3 คณบดีแพทย์ฯ กังวลโควิดไทยดุ ระบาดเพิ่ม 15 เท่า หวั่นคุมไม่อยู่

สังคม

3 คณบดีแพทย์ฯ กังวลโควิดไทยดุ ระบาดเพิ่ม 15 เท่า หวั่นคุมไม่อยู่

โดย pattraporn_a

11 พ.ค. 2564

538 views

3 คณบดีโรงเรียนแพทย์ ห่วงการแพร่ระบาดเชื้อโควิดในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต รุนแรงกว่าระลอกที่ผ่านมาถึง 15 เท่า หวั่นเกรงว่าจะควบคุมไม่อยู่


ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล ศิริราชพยาบาล พร้อมด้วย ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ คณบดีแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล ร่วมกันเปิดเผยถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกล่าสุด ยอบรับว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในกทม. ยังสูง ดังนั้นการควบคุมโรคที่ดีที่สุด คือ การเร่งคัดกรองผู้ติดเชื้อออกจากชุมชนแออัด ก็จะทำให้ลดจำนวนผู้ติดเชื้อลงได้


ขณะนี้โรงเรียนแพทย์หลายแห่ง มีผู้ป่วยหนักที่ต้องรักษาประมาณ 150-300 คน ขณะที่มีผู้ป่วยที่ใส่ท่อช่วยหายใจทั่วประเทศ 400 คน ในจำนวนนี้ มีอัตราการเสียชีวิต 1 ใน 4 ถึง 1 ใน 5 คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตต่อไปอีก 80-100 คน


ทั้ง 3 คณะบดีโรงเรียนแพทย์ ยังเห็นตรงกันว่า การระบาดระลอกนี้หนักกว่ารอบที่ผ่านมา ถึง 15 เท่า ทั้งผู้ติดเชื้อและการเสียชีวิต หากผู้ติดเชื้อยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง ถือว่าบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขอยู่ในภาวะตึง และแต่ละแห่งต้องหมุนเวียนเตียง เพื่อให้เพียงพอต่อการรักษาผู้ป่วยอาการหนัก


การระบาดระลอกนี้ เกิดจาก3ปัจจัย คือ จำนวนผู้ป่วยที่เยอะขึ้น ทำให้พบผู้ป่วยหนักมากขึ้นตามสัดส่วน , ไวรัสกลายพันธุ์จึงติดเชื้อเพิ่มขึ้น และพฤติกรรมเสี่ยง กิจกรรมเสี่ยงของประชาชนที่การด์ตกในช่วงที่ผ่านมา ส่วนปัจจัยร่วมคือภาวะโรคอ้วน สำหรับแนวทางลดการติดเชื้อ คนไทยต้องร่วมกันฉีดวัคซีน หยุดเชื้อช่วยชาติ เพื่อป้องกันคนในครอบครัว โดยเฉพาะกลุ่มวัยทำงาน ที่ต้องออกไปข้างนอกบ้าน และทำกิจกรรมต่างๆ หลังจากนี้โรงเรียนแพทย์เตรียมปรับยุทธศาสตร์ สร้างความเข้าใจถึงการฉีดวัคซีนให้กับคนไทย



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/Zv1l982MXq8

คุณอาจสนใจ

Related News