สลด อาม่าติดโควิดทั้งบ้าน รอเตียงจนพี่คนโตตาย ล่าสุดส่งรถรับอีก 2 คนเข้ารักษาแล้ว

สังคม

สลด อาม่าติดโควิดทั้งบ้าน รอเตียงจนพี่คนโตตาย ล่าสุดส่งรถรับอีก 2 คนเข้ารักษาแล้ว

โดย pattraporn_a

23 เม.ย. 2564

87 views

ความคืบหน้ากรณีผู้สูงอายุ 3 รายที่ติดเชื้อโควิด-19 และพักอาศัยอยู่ที่บ้านในเขตบางคอแหลม จนเสียชีวิต 1ราย ล่าสุด เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เข้าไปรับศพผู้เสียชีวิตแล้ว พร้อมทั้งนำตัวอีก 2 คน ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล


โดยก่อนหน้านี้ ทางเพจ Drama-addict ได้โพสต์ว่า "เคสอาม่าสามคนนั้น ที่ไม่สามารถหาเตียงแอดมิทได้ จนอาม่าคนนึงเสียชีวิตที่บ้าน นี่คือจุดเริ่มต้น เด๋วจะมีเคสแบบอาม่าตามมาอีกเยอะ ถ้าเราไม่รีบแก้ไข จะมีคนตายที่บ้านเหมือนสมัยอิตาลีตอนระบาดช่วงแรกๆเยอะมาก ปัญหาตอนนี้คือ การจะให้ทุกเคสแอดมิทใน รพ รพ สนาม ฮอสพิเทล คือถ้าการระบาดยังไม่เยอะมาก ทำแบบนั้นก็ถูก แต่สถานการณ์ตอนนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมหาศาล บุคลากรแพทย์พยาบาลก็แทบจะสุดสายป่านกันแล้ว และเราติดปัญหาคอขวดตรงระบบการประสานงาน คู่สายไม่เพียงพอ การประสานงานส่งเคสไปแอดมิทยังล่าช้า มีเคสที่ต้องรอที่บ้าน สี่ห้าวันถึงสัปดาห์มากขึ้นเรื่อยๆ


และถ้ายังแก้ตรงนี้ไม่ได้ เราจะเห็นคนล้มตายที่บ้านเป็นห่าฝนเลยครับ นี่ไม่ใช่การพูดเกินจริงแต่ประการใด เพราะสิ่งที่เราเจอตอนนี้ เหมือนสถานการณ์ช่วงอิตาลีหนักๆทุกประการ และถ้าถึงขั้นระบบสาธารณสุขล่มสลาย ไม่ได้มีแต่คนที่ติดโควิดที่อาการหนักที่จะตาย แม้แต่คนที่ป่วยโรคอื่น แต่เข้าไม่ถึงช่องทางติดต่อสายด่วนฉุกเฉิน ก็จะตายด้วย เพราะทุกอย่างมันมั่วซั่วไปหมดแล้วในตอนนี้  ขอย้ำอีกครั้ง ถ้าไม่แก้ไขปัญหานี้ คนเฒ่าคนแก่ กลุ่มเสี่ยง จะตายที่บ้านเป็นห่าฝน"


ทางด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ขึ้นทุกคนก็เสียใจและพยายามแก้ไขอย่างเต็มที่ และแม้จะทำเต็มที่แล้วแต่ก็ยังไม่เพียงพอ แต่ไม่สามารถไปกดดันหรือสั่งย้ายผู้เกี่ยวข้องได้ เพราะทุกคนทำงานกันอย่างเต็มที่


นอกจากนี้ นายอนุทิน ยอมรับว่าเป็นห่วงผู้ที่กักตัวอยู่ในบ้าน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ร่วมกับผู้สูงอายุต้องแยกกับตัวชัดเจนไม่สัมผัสบุคคลภายในบ้านทุกกรณี และได้เน้นย้ำไปยังกรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค หากต้องการความช่วยเหลือ ตนพร้อมช่วยเหลือทุกด้านรวมไปถึงด้านงบประมาณ จะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.


ทั้งนี้ได้ประสานกับ สปสช.ให้เข้าไปช่วยเหลือดูแลเบื้องต้นผู้ที่กักตัวอยู่ในบ้านพักเนื่องจากมีจำนวนมาก และเตรียมพร้อม อุปกรณ์รักษาเบื้องต้นทั้งเครื่องวัดความดัน เครื่องวัดออกซิเจน และ อุปกรณ์ช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินกรณีผู้ป่วยที่มีความรุนแรง แต่ยังไม่ได้เตียงในการรักษาพร้อมเร่งประสานนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นกรณีเร่งด่วน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/gWwCB_L3AYs

คุณอาจสนใจ

Related News