โควิดวันนี้ +1,919 ตายพุ่ง 31 ราย ชุมชนใน กทม.ยังน่าห่วง

สังคม

โควิดวันนี้ +1,919 ตายพุ่ง 31 ราย ชุมชนใน กทม.ยังน่าห่วง

โดย pattraporn_a

11 พ.ค. 2564

88 views

วันนี้ (11 พ.ค.) สถานการณ์โควิดในไทย ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นมาที่ 31 คนอีกครั้ง ส่วนผู้ยอดติดเชื้อยังสูง แต่ก็เป็นสัดส่วนของผู้ป่วยเชิงรุกที่สูงขึ้นมา


สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้คือ 1,919 คน มีหายป่วย 1,829 คน ซึ่งตั้งข้อสังเกตได้ว่า ตอนนี้ตัวเลขหายป่วยเริ่มกลับมาอยู่ในระดับต่ำว่ารายใหม่ ซึ่งก็จะน่ากังวลเรื่องเตียง และมีเสียชีวิตมากถึง 31 คน เป็นสถิติเสียชีวิตสูงสุด ที่เคยเกิดขึ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ในจำนวนผู้เสียชีวิต กทม.ยังมีมากที่สุดและเกินครึ่ง คือ 17 คน จังหวัดอื่นๆ มีเพียง 1-2 คน


สำหรับผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ตอนนี้มี 29,435 คน แนวโน้มผู้ป่วยอาการหนักและใส่เครื่องช่วยหายใจยังคงเพิ่มขึ้น โดยวันนี้มีผู้ป่วยอาการหนัก 1,207 คน และใส่เครื่องช่วยหายใจ 390 คน


โฆษก ศบค.ระบุว่า ตอนนี้ถึงแม้ว่าตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่จะยังสูง แต่หากดูจากกราฟจะเห็นว่าสัดส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่มาจากการตรวจเชิงรุกมีมากขึ้น โดยวันนี้มีมากถึง 584 คน แสดงให้เห็นว่าเป็นตัวเลขการพบเชื้อที่มาจากการวางแผนเพื่อนำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาให้เร็วขึ้น ถ้าตัวเลขส่วนนี้มากขึ้นก็จะไม่น่ากังวลนัก


ข้อมูลด้านบวกอีกตัวของสถานการณ์ในวันนี้ คือ วันนี้มีจังหวัดสีขาว คือ จังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 17 จังหวัด ได้แก่ ชัยนาท , แพร่ , อุตรดิตถ์ , หนองคาย , อำนาจเจริญ , แม่ฮ่องสอน , บึงกาฬ , หนองบัวลำภู , อุทัยธานี , สตูล , พัทลุง , ลำพูน , ศรีสะเกษ , นครพนม , ตราด และ สกลนคร


ทั้งนี้ โฆษก ศบค. เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กวันนี้มีการพูดถึงเรื่องการผ่อนคลายมาตรการหลังคุมเข้มครบ 14 วันด้วย (ครบวันที่ 14 พ.ค.) โดยพิจารณาจากข้อเสนอของทางสมาคมภัตตาคารไทย ซึ่งมี 2 ส่วนคือ การผ่อนคลายในส่วนร้านค้า หากสถานการณ์ดีขึ้น โดยที่ประชุมให้ผู้ประกอบการร้านอาหารไปทำมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดมา แล้วจะให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณา ถ้าเป็นมาตรการที่สามารถสร้างความมั่นใจได้ ก็น่าจะผ่อนคลายได้


อีกส่วน คือ สมาคมภัตตาคารไทย ขอให้มีการจัดสรรควัคซีนสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารในจังหวัดใหญ่ๆ ที่มีกำลังซื้อ กำลังขาย ก่อนได้หรือไม่ ซึ่งที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นด้วยในหลักการ จึงมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปพิจารณาเพื่อแบ่งวัคซีนส่วนหนึ่งไปให้ผู้ประกอบการร้านอาหารด้วย


อย่างไรก็ตาม ในภาพรวม กทม.ยังคงเป็นพื้นที่ที่น่าเป็นห่วง เพราะยังคงพบการแพร่ระบาดในชุมชนจำนวนมาก ซึ่งวันนี้ได้มีการรายงานในที่ประชุม ว่ายังมีพื้นที่เป้าหมายที่ต้องลงไปทำงานอย่างเข้มข้น 13 เขต คือ คลองเตย ,  ป้อมปราบศัตรูพ่าย , จตุจักร ,  ปทุมวัน ,  ดินแดง , วัฒนา ,  ลาดพร้าว ราชเทวี , พระนคร , สวนหลวง , ดุสิต ,  สัมพันธวงศ์ และ สาทร



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/8NO6MoS99ZA

คุณอาจสนใจ

Related News