รพ.ปลายพระยา ดัดแปลงรถบังคับส่งของให้ผู้ป่วยโควิด ประหยัดค่าชุดพีพีอี-ลดความเสี่ยงจนท.

สังคม

รพ.ปลายพระยา ดัดแปลงรถบังคับส่งของให้ผู้ป่วยโควิด ประหยัดค่าชุดพีพีอี-ลดความเสี่ยงจนท.

โดย pattraporn_a

9 พ.ค. 2564

709 views

ผอ.รพ.ปลายพระยา เผยใช้รถบังคับวิทยุของเล่นเด็กดัดแปลง เป็นรถส่งอาหารและยาให้ผู้ป่วยโควิด-19 ลดความเสี่ยงของเจ้าหน้าที่ ประหยัดงบประมาณค่าชุดพีพีอี ต่อครั้ง 7-8 ร้อยบาท


จนท.รพ.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ควบคุมรถบังคับวิทยุเด็กเล่นของลูก ผู้อำนวยการโรงพาบาลปลายพระยา ที่นำมาดัดแปลง มาใช้เป็นรถสำหรับส่งยา อาหาร และสิ่งของที่จำเป็น ส่งให้กับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ตามห้องพักต่างๆ ภายในหอผู้ป่วย โควิด-19 รพ.ปลายพระยา โดย จนท. ไม่ต้องเดินไปสัมผัสผู้ป่วยโดยตรง และเป็นการไม่สิ้นเปลือง ชุดป้องกัน และ บุคลากรทางการแพทย์ที่มีจำกัดด้วย


นพ.ณัฐพงษ์ ดูงาม ผอ.รพ.ปลายพระยา เปิดเผยว่า เมื่อ 4 วันที่ผ่านมา รถบังคับของลูกวัย 3 ขวบ ที่เสียไม่สามารถเล่นได้แล้ว คิดจะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ จึงเกิดไอเดียนำรถคันดังกล่าวมาให้พนักงานขับรถของ รพ.ช่วยกันซ่อม และดัดแปลงให้ติดตั้งกล่องสำหรับใส่ของ ใช้บังคับส่งอาหาร และยา ให้กับผู้ป่วยตามห้องพัก สามารถบังคับได้ไกลประมาณ 50 เมตร ปรากฎว่าใช้งานได้ผลเกินคาด ส่วนหนึ่งเป็นการประหยัดงบประมาณในการใช้ชุด PPE เพราะการให้ จนท.เข้าไปพบผู้ป่วยโดยตรง จะต้องใช้งบสำหรับชุด PPE แต่ละครั้งประมาณ 700-800 บาท นอกจากนี้ยังลดความเสี่ยงของบุคลากรทางการแพทย์ ให้สัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อให้น้อยที่สุดด้วย


ซึ่งทุกครั้งที่รถส่งของเสร็จ จนท.ก็จะนำมาฉีดพ่นฆ่าเชื้อทุกครั้ง ซึ่งขณะนี่ รพ.ปลายพระยา ปัจจุบันมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 พักรักษาตัวอยู่ 14 ราย แยกเป็นผู้ป่วยจาก อ.อ่าวลึก 6 ราย จาก อ.เมืองกระบี่ 3 ราย และของ อ.ปลายพระยา 5 ราย ซึ่งการใช้รถเด็กเล่นมาดัดแปลงให้เกิดประโยชน์ กลายเป็นไอเดียที่ได้รับความชื่นชมจากประชาชนที่ทราบข่าวเป็นอย่างมาก รพ.ไหนอยากเอาไอเดียไปลองก็สามารถนำไปใช้ได้.

คุณอาจสนใจ

Related News