สสจ.สระบุรี ยันได้มาตรฐาน หลังเจอดราม่า ปรับโรงเลี้ยงไก่เป็น รพ.สนาม รักษาผู้ป่วยคลัสเตอร์โรงงาน

สังคม

สสจ.สระบุรี ยันได้มาตรฐาน หลังเจอดราม่า ปรับโรงเลี้ยงไก่เป็น รพ.สนาม รักษาผู้ป่วยคลัสเตอร์โรงงาน

โดย weerawit_c

1 มิ.ย. 2564

516 views

สำหรับตัวเลขผู้ติดวันนี้ 1 มิ.ย. ศบค.รายงาน ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 2,230 คน แบ่งเป็น ผู้ติดเชื้อใหม่ 2,153 คน ผู้ติดเชื้อจากเรือนจำที่ต้องขัง 77 คน ส่งผลทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 133,159 คน ผู้เสียชีวิตวันนี้สูงถึง 38 คน หายกลับบ้าน 3,390 หายป่วยสะสม 84,309 คน


ส่วนกรณีการระบาดของโรคโควิด-19 โรงงานแปรรูปไก่ บริษัท ซีพีเอฟ ประเทศไทย จำกัด(มหาชน) ที่อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ซึ่งล่าสุดมีการสร้างโรงพยาบาลสนาม อยู่ที่ฟาร์มฟักบ้านม่วง ตำบลตะกุด อำเภอเมืองสระบุรี ซึ่งเดิมเป็นโรงเรือนเลี้ยงไก่ของบริษัท ซีพีเอฟ มาปรับให้เป็นโรงพยาบาลสนามของจังหวัด ทำให้ในโลกโซเชียลมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในทำนอง โรงพยาบาลสนามในเล้าไก่ ซึ่งความคิดเห็นของชาวเน็ตส่วนใหญ่เห็นว่าไม่เหมาะสมและอาจไม่ถูกสุขลักษณะ ขณะที่บางส่วนก็เข้าใจ


นายแพทย์ธนะวัฒน์ วงศ์ผัน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันสร้างโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ขึ้นมาในพื้นที่ของฟาร์มเลี้ยงไก่ ใช้เวลาเพียง 1 วัน โดยนำอุปกรณ์ทางการแพทย์ พร้อมทั้งเครื่องอุปโภค บริโภค สำหรับรองรับผู้ป่วยใหม่ที่จะเข้ากักตัว 14 วัน


ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายโรงพยาบาลในพื้นที่นี้ ส่วนเรื่องเตียงสนามหรือเตียงกระดาษ อุปกรณ์อื่นๆ สำหรับผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันขนย้ายมาติดตั้ง เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างเต็มที่ ส่วนระยะยาวพื้นที่ดังกล่าวสามารถรองรับผู้ป่วยได้สูงสุด 800 เตียง หากมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นก็พร้อมที่จะเปิดการก่อสร้าง พร้อมทั้งติดตั้งอุปกรณ์เฟสต่อไปได้ทันที


นายแพทย์ประสิทธิ์ชัย มั่งจิตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแก่งคอย กล่าวว่า ได้ตรวจคัดกรองพนักงานไปแล้ว 4,000 คน และตรวจเพิ่มเติมเมื่อวานนี้อีก 1,000 กว่าคน ซึ่งข้อกังวลตอนนี้เป็นเรื่องการจัดหาโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อประมาณ 500 เตียง ซึ่งคิดว่าจะเพียงพอ หลังจากนี้ไม่น่าจะมีผู้ติดเชื้อจากโรงงานเพิ่ม เพราะว่ากลุ่มเสี่ยงสูงได้ตรวจทั้งหมดแล้ว


ส่วนบรรยากาศที่โรงงานแปรรูปไก่ ที่อำเภอแก่งคอย พบว่าทางโรงงานให้คนงานกลุ่มเสี่ยงต่ำที่ยังไม่ได้ตรวจคัดกรอง เข้ามาทำการตรวจหาเชื้อ ซึ่งมีจุดตรวจของสาธารณสุขอยู่ด้านในโรงงาน 2 จุด ไม่อนุญาตให้คนนอกที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป ตรวจเสร็จก็ให้พนักงานกลับที่พักไปกักตัว โดยพนักงานส่วนใหญ่เป็นคนไทยและชาวกัมพูชา


รวมทั้งเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ติดเชื้อโควิด ของบริษัทกว่า 200 คน หอบกระเป๋าเสื้อผ้าสัมภาระมานั่งรวมตัวกันในจุดพักคอยทำการคัดกรองทำประวัติ ก่อนส่งตัวไปยังโรงพยาบาลสนาม ซึ่งจุดนี้ถูกจัดเป็นสถานที่สำหรับโซนผู้ติดเชื้อ มีการนำเชือกมาปิดกั้นพื้นที่ไว้ พร้อมติดป้าย "พื้นที่อันตรายห้ามเข้า"


พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถเอ็กซเรย์พระราชทานเคลื่อนที่ 1 คัน มาเอ็กซเรย์ปอดของผู้ป่วย หากมีอาการผิดปกติจะแยกส่งโรงพยาบาล แต่หากปอดมีอาการปกติจะแยกตัวส่งโรงพยาบาลสนามทั้งแห่งที่ 1 ที่ค่ายลูกเสือเจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า รองรับ 160 เตียง (ขณะนี้เต็มแล้ว) และโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ที่ฟาร์มพักบ้านม่วง รองรับ 400 เตียง ซึ่งก็ได้รถทหารจากค่ายอดิศรมาคอยรับผู้ป่วยโควิดไปที่โรงพยาบาลสนาม /ขณะที่ชาวบ้านละแวกโรงงาน ต่างพากันหวั่นวิตกไปตรวจคัดกรองหาเชื้อเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News