สังคม

'พลภูมิ' ชวนชมความงาม "อารามอร่าม 10 วัดและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ" 24 ธ.ค. 66 - 2 ม.ค. 67

โดย panisa_p

5 ธ.ค. 2566

137 views

นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)โดยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มุ่งขับเคลื่อน Soft Power ด้านเฟสติวัลและด้านท่องเที่ยวรองรับนโยบาย Thailand Creative Content Agency (THACCA) ของรัฐบาลและนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ซึ่งเห็นว่าใน 1 วันมี 24 ชั่วโมง นอกจากเวลากลางวันแล้ว ควรส่งเสริมการท่องเที่ยวโบราณสถานและพิพิธภัณฑ์ในเวลากลางคืนด้วย เนื่องจากอากาศไม่ร้อน ดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการทั้งโรงแรม ร้านอาหารและส่วนอื่นๆ มีรายได้มากขึ้น



ขณะเดียวกัน นายเสริมศักดิ์ ได้เน้นย้ำการส่งเสริมคุณค่าของเทศกาลประเพณีของชาติและเทศกาลอื่นๆด้านวัฒนธรรมเพื่อให้ประเทศไทยเป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก สร้างงานสร้างรายได้สู่ชุมชนและประเทศ ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจประเทศ ดังนั้น กระทรวงวัฒนธรรมได้จัดกิจกรรม“อารามอร่าม 10 วัดและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ” ระหว่างวันที่ 24 ธ.ค. 66 ถึง 2 ม.ค. 67  ซึ่งเป็น 1ใน 8 กิจกรรมของงาน Thailand Winter Festivals ของรัฐบาล  โดยกระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับกรุงเทพมหานคร(กทม.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และวัดในกรุงเทพมหานคร 10 แห่ง ได้แก่ 1.วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม 2.วัดไตรมิตรวิทยาราม 3.วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม 4. วัดประยุรวงศาวาส 5. วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์  6. วัดสุทัศนเทพวราราม 7. วัดอรุณราชวราราม 8.วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม 9.วัดราชนัดดาราม 10.วัดระฆังโฆสิตาราม และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ



นายพลภูมิ กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรม“อารามอร่าม 10 วัดและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ” มีกิจกรรมประกอบด้วย 1.กิจกรรมไหว้พระเสริมสิริมงคลในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ช่วงเวลา 08.00 - 18.00 น. 2.การเปิดไฟฟ้าส่องสว่าง (Light Up) ช่วงเวลา 18.00 - 21.00 น. เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงดงามของวัดแต่ละแห่งและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ช่วงเวลาเย็นจนถึงค่ำ 3.กิจกรรมไหว้พระเสริมสิริมงคลยามค่ำคืน  ได้แก่ วัดระฆังโฆสิตาราม วัดสุทัศนเทพวรารามและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เปิดเวลา 18.00 - 20.00 น.



ขณะเดียวกันวธ.ได้ประสานความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวแต่ละพื้นที่ รวมทั้งติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์กิจกรรมและจุดเช็คอินในแต่ละวัดด้วย  ซึ่งกิจกรรมนี้จะช่วยส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมวัดแต่ละแห่งและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครมากขึ้น เพราะได้เห็นถึงความงดงามในช่วงค่ำคืน  เป็นภาพที่สวยงามน่าประทับใจต่างจากช่วงเวลากลางวัน  ทำให้ผู้ประกอบการและชุมชนแต่ละพื้นที่มีรายได้เพิ่มขึ้น ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชาติ  โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่สายด่วนวัฒนธรรม 1765



นอกจากงาน Thailand Winter Festivals ของรัฐบาล ยังมีกิจกรรมอื่นๆอีก เช่น การท่องเที่ยวโบราณสถานและพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน (Night Heritage) ที่วัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา ,อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร ,อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย จ.นครราชสีมา, อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จ.สุโขทัย และโบราณสถานเวียงกุมกาม จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค.ถึง 31 ธ.ค.66 ,งานสวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคล ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง วัดทั่วประเทศและวัดไทยในต่างประเทศทั่วโลก ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.66  - 1 ม.ค.67  งานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ จังหวัดเชียงราย  (Thailand Biennale, Chiang Rai 2023) วันที่ 9  ธ.ค.66  - 30  เม.ย.67 จ.เชียงราย  และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เช่น งาน 76 จังหวัด 76 เทศกาลประเพณี, แหล่งท่องเที่ยวชุมชน ยลวิถี ,แหล่งท่องเที่ยว ตลาดบก ตลาดน้ำ รวมทั้งเส้นทางท่องเที่ยวแห่งศรัทธา ตามรอยพระเถราจารย์ และตำนานความเชื่อพญานาคลุ่มน้ำโขง เป็นต้น

คุณอาจสนใจ

Related News