ตม.จับแก๊งเมียนมาหัวใส นำกระท่อมผสมสมุนไพรทำยาต้านโควิดขายให้เพื่อน

สังคม

ตม.จับแก๊งเมียนมาหัวใส นำกระท่อมผสมสมุนไพรทำยาต้านโควิดขายให้เพื่อน

โดย panwilai_c

28 พ.ค. 2564

48 views

ชาวเมียนมาหัวใส ขนพืชกระท่อมกว่า 80 กิโลกรัมไปผสมกับกระชายขาว และฟ้าทะลายโจร ทำเป็นสมุนไพรต้านโควิด-19 ขายให้กับเพื่อนร่วมชาติ แม้จะมีราชกิจจานุเบกษาปลดพืชกระท่อมไม่ได้เป็นยาเสพติดแล้ว แต่ยังต้องรอประกาศบังคับใช้อีก 90 วัน


ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บุกจับนาย เจ เทเวน และนาย เจน นาตู ชาวเมียนมา ซึ่งขับรถยนต์มารับพืชกระท่อม ที่ริมถนนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 5 บ้านเนินแก้ว ตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมืองประจวบฯ หลังขยายผลจากชาวเมียนมา 4 คนที่ลักลอบเดินเท้าข้ามเทือกเขาตะนาวศรี มาจากฝั่งประเทศเมียนมา เพื่อเข้ามาในส่งพืชกระท่อมให้กับลูกค้า


จากการสอบสวนทราบว่า มีนายหน้าชาวเมียนมา จ้างให้ชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ที่อำเภอตะนาวศรี จ.มะริด ประเทศเมียนมา ขนกระท่อมบดผงข้ามาส่งลูกค้าในไทย โดยสนนราคา 2,000 บาท ต่อเที่ยว จากนั้นมี ชาวเมียนมา 2 คน คือ นาย เจ เทเวน และนาย เจน นาตู ขับรถมารับสินค้า ก่อนจะไปส่งให้กับนายหน้าคนไทย คือ นางสาว บีบี และ นาย เจตริน ซึ่งรออยู่อีกจุดหนึ่ง โดยได้รับค่าจ้างกิโลกรัมละ 100 บาท จากนั้นจะมีชาวเมียนมา มารับผงกระท่อมเหล่านี้ไปอีกทอดหนึ่ง ซึ่ง 2 คนไทยได้รับค่าจ้างกิโลกรัมละ 1,000 บาท รอบนี้ขนมา 80 กิโลกรัมจะได้ค่าจ้างมากถึง 8 หมื่นบาท


แม้จะมีประกาศจากราชกิจจานุเบกษา ปลดล็อคพืชกระท่อม ว่าไม่ใช่ยาเสพติดประเภท 5 แล้ว แต่ตอนนี้ยังไม่มีผลบังคับใช้ ต้องรออีก 90 วัน ดังนั้นการมีพืชกระท่อมในครอบครองตอนนี้ยังถือว่าผิดกฎหมาย และการมีในครอบครองต้องดูด้วยว่าใช้เพื่อทำอะไร



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/lAZJIo6Dge4

คุณอาจสนใจ

Related News