อยุธยาเอาจริง ปรับ 2 หนุ่มไม่ใส่แมสก์ในที่สาธารณะ ยันจับในตลาดสด ไม่ใช่ขณะขับรถ

สังคม

อยุธยาเอาจริง ปรับ 2 หนุ่มไม่ใส่แมสก์ในที่สาธารณะ ยันจับในตลาดสด ไม่ใช่ขณะขับรถ

โดย thichaphat_d

26 เม.ย. 2564

9.5K views

โลกออนไลน์มีการส่งต่อข้อมูลว่า มีผู้ถูกจับเพราะไม่ใส่หน้ากากอนามัยขณะขับรถ จนเกิดเสียงวิจารณ์ในวงกว้าง ในเรื่องนี้ ร.ต.ต.หญิงสายสุนีย์ มานันท์ นายอำเภอบางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ให้ข้อมูลว่า


เมื่อเวลา 13.30 น. ของวันที่ 25 เม.ย. ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.บางนางร้า อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ปฎิบัติหน้าที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ พบเห็นชาย 2 คน ไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า บริเวณตลาดสดบางปะหัน ต.บางนางร้า อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา


จึงเข้าไปจับกุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางปะหัน เปรียบเทียบปรับ ตามความผิด ข้อหาไม่สวมหน้ากากอนามัย อันเป็นความผิดตามคำสั่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ 1779/2563 ลงวันที่ 6 มิถุนายน 2563 ประกอบมาตรา 51 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 โดยทำการเปรียบเทียบปรับไปคนละ 500 บาท


ซึ่งคำสั่งที่ 1496/2563 ลงวันที่ 5 พ.ค. 2563 นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ที่สั่งให้ประชาชนทุกคนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งก่อนออกจากเคหสถานหรือขณะอยู่นอกเคหะสถาน หรือต้องติดต่อกับบุคคลอื่นหรือเดินทางไปในสถานที่สาธารณะ หรือสถานที่ใดๆที่ต้องติดต่อกับบุคคลอื่นต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าด้วยทุกครั้งเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)


หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท ตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2548 กระทั่งมีการจับกุมดังกล่าว


ทั้งนี้จากการพิจารณาความสมเหตุสมผลแล้ว ในบางสถานการณ์ที่ไม่มีความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อ ก็ไม่จำเป็นต้องสวม เช่นช่วงเวลาที่อยู่คนเดียว เช่น เดินอยู่คนเดียว ขี่มอเตอร์ไซค์ หรือขับรถยนต์คนเดียว ดังนั้นจากการที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์ว่า ไม่ใส่แมสก์ขณะขับรถแล้วถูกจับปรับ จึงไม่เป็นความจริง

คุณอาจสนใจ

Related News