สธ.ยัน ผู้สูงวัย-7 กลุ่มโรค ลงทะเบียนหมอพร้อม ได้ฉีด 'แอสตราเซเนกา'

สังคม

สธ.ยัน ผู้สูงวัย-7 กลุ่มโรค ลงทะเบียนหมอพร้อม ได้ฉีด 'แอสตราเซเนกา'

โดย passamon_a

9 พ.ค. 2564

371 views

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด-19 กล่าวว่า การอนุญาตให้ฉีดวัคซีนซิโนแวค ในคนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เพื่อให้กลุ่มดังกล่าวเข้าถึงวัคซีนในช่วงที่ยังไม่มีวัคซีนของแอสตราเซเนกา ซึ่งจะเป็นวัคซีนหลักของไทยตั้งแต่เดือน มิ.ย.เป็นต้นไป แต่ในช่วงเดือน พ.ค. มีแต่วัคซีนของซิโนแวค


ซึ่งขณะนี้มีการระบาดมาก โดยเฉพาะในเขตชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่ กทม. ก็ต้องเร่งฉีดในกลุ่มบุคคลเสี่ยง ซึ่งผู้สูงอายุก็เป็นกลุ่มเสี่ยง การจะรอแอสตราเซเนกา ในเดือน มิ.ย. คงไม่สามารถรอได้ ประกอบกันทางการจีนมีข้อมูลศึกษาวิจัยวัคซีนซิโนแวค ว่าฉีดในคนอายุ 60 ปีขึ้นไปได้ด้วย จึงต้องคลายล็อกตรงนี้ เพื่อนำไปฉีดในผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปได้ จะช่วยลดการเสียชีวิตและการเจ็บป่วยของผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังฉีดรวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่เกษียณอายุไปแล้ว แต่ยังต้องทำงานช่วยตรงนี้ นับเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สามารถฉีดซิโนแวคได้เช่นกัน


ส่วนผู้ที่จองวัคซีนในระบบ หมอพร้อม ในกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไปและกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค จะได้รับวัคซีนของแอสตราเซเนกา เพราะจะมีวัคซีนนี้ถึง 16 ล้านโดส ในเดือน มิ.ย. และ ก.ค. ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปจะได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา เป็นหลัก ยกเว้นช่วงที่ไม่มีวัคซีนชนิดนี้ และมีแต่วัคซีนของซิโนแวค หรือแพทย์ที่ดูแลใช้ดุลพินิจว่าผู้สูงอายุคนนี้สมควรได้รับวัคซีนซิโนแวค



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/kTJkKkz7SCY

คุณอาจสนใจ

Related News