนด แม้จะต้องจัดส่งจากต่างประเทศ เพื่อตรงตามแผนการบริหารจัดการวัคซีนที่กระทรวงได้กำหนดไว้


เช่น กรณีที่แอสตราเซเนกา ได้ส่งมอบวัคซีนจากโรงงานในต่างประเทศ จำนวน 242,000 โดส มาใช้กระจายล่วงหน้าใน 58 จังหวัด จังหวัดละ 3,600 โดส เมื่อวันที่ 1-2 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ในเงื่อนไข 61 ล้านโดสที่ระบุในสัญญา


ปัจจุบันไทยมีวัคซีนที่ได้นำเข้ามาแล้ว 2 ยี่ห้อ คือ แอสตราเซเนกา 2,159,000 โดส และ ซิโนแวค 6 ล้านโดส รวมทั้งหมด 6,159,000 โดส คาดว่าจะมีซิโนฟามอีก 1 ล้านโดสเข้ามาในช่วงสิ้นเดือนนี้ ขณะที่จอนสันแอนด์จอนสัน ไฟเซอร์ และ โมเดอนา จะทยอยตามเข้ามาตั้งแต่ช่วงกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้ไทยมีวัคซีนรวมกว่า 100 ล้านโดสในปีนี้ 



คุณอาจสนใจ

Related News