องคมนตรี เชิญสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร ถวายแด่พระราชมงคลวัชราจารย์ วัดธารทหาร จังหวัดนครสวรรค์

สังคม

องคมนตรี เชิญสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร ถวายแด่พระราชมงคลวัชราจารย์ วัดธารทหาร จังหวัดนครสวรรค์

โดย kodchaporn_j

28 พ.ค. 2564

41 views

วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี เชิญสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร ถวายแด่พระราชมงคลวัชราจารย์ ณ วัดธารทหาร อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์


ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานสัญญาบัตร ตั้งสมณศักดิ์ใหม่ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2564 จากพระครูนิวิฐปุญญากร เป็นพระราชาคณะ ชั้นราช มีนามว่า "พระราชมงคลวัชราจารย์ ไพศาลศาสนกิจ มหาคณิสร บวรสังฆาราม คามวาสี" มีฐานานุศักดิ์ตั้งฐานานุกรมได้ 4 รูป คือ พระครูปลัด พระครูสังฆรักษ์ พระครูสมุห์ และพระครูใบฎีกา


พระราชมงคลวัชราจารย์ หรือ หลวงปู่พัฒน์ เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2465 ที่อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ โยมบิดาชื่อ พุฒ โยมมารดาชื่อ แก้ว ก้อนจันเทศ อุปสมบทเมื่อปี 2489 ณ วัดสระทะเล จังหวัดนครสวรรค์ และได้ตั้งใจศึกษาหลักพระธรรมคำสอน ประพฤติตนตั้งมั่นในพระพุทธศาสนา จนได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง จังหวัดอุตรดิตถ์ นานถึง 6 ปี


ก่อนกลับมาจำพรรษาที่วัดสระทะเล และได้ย้ายมาจำพรรษา และพัฒนาวัดห้วยด้วน หรือวัดธารทหาร ตั้งแต่ปี 2513 จนถึงปัจจุบัน โดยได้เป็นเจ้าอาวาส และได้รับพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์เป็น พระครูนิวิฐปุญญากร กระทั่งปี 2526 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะตำบลธารทหาร และเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ ในปี 2563

คุณอาจสนใจ