แพทย์แจงชัด เตียงมีเพียงพอสำหรับผู้ป่วยโควิด ยันวัคซีนไทยใช้ได้ผลตามหลักองค์การอนามัยโลก

สังคม

แพทย์แจงชัด เตียงมีเพียงพอสำหรับผู้ป่วยโควิด ยันวัคซีนไทยใช้ได้ผลตามหลักองค์การอนามัยโลก

โดย sujira_s

12 เม.ย. 2564

158 views

จากกรณีการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่เดือนเมษายนที่กระจายไปทั่วประเทศ และลามไปในหลายวงการไม่ว่าจะเป็นวงการบันเทิง วงการตลก วงการสีกากี ข้าราชการทหารและอื่นๆ อีกมาก นอกจากนี้วันนี้ (12 เม.ย.) พบผู้ป่วยใหม่ 985 ราย


ขณะเดียวกัน ได้มีประชาชนหลายรายประสบปัญหาไม่สามารถหาที่รักษาพยาบาลได้ เนื่องจากเตียงเต็ม และมีข่าวลือเรื่องของจำนวนวัคซีนที่ใกล้หมดคลัง สร้างความกังวลใจให้กับประชาชนหลายฝ่าย


ทางรายการโหนกระแสได้เชิญ นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ และ นายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ มาพูดคุยเรื่องราวที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ของโควิด-19


นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ ได้กล่าวว่า ตอนนี้เตียงในโรงพยาบาลพอ 20,000 เตียงทั้งรัฐ/เอกชน เฉพาะผู้ป่วยโควิด แต่สามารถเอาเตียงจากห้องปกติได้ นอกจากนี้ยังมีการเตรียมโรงพยาบาลสนามและโรงแรม Hospitel สำรองในกรณีฉุกเฉิน นอกจากนี้สามารถโทรหา 1668 ของกรมการแพทย์เพื่อจัดหาเตียงสำหรับรักษาพยาบาล, 1669 และ 1330


สำหรับการรักษาพยาบาลรักษาฟรี เบิกจากรัฐได้ แม้รพ.รัฐ เอกชน ส่วนของสิทธิ์ประกันสังคม ตรวจได้ทุกที่ที่ไปได้ ไม่เกี่ยวกับเอกชนหรือรัฐบาล ไม่จำเป็นต้องไปตามสิทธิ์


ในส่วนของการที่ต้องนอนรักษาที่โรงพยาบาลเท่านั้น นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ได้อธิบายว่า เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อต่อคนรอบข้าง จึงจำเป็นต้องไปพักรักษาที่โรงพยาบาลหรือสถานที่กักตัวในที่รัฐจัดเตรียมไว้ และต้องรอให้รถโรงพยาบาลมารับเท่านั้น


ทางด้านนายแพทย์นคร เปรมศรี ได้กล่าวถึงวัคซีนที่ได้มีข่าวลือว่ามีประสิทธิภาพเพียง 2 เปอร์เซนต์ว่า ขึ้นอยู่กับจะเชื่อฟังจากแพทย์คนไหน แต่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้อ้างอิงเอกสารการวิจัยจากองค์การอนามัยโลกและสถาบันทางการแพทย์ ส่วนแพทย์ที่ออกมาให้ข้อมูลนั้น ตนไม่ทราบว่าได้เอาข้อมูลส่วนไหนมาใช้

คุณอาจสนใจ

Related News