ยังห่างไกล! ยอดจองวัคซีน "หมอพร้อม" ล่าสุด 1.7 ล้าน จากเป้าหมาย 16 ล้าน

สังคม

ยังห่างไกล! ยอดจองวัคซีน "หมอพร้อม" ล่าสุด 1.7 ล้าน จากเป้าหมาย 16 ล้าน

โดย pattraporn_a

11 พ.ค. 2564

71 views

หลังยอดลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 ผ่านระบบหมอพร้อม กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง มีเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ จากยอดทั้งหมด 16 ล้านคน ทำให้รัฐมนตรีช่วยฯ สาธารณสุข ขอให้ช่วยกันลงทะเบียนก่อนฉีดจริงเดือนมิถุนายน ยืนยันเพื่อเพิ่มความปลอดภัย และลดการเสียชีวิต


โดย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยฯสาธารณสุข ย้ำว่า กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง ที่มีความจำเป็นต้องได้รับวัคซีนโควิดก่อน เพื่อลดความสูญเสีย จึงขอให้กลุ่มนี้รวมถึงผู้ใกล้ชิดลงทะเบียนให้เรียบร้อย ภายใน 2 สัปดาห์นี้ เพื่อให้ได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง


ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตในเดือนเมษายนจนถึงขณะนี้ 358 คน เป็นกลุ่มผู้มีโรคประจำตัว ร้อยละ 86 และติดเชื้อจากคนในครอบครัว ร้อยละ 58 ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่ควบคุมได้ยาก วัคซีนจึงเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการป้องกันและแพร่ระบาดในกลุ่มคนใกล้ชิดกัน โดยวัคซีนหลักของไทยขณะนี้ คือแอสตราเซเนกา ช่วยป้องกันการหายป่วย 76% แม้ฉีดเพียง 1 เข็ม และยังลดการแพร่เชื้อในครอบครัวได้ถึง 50%


ขณะที่นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี นพ.ทรงคุณวุฒิฯ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง แจง ระบบการจองฉีดวัคซีนกับหมอพร้อม ทั้งแอพพลิเคชั่นและไลน์แอท ที่เป็นปัญหาเพราะ ยังไม่สามารถเลือกสถานพยาบาลได้ ขอให้เลือกสถานพยาบาลข้างเคียงก่อน ส่วนกลุ่มผู้ป่วยโรคอ้วนมักไม่มีประวัติการรักษา ดังนั้น ขอให้ไปติดต่อที่โรงพยาบาลตามสิทธิ์ เพื่อขอเพิ่มรายชื่อ เพื่อเข้ารับวัคซีนได้เลย


ส่วนประเด็นผู้ลงทะเบียนหมอพร้อมยังน้อยกว่าเป้า 16 ล้านคน นั้น แจงว่า ยังอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ผ่าน อสม. และหากครบกำหนดจะเปลี่ยนแปลงเกณฑ์การกระจายวัคซีนให้คลอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย


และในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ค.) จะเพิ่มสายด่วนหมอพร้อม เป็น 100 คู่สาย และเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้คำแนะนำแก่ผู้ที่มีปัญหาลงทะเบียน


สำหรับยอดลงทะเบียนหมอพร้อม เมื่อบ่าย 2 ที่ผ่านมา (11 พ.ค.) ยอดจองคิวอยู่ที่ 1,730,526 ราย แบ่งเป็น กทม. 543,600 ราย และต่างจังหวัด 1,186,926 ราย



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/gaO3S92XP88

คุณอาจสนใจ

Related News