วธ.บวงสรวงทับหลังเขาโล้น-หนองหงส์ กลับคืนสู่มาตูภูมิ พร้อมจัดนิทรรศการ 3 เดือน

สังคม

วธ.บวงสรวงทับหลังเขาโล้น-หนองหงส์ กลับคืนสู่มาตูภูมิ พร้อมจัดนิทรรศการ 3 เดือน

โดย pattraporn_a

31 พ.ค. 2564

38 views

กระทรวงวัฒนธรรมทำพิธีบวงสรวงต้อนรับทับหลังปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทับหลังเขาโล้น จังหวัดสระแก้วกลับสู่ประเทศไทย พร้อมจัดนิทรรศการให้ประชาชนชม 3 เดือนที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ก่อนจะนำกลับไปติดตั้งไว้ที่เดิม


พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร อัญเชิญทับหลังพระยมทรงกระบือ ซึ่งเป็นทับหลังของปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และ ทับหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว มาทำพิธีบวงสรวงต้อนรับกลับประเทศไทย หลังจากสูญหายไปช่วงราว พ.ศ. 2509-2511 ก่อนไปปรากฎอยู่ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ที่เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา


ทับหลังทั้ง 2 รายการถูกเคลื่อนออกมาจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มายังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จากนั้น นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยนักวิชาการอิสระ ที่เป็นผู้ขับเคลื่อนทวงคืนทับหลัง คือ นายทนงศักดิ์ หาญวงษ์ และ นายสมชัย กอชัยศิริกุล นายกเทศมนตรีตำบลโนนดินแดง มาร่วมรับทับหลังด้วย ก่อนที่ภัณฑารักษ์ และนักวิทยาศาสตร์ จะเปิดหีบห่อ เพื่อตรวจสภาพและบันทึกข้อมูลเบื้องต้น


นอกจากทับหลัง 2 ชิ้นนี้แล้ว ยังมีโบราณวัตถุอีกกว่า 30 รายการ ที่ทางคณะกรรมการติดตามทวงคืน ส่งรายการไปอเมริกา ตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินการเจรจาขอคืน โดยไม่ดำเนินคดี เพราะถ้าดำเนินคดี ก็จะมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น และอาจจะเสียเวลามากกว่านี้ ด้าน นายสมชัย จะพูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และอธิบดีกรมศิลปากร เพื่อขอนำทับหลังกลับไปประทับที่ปราสาทหนองหงส์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับผู้คน


นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร ระบุว่า การที่ท้องถิ่นร้องขอให้อัญเชิญทับหลังทั้ง 2 กลับไปประดิษฐานท้องถิ่นนั้น มีความเป็นไปได้ แต่ตามกฎหมายโบราณวัตถุต้องเก็บรักษาในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเท่านั้น ถ้าจะอยู่ภายนอกต้องพิจารณาในหลายประเด็น คือ ความพร้อม การดูแลความปลอดภัย การดูแลความเสื่อมของโบราณวัตถุ เบื้องต้นจะจัดแสดงที่พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อให้ประชาชนได้เข้าชม



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/yExPyaPJTM8

คุณอาจสนใจ