โควิดวันนี้ +3,095 เรือนจำพุ่งอีก 877 ราย ยอดติดเชื้อสะสมแตะแสน

สังคม

โควิดวันนี้ +3,095 เรือนจำพุ่งอีก 877 ราย ยอดติดเชื้อสะสมแตะแสน

โดย pattraporn_a

15 พ.ค. 2564

47 views

วันนี้ (15 พ.ค.) สถานการณ์โควิดในไทยยังมีความน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง ยอดผู้ป่วยรายใหม่มีมากกว่า 3 พันคน ส่วนหนึ่งพุ่งขึ้นมาจากการติดเชื้อในเรือนจำ ขณะที่ยอดผู้ป่วยสะสมของไทยกำลังจะแตะหลักแสนแล้ว


สำหรับยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้เพิ่มขึ้นมากถึง 3,095 คน แม้จะไม่ใช่นิวไฮเพราะวันก่อนทะลุไปถึง 4 พันกว่าคนแล้ว แต่ก็เป็นตัวเลขที่สูงมาก ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงมาก เพราะมีการพบผู้ติดเชื้อในเรือนจำเพิ่มอีก 877 คน


ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมทั้งหมดระลอกแรกเมื่อปีที่แล้วจนถึงวันนี้มีมากถึง 99,145 คน เกือบจะแตะหลักแสนแล้ว และดูจากตัวเลขที่ผ่านมา พรุ่งนี้น่าจะถึงแสนแน่ๆ ซึ่งผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะอยู่ในระลอกสาม คือ ระลอกตั้งแต่เดือนเมษายนถึงตอนนี้ ตัวเลขล่าสุด คือ 70,282 คน ส่วนสองระลอกแรกพบผู้ติดเชื้อเพียง 28,863 คน


ส่วนผู้เสียชีวิต 17 คน วันนี้ มากที่สุดยังคงอยู่ในพื้นที่ กทม. คือ 8 คน รองลงมาคือ สมุทรปราการ 3 คน ในจำนวนนี้มีผู้ที่มีอาชีพอยู่ในกลุ่มเสี่ยงรวมอยู่ด้วย 2 คน คือ คนขับแท็กซี่ และผู้ที่ค้าขายอยู่ในแคมป์ก่อสร้าง 


ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้นเพราะมีการพบผู้ป่วยในเรือนจำ ซึ่งหากเรารวมตัวเลขผู้ติดเชื้อในเรือนจำที่มีรายงานมาล่าสุด 3 วัน จะพบว่ามีผู้ติดเชื้อแล้วมากถึง 3,895 คน คือ วันที่ 13 พ.ค. 2,835 คน , 14 พ.ค. 183 คน และ 15 พ.ค. 877 คน และต้องบอกว่าตัวเลขนี้ยังไม่จบ เพราะเมื่อวานที่มีการรายงานมาในส่วนของผู้ติดเชื้อในเรือนจำคลองเปรม เพิ่งเป็นการตรวจในแดนเดียว แต่ในเรือนจำคลองเปรมก็มีอยู่หลายแดน



ล่าสุด กรมราชทัณฑ์ เปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อจากการตรวจค้นหาเชิงรุกแบบ 100 % โดยเฉพาะเรือนจำและทัณฑสถานในกลุ่มลาดยาว ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงสูง พบยอดผู้ติดเชื้อในเรือนจำเพิ่ม จำนวน 1,219 คน ใน 3 เรือนจำ ประกอบด้วย เรือนจำกลางคลองเปรม 510 คน , เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร 88 คน และเรือนจำพิเศษธนบุรี 621 คน ทั้งนี้เป็นผู้ต้องขังกลุ่มสีแดง ที่ส่งตัวไปรักษาโรงพยาบาลภายนอก 6 คน ที่เหลือเกือบทั้งหมดเป็นผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียว ที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยแผนรับมือสถานการณ์โควิดที่กระจายเข้าสู่เรือนจำว่า จะเร่งตรวจเชิงรุกหาเชื้อโควิดให้ผู้ต้องขัง 100% ป้องกันการลุกลามและแพร่กระจายภายในเรือนจำ ให้ญาติผู้ต้องขังและสังคมสบายใจ


ส่วนเรือนจำในต่างจังหวัดก็มีความจำเป็นต้องยกระดับการป้องกัน โดยใช้แนวทาง บับเบิ้ล แอนด์ซีล เพื่อความปลอดภัย และทุกเรือนจำทั่วประเทศต้องเตรียมความพร้อมจัดหาสถานที่ทำโรงพยา บาลสนามด้วย



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/gnf6WELV7uY

คุณอาจสนใจ

Related News