ผู้ใหญ่ม้งผาผึ้งหลั่งน้ำตา ลูกบ้านเสียชีวิตจากโควิด ติดเชื้ออีกครึ่งร้อย

สังคม

ผู้ใหญ่ม้งผาผึ้งหลั่งน้ำตา ลูกบ้านเสียชีวิตจากโควิด ติดเชื้ออีกครึ่งร้อย

โดย pichaya_s

29 พ.ค. 2564

11.1K views

ตาก - ผู้ใหญ่บ้านม้งผาผึ้งหลั่งน้ำตา ลูกบ้านเสียชีวิตจากโควิด ติดเชื้อกว่าอีกครึ่งร้อย


วันที่ 27 พ.ค.2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ตาก กลับมารุนแรงอีกครั้ง หลังจากที่พบ ชายไทย อายุ 66 ปี ซึ่งเป็นเกษตรกร ชาวเขาเผาม้ง ที่อยู่ในหมู่บ้านผาผึ้ง หมู่ที่ 6 ต.เชียงทอง อ.วังเจ้า จ.ตาก เข้ารับการรักษาด้วยอาการป่วยไข้ หนาวสั่น และตรวจพบเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2564 ที่ผ่านมา รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อ.เมือง จ.ตาก แต่อาการทรุดหนักตามลำดับ แล้วเสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคได้ดำเนินการฌาปนกิจ ณ เมรุวัดมณีบรรพตวรวิหาร ต.หนองหลวง อ.เมือง จ.ตาก เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา


ต่อมา วันที่ 23 พ.ค.2564 ผู้เสียชีวิตรายที่ 2 เป็นหญิง อายุ 35 ปี ตั้ง ครรภ์ 5 เดือน ซึ่งเป็นชาวไทยชาติพันธุ์ม้ง ชาวบ้านบ้านผาผึ้ง ซึ่งเป็นเครือญาติกับผู้ป่วยชาย วัย 66 ปี ที่เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ไปก่อนหน้านี้ ขณะเข้ารับการรักษาที่หอผู้ป่วยโควิด-19 ณ โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. 2564 แต่มีภาวะปอดอักเสบ อาการทรุดหนักลงเรื่อยๆ ทีมแพทย์พยามให้ยารักษา เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ แต่ไม่อาจยื้อได้ จนกระทั่งเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ได้นำร่างไปฌาปนกิจ ณ เมรุวัดมณีบรรพตวรวิหาร ในช่วงเวลา 21.00 น. ของคืนวันดังกล่าวในทันที


สถานการณ์ดังกล่าว นายพงษ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้ออกคำสั่งปิดหมู่บ้าน ห้ามผู้ใดเข้า-ออกในพื้นที่หมู่ที่ 6 บ้านผาผึ้ง ตำบลเชียงทอง อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวไทย ชาติพันธุ์ม้ง บนเทือกเขาถนนธงชัย เว้นแต่มีเหตุจำเป็นอย่างยิ่งยวดและได้รับอนุญาตจากนายอำเภอวังเจ้าในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตั้งแต่วันที่ 17 - 30 พ.ค.2564


ทั้งนี้ จากการบุคคลใกล้ชิด และลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกประชาชนชาวบ้าน ซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าม้ง ได้มีการตรวจเชิงรุก ไปแล้ว กว่า 2,600 ราย พบ มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยจะแยกผู้ป่วยที่มีอาการหนัก เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลวังเจ้า 10 คน โรงพยาบาลบ้านตาก 16 คน โรงพยาบาลสามเงา 13 คน และโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช 14 คน รวม ทั้งหมด 53 คน


ส่วนผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ หรือ อาการเล็กน้อย จะนำเข้ารักษาภายในโรงพยาบาลสนามจังหวัดตาก ที่ตั้งภายในมหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนาวิทยาเขตตาก ต.ไม้งาม อ.เมือง จ.ตาก จำนวน 84 ราย แยกเป็นชาย 59 ราย หญิง 25 ราย (อัตรา เตียงมี 140 เตียง)


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/ig63FEhMnfA

คุณอาจสนใจ

Related News