องค์การอนามัยโลกไฟเขียว ‘ซิโนฟาร์ม’ เป็นวัคซีนฉุกเฉินแล้ว ด้าน ‘ซิโนแวค’ รอลุ้น

ต่างประเทศ

องค์การอนามัยโลกไฟเขียว ‘ซิโนฟาร์ม’ เป็นวัคซีนฉุกเฉินแล้ว ด้าน ‘ซิโนแวค’ รอลุ้น

โดย pichaya_s

8 พ.ค. 2564

1.2K views

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกแถลงวานนี้ว่า องค์การอนามัยโลกได้เพิ่มชื่อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจีน คือซิโนฟาร์ม เข้าไปในรายการวัคซีนสำหรับใช้เป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว หลังจากได้รับการตรวจสอบด้านความปลอดภัย ประสิทธิภาพและคุณภาพ ทำให้ซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนตัวที่ 6 ที่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก


การเพิ่มซีโนฟาร์ม เข้าร่วมในโครงการโคแวกซ์ ของอนามัยโลกนี้ จะทำให้ประเทศต่างๆมีความมั่นใจในการเร่งรัดขั้นตอนการอนุมัติตามกฏระเบียบในประเทศของตนได้ ซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนตัวแรกที่พัฒนาโดยประเทศที่ไม่ใช่ชาติตะวันตกและองค์การอนามัยโลกให้การสนับสนุน


สำหรับวัคซีนซิโนฟาร์มนี้ได้ถูกนำไปใช้ให้กับชาวจีนหลายล้านคนและในประเทศอื่นๆด้วย โดยวัคซีนซิโนฟาร์มนี้ ใช้ฉีด 2 โดสให้กับผู้ที่อายุตั้งแต่ 18 ถึง 59 ปี


ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกได้อนุมัติวัคซีนไป 6 ตัวที่ผลิตโดยไฟเซอร์ ไบโอเอนเท็ค, แอสตราเซเนก้า, โควิชิลด์ ซึ่งเป็นวัคซีนแอสตราเซเนก้าในอินเดีย, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน,โมเดอร์น่า


คาดว่าในอีกสองสามวันนี้ องค์การอนามัยโลกจะอนุมัติซิโนแวค ซึ่งเป็นวัคซีนอีกหนึ่งตัวของจีน และวัคซีนสปุตนิคของรัสเซียให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินด้วยเช่นกัน


ทั้งนี้ก่อนที่อนามัยโลกจะอนุมัติวัคซีนซิโนฟาร์ม วัคซีนตัวนี้ ซึ่งมีประสิทธิภาพสร้างภูมิคุ้นกัน 78 เปอร์เซนต์ได้ใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศไปแล้ว โดยถูกใช้ไปในทัวโลกประมาณ 65 ล้านโดส ตั้งแต่จีน, สหรัฐอาหรับเอมิเร็ตส์,ปากีสถาน ฮังการี่ รวมถึงประเทศในแอฟริกา และละตินอเมริกา


ขณะที่ทางการรัสเซียอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 แบบฉีดเข็มเดียว ที่มีชื่อเรียกว่า Sputnik Light (สปุตนิก ไลท์) ซึ่งถูกพัฒนาโดยสถาบันวิจัยกามาเลยาในกรุงมอสโก เมืองหลวงรัสเซีย


Russian Direct Investment Fund หรือกองทุนการลงทุนโดยตรงแห่งรัสเซีย (RDIF) ออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้ พร้อมกับระบุถึงประสิทธิภาพของวัคซีนสปุตนิก ไลท์ แบบฉีดเข็มเดียวว่ามีประสิทธิภาพในการต้านโควิดอยู่ที่ 79.4% และยังมีราคาต่ำกว่าโดสหรือเข็มละ 10 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 310 บาท (คิดในอัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์ เท่ากับ 31 บาท)


วัคซีนแบบฉีดเข็มเดียว สปุตนิก ไลท์ มีประสิทธิภาพอยู่ที่ 79.4% จากการวิเคราะห์ข้อมูลภายใน 28 วันหลังจากได้รับการฉีดวัคซีน สปุตนิก ไลท์ แถลงการณ์ของ RDIF

คุณอาจสนใจ

Related News