คุมเพลิงได้แล้ว ไฟไหม้ใหญ่โกดังเก็บน้ำมันนครปฐม วอดนับร้อยล้าน ยันไม่กระทบปั๊มที่อยู่ใกล้

สังคม

คุมเพลิงได้แล้ว ไฟไหม้ใหญ่โกดังเก็บน้ำมันนครปฐม วอดนับร้อยล้าน ยันไม่กระทบปั๊มที่อยู่ใกล้

โดย thichaphat_d

22 เม.ย. 2564

941 views

นครปฐม-เกิดเพลิงไหม้โกดังตัวแทนจำหน่ายน้ำมันเครื่องนานาชนิด ชื่อบริษัทประภากรออยล์ จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อโมบิลและเอสโซ่ ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม กม.ที่28 ขาออก กทม. ตำบลอ้อมใหญ่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม


เป็นอาคารสูง 5 ชั้น เนื้อที่หลายไร่ และด้านหลังต่อเป็นโกดังเก็บน้ำมัน ขนาดใหญ่ภายในเก็บจำพวกน้ำมันเครื่องขนาด 5 ลิตร ขนาด200ลิตร อยู่เป็นจำนวนมาก โดยมีนายพิพัฒน์ อึ้งประภากร เป็นเจ้าของ


ขณะเกิดเพลิงไหม้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลอ้อมใหญ่เจ้าของพื้นที่ได้รับแจ้งเหตุและนำรถดับเพลิง พร้อมรถกระเช้าดับเพลิงในที่สูงใช้น้ำดับเพลิงอย่างเร่งด่วน แต่เพลิงก็ยังคงลุกไหม้อย่างรุนแรงเพราะมีน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี


จนต้องขอกำลังรถน้ำรถดับเพลิงในเขตจังหวัดนครปฐม และใกล้เคียงมาเสริมกำลังก็ยังไม่สามารถดับได้ จึงขอกำลังรถดับเพลิงและรถกระเช้าจากพื้นที่สมุทรสาครและกทม. รวมทั้งอาสาจากหน่วยต่างๆ รวมแล้วกว่า 50 คัน ใช้เวลาร่วมสามชั่วโมงเพลิงก็ยังไม่สามารถดับได้ เนื่องจากน้ำที่ดูดขึ้นมาดับเพลิงมีคราบน้ำมันผสมมาด้วยจึงทำให้เกิดกลุ่มควันจำนวนมากทำให้ยากต่อการดับเพลิง


ต่อมาเจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ไฟไหม้ให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว แต่ก็ยังคงมีกลุ่มควันพวนพุ่ง และประกายไฟเกิดขึ้นเป็นระยะทำให้เจ้าหน้าที่ยังคงระดมฉีดน้ำเพื่อระบายความร้อน โดยเฉพาะบริเวณด้านหลังอาคารซึ่งคาดว่าเป็นต้นเพลิง


เบื้องต้นตรวจสอบไม่พบผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ โชคดีที่ช่วงดังกล่าวอาคารสำนักงานและโกดังเก็บน้ำมันปิโตรเลียม และพวกน้ำมันเครื่อง น้ำมันหล่อลื่น พนักงานได้เลิกงานออกไปหมดแล้ว


ด้านนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมเปิดเผยภายหลัง ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ยังไม่ชัดเจนเนื่องจากยังไม่สามารถเจ้าพื้นที่ได้ ซึ่งจากนี้จะต้องมีการใช้โฟมเพิ่มควบคุมเพลิง เนื่องจากมีน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้เน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้ระมัดระวัง ดูเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับแรก เพราะต้องประเมินเรื่องของความแข็งแรงของตัวอาคาร หวั่นว่าจะทรุดตัว ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย


ขณะที่ พล.ต.ต.สุรชาติ มณีจักร ผก.ภ.จว.นครปฐม กล่าวว่าหากควบคุมเพลิงได้ทุกหมดและประเมินแล้วสถานการณ์จะให้พิสูจน์หลักฐานเข้าไปหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ ส่วนมูลค่าขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้


ส่วนปั๊มน้ำมัน ที่อยู่ติดกับอาคารเกิดเหตุก็ได้มีการพูดคุยกับวิศวกรของปั๊มน้ำมันแล้วว่ามีวาวล์เปิดปิด ไม่สามารถจุดติดให้ระเบิดได้จึงลดความกังวลได้ในระดับหนึ่ง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/rftbyqXYyqA


คุณอาจสนใจ

Related News