ทำนิวไฮไม่หยุด! วันนี้ยอดโควิดพุ่ง 1,543 ราย เร่งเพิ่มเตียงรองรับผู้ป่วย

สังคม

ทำนิวไฮไม่หยุด! วันนี้ยอดโควิดพุ่ง 1,543 ราย เร่งเพิ่มเตียงรองรับผู้ป่วย

โดย pattraporn_a

15 เม.ย. 2564

50 views

วันนี้เป็นวันที่สองที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19ในประเทศไทยสูงเกินกว่า 1,000 คน ซึ่งถือเป็นการทำลายสถิติสองวันติดต่อกัน


ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 แถลงว่าวันนี้มีผู้ติดเชื้อ 1,543 คน เป็นผู้ติดเชื้อที่พบจากระบบเฝ้าระวังฯ 1,161 คน มาจากการตรวจเชิงรุก 349 คน และมาจากต่างประเทศ 3 คน ทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสม 34,229 คน


ซึ่งในการแถลงวันนี้ได้มีการชี้แจงถึงความพร้อมในการบริหารจัดการเตียงผู้ป่วย ซึ่งนอกจากโรงพยาบาลปกติแล้ว จะมีโรงพยาบาลสนาม จำนวน 6,525 เตียง ใช้ไปแล้ว 3,000 เตียง รวมถึงจะมี Hospitel หรือการใช้โรงแรมซึ่งขณะนี้ไม่มีคนพักเป็นโรงพยาบาลรองรับผู้ป่วย โดยขณะนี้มีโรงพยาบาลที่ขึ้นทะเบียแล้ว 23 แห่ง รวม 4,900 เตียง และใช้ไปแล้ว 2,000 เตียง ซึ่งงกำลังจะจัดหาเพิ่มอีก 7,000 เตียง


ทั้งนี้มีการอธิบายว่า Hospitel จะต้องมีแพทย์ประจำอย่างน้อย 1 คน และมีพยาบาล 1 คน ต่อเตียง 20 เตียง และมีอุปกรณ์ตรวจวัดสุขภาพ สำหรับผู้ที่จะพักฟื้นในนี้จะมีสองกลุ่มคือ คือ 1. กลุ่มไม่มีอาการ แต่ระหว่างนี้หากมีอาการก็จะส่งไปรักษาในโรงพยาบาลปกติพี่เลี้ยง กลุ่มที่ 2 กลุ่มมีอาการที่อยู่ในรพ. 3-5 วัน แล้วอาการไม่ได้แย่ลง หรือมีอาการปกติก็สามารถย้ายมาอยู่ที่Hospitel ต่อไป


ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้เรีบประชุม ศบค. ผ่านระบบการประชุมทางไกล ในวันพรุ่งนี้เวลา 13.30 น. เพื่อเตรียมาตรการควบคุมโรค ตามที่ ศบค.ชุดเล็กและกระทรวงสาธารณสุขนำเสนอ นอกจานี้จะ การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้วย


ส่วนที่กระทรวงสาธารณสุขในช่วงบ่ายวันนี้ได้ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ เพื่อทำข้อเสนอต่อ ศบค. ชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้ โดย ก่อนประชุม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่าจะเสนอยกระดับมาตรการ หลังประชาชนเดินทางกลับจากหยุดสงกรานต์


ทั้งนี้ คาดว่าจะเป็นการปรับโซนสีในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนักเพื่อกำหนดมาตรการที่เข้มข้นขึ้น



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/WWAHrUkUSZg

คุณอาจสนใจ

Related News